Mytour blog
Tags:
tam giác mạchđịa điểm lãng mạndu lịch vùng caothung lũng Si Ma Cairuộng hoa Lử Thẩn
06/04/20239.3661

Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn năm 2024

Ta đã quen với ánh nắng vàng rực rỡ của mặt trời, của cánh phượng vĩ thắm đỏ trên sân trường hay màu phượng tím ngất ngây một chiều Hà Nội cổ mỗi khi hè chạm ngõ. Thế nhưng, ta vẫn có thể tận hưởng một luồng không khí trong lành đến dịu ngọt giữa cánh đồng tam giác mạch hồng phớt nơi đất trời vùng cao, bỏ qua không khí nóng bức ngột ngạt khi hạ về. Chẳng cần mỏi mòn đợi chờ cuối thu, khách du lịch Tây Bắc mùa hè đến Lử Thẩn vẫn có thể chiêm ngưỡng được sắc hoa tam giác mạch đang nở rộ trái mùa.

 

Giữa núi rừng trùng điệp Si Ma Cai

Giữa núi rừng trùng điệp Si Ma Cai - Ảnh: Hachi8

 

Ruộng hoa tam giác mạch Lử Thẩn nở rộ khi hè về

Ruộng hoa tam giác mạch Lử Thẩn nở rộ khi hè về - Ảnh: Hachi8

 

Tam giác mạch hay còn gọi là kiều mạch, là loài hoa đặc trưng cho vùng núi phía Bắc thường nở vào cuối tháng 10, đầu tháng 11. Khách du lịch Tây Bắc vào thời điểm này trong năm khắp các triền đồi Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng sẽ ngẩn ngơ trước cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng đầy trữ tình của những cánh hoa tam giác mạch. Song dường như thế vẫn chưa thỏa niềm đam mê của người lữ khách phương xa. Chiều lòng cho những tâm hồn mơ mộng, người dân xã Lử Thẩn đã gieo hạt kiều mạch trái mùa để khi hè bắt đầu chuyển mình thì cánh hoa cũng bắt đầu ló dạng khoe sắc nơi núi rừng.

 

Không phải đợi đến cuối thu lên Hà Giang

Không phải đợi đến cuối thu lên Hà Giang - Ảnh: Meogia

 

Du khách vẫn chiêm ngưỡng được cánh đồng tam giác mạch ở Lử Thẩn vào mùa hè

Du khách vẫn chiêm ngưỡng được cánh đồng tam giác mạch ở Lử Thẩn vào mùa hè - Ảnh: Lê Hồng Hà

 

Hoa tam giác mạch được trồng ở xã Lử Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai có diện tích rộng lớn gần 20ha với 5 thửa nối tiếp nhau tạo nên cánh đồng màu hồng như bất tận. Khách du lịch Tây Bắc nhiều lần vẫn còn thảng thốt trước sự mênh mông chưa từng thấy của ruộng tam giác mạch Lử Thẩn.

 

Ruộng hoa tam giác mạch rộng lớn

Ruộng hoa tam giác mạch rộng lớn - Ảnh: Hachi8

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Si Ma Cai - Lào Cai

 

Khách du lịch Tây Bắc muốn chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp mắt của đồng hoa tam giác mạch Lử Thẩn có thể di chuyển bằng nhiều con đường khác nhau. Một là đi tàu hỏa lên Lào Cai rồi thuê xe máy hay xe du lịch thẳng tiến thị trấn Bắc Hà sau đó đi tiếp lên Si Ma Cai để vào Lử Thẩn, nếu không thì men theo con đường quốc lộ 4 từ huyện Hoàng Su Phì - Xín Mần (tỉnh Hà Giang) để đi sang Lùng Phình (Lào Cai) rồi cứ thế về Lử Thẩn. Xã Lử Thẩn chỉ cách thị trấn Bắc Hà 13km và thành phố Lào Cai chừng 80km ngay tại đường lộ nên khách du lịch Tây Bắc có thể dễ dàng tìm đến.

 

Đường vào ruộng hoa ở Lử Thẩn khá dễ tìm

Đường vào ruộng hoa ở Lử Thẩn khá dễ tìm - Ảnh: Hachi8

 

Tam giác mạch là một loại cây đặc biệt khi có những chiếc lá li ti hình tam giác e ấp dưới những cánh hoa, cùng một họ với họ lúa và gắn liền với câu chuyện của hai nàng tiên thời sơ khai của con người. Truyện kể về nàng Tiên Lúa và Tiên Ngô đi gieo hạt mầm cho hạ giới đã đổ vào khe núi mày trấu và mày ngô, chúng hòa hợp với nhau và tạo nên loài cây lạ có hương thơm thoang thoảng giúp dân làng vượt qua cảnh đói kém.

 

Loài hoa tam giác mạch gắn liền với sự tích vùng cao

Loài hoa tam giác mạch gắn liền với sự tích vùng cao - Ảnh: Anh Huy

 

Dù năng suất không bằng lúa hay ngô nhưng vì vẻ đẹp của mình mà tam giác mạch vẫn được các hộ gia đình vùng cao trồng hằng năm đúng mùa vụ để phục vụ cho khách du lịch Tây Bắc mỗi khi ghé thăm.

 

Hoa tam giác mạch không nở đơn lẻ như hoa hồng hay hướng dương mà thành từng chụm nhỏ khắp cả cây. Người ta ví hoa tam giác mạch cũng giống như loài cúc dại, nếu chỉ ngắm từng bông một thì chẳng còn gì thú vị, nhưng khi đứng giữa cả một cánh đồng hoa thì lại khiến người ta ngây ngất, khó kìm lòng trước vẻ đẹp mong manh mà quyến rũ. Dù nhìn xa hay nhìn gần, hoa tam giác mạch vẫn có sức thôi miên mạnh mẽ, nhất là lúc những cánh hoa bắt đầu bừng sáng khi màn sương mờ dần rời khỏi, để lộ vẻ đẹp tinh khôi ảo diệu như bức tranh cổ tích.

 

Hoa tam giác mạch nở thành từng chùm

Hoa tam giác mạch nở thành từng chùm - Ảnh: Hachi8

 

Mong manh, tinh khôi nhẹ nhàng

Mong manh, tinh khôi nhẹ nhàng - Ảnh: Hachi8

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Và cũng chẳng có một loài hoa nào thay đổi màu sắc nhiều như tam giác mạch, khi mới chớm nở, hoa khoe màu trắng tinh khôi trong lành như sương, rồi cứ thế trước hơi thở của đất trời chuyển sang màu hồng phớt ánh tím, cuối cùng ngả đỏ sẫm. Dù mặc lên mình bất kỳ màu áo nào, cả một nương đồi rộng lớn được phủ lên sắc hoa tam giác mạch cũng làm cho tâm hồn khách du lịch Tây Bắc xao động.

 

Màu hồng phớt của hoa thu hút du khách

Màu hồng phớt của hoa thu hút du khách - Ảnh: Sói Sầu

 

Dần chuyển màu khi hết mùa

Dần chuyển màu khi hết mùa - Ảnh: Hachi8

 

Khách du lịch Tây Bắc có thể thoải mái tham quan và chụp hình kỷ niệm trong “vườn” hoa tam giác mạch khổng lồ với giá 20.000 đồng/người. Nếu muốn trở thành cô gái miền sơn cước trong bộ trang phục Mông xinh xắn thì mất thêm 20.000 đồng/người nữa. Nhiều người du lịch Tây Bắc đến thăm Lử Thẩn bảo nhau rằng, muốn đi hết khắp các ruộng hoa tại đây phải mất đến 1 ngày. Bên cạnh đó, bánh tam giác mạch được làm từ bột kiều mạch cũng được bày bán ở ven khu vực ruộng hoa để giúp du khách chống đói và có thể thưởng thức được hương vị của loài hoa dịu ngọt này, mỗi chiếc bánh như vậy có giá 10.000 đồng.

 

Du khách thoải mái tham quan và chụp hình

Du khách thoải mái tham quan và chụp hình - Ảnh: Hachi8

 

Xúng xính trong những bộ váy áo như người vùng cao

Xúng xính trong những bộ váy áo như người vùng cao - Ảnh: Nguyên Quang

 

Không quá sặc sỡ, không quá mỹ miều, hoa tam giác mạch nhẹ nhàng rung rinh trước cơn gió lạnh vùng cao, bồng bềnh tinh khiết khi sương tàn vẫn đắm say tâm hồn bất kể ai đã từng “lạc” vào nơi ấy. Để mỗi lần rời xa lại có chút tiếc, chút nhớ, chút thương và chút mong chờ đến mùa hoa kế tiếp. Du lịch Tây Bắc miên man cùng ruộng hoa tam giác mạch Lử Thẩn kết hợp với phiên chợ Cán Cấu ngày thứ Bảy hay chợ Bắc Hà được họp vào Chủ nhật hàng tuần thì chẳng còn gì bằng.

 

Ruộng hoa tam giác mạch Lử Thẩn khiến bao người ngẩn ngơ khi lạc bước

Ruộng hoa tam giác mạch Lử Thẩn khiến bao người ngẩn ngơ khi lạc bước - Ảnh: Hachi8

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Kết hợp cùng chuyến tham quan chợ Bắc Hà ngày chủ nhật

Kết hợp cùng chuyến tham quan chợ Bắc Hà ngày chủ nhật - Ảnh: modernmumu

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai

 

Có phải em mùa hoa tam giác mạch
Chốn cao nguyên đã đưa lời mời gọi
Để hồn tôi phiêu du cùng gió thổi
Lạc bước hồng hoang say đắm người ơi!

 

LaNa - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn là gì?

- Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn là một khu vực đất cát rộng lớn nằm ở độ cao khoảng 2.000m so với mực nước biển, thuộc xã Lùng Thàng, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn có gì đặc biệt?

- Khu vực này có cảnh quan đẹp, hoang sơ và hùng vĩ, với những dãy núi đồi trùng điệp, những thung lũng sâu thẳm và những con suối chảy xiết. Đặc biệt, tam giác mạch Lử Thẩn là một trong những điểm đến hấp dẫn cho những người yêu thích trekking và khám phá thiên nhiên.

Cách đi đến Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn?

- Để đến được Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Lào Cai. Tuy nhiên, đường đi đến đây khá khó khăn và gồ ghề, nên bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe và sẵn sàng đối mặt với những thử thách trên đường.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn?

- Thời điểm tốt nhất để đến Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này, thời tiết khô ráo, mát mẻ và không quá lạnh, rất thích hợp cho các hoạt động trekking và khám phá thiên nhiên.

Có những hoạt động gì để tham gia tại Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn?

- Tại Lạc bước hồng hoang tam giác mạch Lử Thẩn, bạn có thể tham gia các hoạt động như trekking, leo núi, cắm trại, chụp ảnh và khám phá thiên nhiên. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu về văn hóa và phong tục địa phương của người dân tại đây.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /132