Mytour blog
06/04/20231.6500

Lạc lối tại ngôi làng cổ tích thanh bình, mộc mạc Hang Kia "sát vách" Mộc Châu năm 2024

Một ngôi làng nhỏ mang vẻ đẹp của sự bình yên đang là điểm du lịch được nhiều bạn trẻ chia sẻ và mong muốn đến khám phá. Bạn đã biết tới sự hiện diện của ngôi làng này chưa? Cùng chúng mình tìm hiểu địa điểm mới mẻ này ở Mai Châu, ngay sát bên Mộc Châu dưới bài viết sau đây nha! 

1. Ngôi làng vùng cao Hang Kia ở đâu? 

(Ảnh: Vi Phong)

Hang Kia là một thung lũng nằm trong địa bàn của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình nhưng lại khá gần với thị trấn Mộc Châu nên những ai đi du lịch Mộc Châu đều muốn khám phá địa danh này. Thung lũng Hang Kia nằm thọt lỏm giữa núi, đá bốn bề và có mây mù bao phủ quanh năm. Dù có những ngôi làng bình yên là thế nhưng Hang Kia đã từng có biệt danh là “thung lũng tử thần” vì tệ nạn buôn bán ma túy nhiều năm về trước. 

Mùa Xuân hoa nở rộ ở thung lũng Hang Kia 

Hầu hết công dân sinh sống ở xã Hang Kia đều là người dân tộc Mông. Họ rất hiếu khách, luôn luôn mở rộng cửa đón chào khách du lịch ghé thăm. Vào mùa này, từng ngôi nhà gỗ của bà con nơi đây nằm thấp thoáng dưới từng tán lá của vườn đào, vườn mận trông đẹp vô cùng. Bà con người Mông luôn sẵn sàng mời bạn ở lại dùng bữa nên nếu du lịch Mộc Châu - Mai Châu và ghé qua Hang Kia, bạn thử trải nghiệm mới mẻ này xem sao nhé! 

Đứng từ trên cao nhìn xuống, Hang Kia trông nhỏ bé mà cuốn hút vô cùng

Do vị trí địa lý dưới thung lũng nên thời tiết ở Hang Kia cũng mát mẻ, dễ chịu quanh năm. Dù cho ngày nắng đến mấy thì đêm về thời tiết lại se lạnh ngay. Những năm gần đây, khi nạn buôn bán ma túy giảm hẳn thì bà con người dân tộc Mông đã bắt đầu đẩy mạnh du lịch để giới thiệu vẻ đẹp quê hương cũng như kiếm thêm thu nhập. 

2. Hướng dẫn di chuyển từ Mộc Châu tới Hang Kia

Quanh co uốn lượn là thế nhưng Hang Kia cũng mang một vẻ đẹp riêng

Nếu bắt đầu di chuyển từ thị trấn Mộc Châu, bạn đi dọc theo quốc lộ 6 khoảng 25km đến Lóng Luông rồi lái xe khoảng hơn 9km nữa là đến thung lũng Hang Kia. Đường đến đây sẽ phải vượt qua đèo, dốc quanh co khúc khuỷu trên sườn núi nên bạn hãy cân nhắc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp nhé. 

3. Homestay ở thung lũng Hang Kia

Những ngôi nhà nhỏ bên thung lũng hoa 

Nghe lạ không? Nhưng chính là homestay ở thung lũng Hang Kia đấy. Một cô gái người Mông - Sùng Y Múa đã mạnh dạn mở dịch vụ tại miền sơn cước nhỏ bé này. Đến đây, bạn được trải nghiệm những nghề thủ công lâu đời của đồng bào người Mông, được thưởng thức đặc sản của bản làng và trò chuyện với những người lạ nhưng lại rất hiếu khách. 

Bạn còn có thể tham gia làm thủ công cũng người trong bản

Người Mông ở Hang Kia còn giữ được rất nhiều phong tục tập quán cổ xưa. Như cách thiết kế nhà, cách đi đứng ăn mặc, cách nói chuyện hay nói cười đều toát lên một nét riêng mà chỉ nơi này mới có. Bên cạnh đó, bạn đừng quên thử các hoạt động mới mẻ như làm vải, dệt vải hay in vải cùng với người dân nơi này nhé. 

Làm nghề thủ công là nguồn thu nhập chính của người dân tộc Mông

Nghề thủ công như dệt lanh, vẽ sáp ong hay thêu thùa được chị em người Mông học từ rất sớm. Một số bé gái 4 - 5 tuổi là biết thêu thùa, lớn hơn khoảng 6 - 7 tuổi thì biết nối lanh, dệt lanh cho gia đình. 

Người trong bản làng, ai ai cũng mặc trang phục dân tộc

Nằm trong vị trí cách xa huyện Mai Châu gần 40km và thị trấn Mộc Châu 35km nên khám phá Hang Kia sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm yên bình và mộc mạc đúng nghĩa. Dù cho đường đến đây có khó khăn thế nào thì cũng được đáp trả lại bằng sự hiếu khách, cảnh đẹp ngập tràn hương sắc giúp bạn quên hết đi những mệt mỏi, lo toan. 

Bạn đã bị cuốn hút bởi sự yên bình và mộc mạc của Hang Kia chưa? Không chỉ thu hút khách du lịch Mộc Châu bởi cảnh đẹp hiếm có mà thung lũng của vùng sơn cước này còn lưu giữ nhiều phong tục cổ xưa của người Mông nữa. Bởi thế, nếu có dịp đến Mộc Châu bạn đừng quên ghé thăm thung lũng Hang Kia nhé. 

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /332