Mytour blog
Tags:
du lịch Mai Châucảnh đẹp Mai ChâuKinh nghiệm du lịch Mai ChâuKhám phá Ba Khan - Hòa Bình
06/04/20234.7150

Lạc lối thiên đường ở thung lũng Ba Khan năm 2024

Nhiều lần bước chân vội vã tìm về đất kinh Bắc xưa, chỉ kịp ghi lại những khoảnh khắc đượm màu dấu ấn thời gian của một cố đô nghìn tuổi mà quên đi lời hẹn hò với sông nước, mây trời. Để cơn gió mùa thu lướt qua nhẹ nhàng, đất trời mở rộng lòng mình với khoảng xanh trong dịu vợi từ cây cỏ, làn nước đến bầu trời, bước chân người lữ khách an nhiên, lặng lẽ trầm mình vào Ba Khan. Thung lũng Ba Khan mùa thu bồng bềnh trong sương nhẹ và thanh thoát chẳng khác nào chốn thần tiên đã lỡ bước cứ chùng chình chẳng muốn rời.

 

Ba Khan hữu tình giữa núi rừng Mai Châu

Ba Khan hữu tình giữa núi rừng Mai Châu - Ảnh: Bụi Đường

 

Ba Khan là tên của một xã thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, chỉ cách Thủ đô Hà Nội chừng 100km. Khách du lịch Hòa Bình đi qua Thung Khe dừng chân ghé lại chân đèo sẽ phát hiện ra ngay một Ba Khan trầm mặc chìm trong biển sương mờ huyền ảo giống như một xứ sở khác lạ.

 

Ba Khan chìm trong sương mờ

Ba Khan chìm trong sương mờ - Ảnh: Bụi Đường

 

Sở dĩ có tên Ba Khan vì nơi đây có ba xóm là Khan Thượng, Khan Hò và Khan Hạ, nép mình bên dòng sông Đà thơ mộng quanh năm. Ấy thế nên ở thung lũng Ba Khan, người ta tìm thấy được cảnh non nước hữu tình, đắm say đôi mắt lẫn tâm hồn. Giữa núi non trùng điệp, cảnh vật quyện hòa cùng nhau như tranh vẽ, Ba Khan chẳng khác nào một Vịnh Hạ Long thứ hai, là chốn dừng chân lý tưởng mỗi khi lòng người cảm thấy muộn phiền vì cuộc sống tất bật.

 

Ba Khan như Vịnh Hạ Long thứ hai

Ba Khan như Vịnh Hạ Long thứ hai - Ảnh: Bụi Đường

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Mai Châu

 

Con đường dẫn lối về Ba Khan giờ đây đã được đổ bê tông khang trang, phục vụ cho khách du lịch Hòa Bình chứ không lầy lội như xưa. Thế nhưng nét đẹp vẹn nguyên của núi rừng miền Bắc vẫn giữ mãi. Đường về thung lũng Ba Khan, một bên là núi rừng xanh ngát, một bên là dòng nước lặng của sông Đà ẩn hiện trong sương, tất cả tạo nên bức tranh đa sắc, ngất ngây hương đồng cỏ nội, xoa dịu mệt nhọc trong trái tim người thập phương.

 

Đường về Ba Khan khang trang hơn trước

Đường về Ba Khan khang trang hơn trước - Ảnh: Bụi Đường

 

Bình yên khung cảnh trên đường đi Ba Khan

Bình yên khung cảnh trên đường đi - Ảnh: Bụi Đường

 

Đến dần cuối thung lũng Ba Khan, du khách sẽ phát hiện ra một dòng thác lớn tung bọt trắng xóa nằm giữa rừng già được cây cối chở che, đó chính là thác Gò Mu. Tiếng trúc xào xạc trong gió thu hòa cùng tiếng róc rách của nước cứ như một bản âm hưởng đặc trưng của Ba Khan mà đã đến đây thì phải chiêm nghiệm.

 

Dòng thác tung bọt trắng xóa giữa núi rừng Ba Khan

Dòng thác tung bọt trắng xóa giữa núi rừng - Ảnh: Bụi Đường

 

Thung lũng Ba Khan được bao quang bởi rừng trúc giống như một chốn khác lạ, những ngôi nhà nơi đây vẫn giữ được nét truyền thống của người Mai Châu. Nhìn từ trên cao, những ngôi nhà bị trúc rừng và cây cối bao phủ chỉ còn mái nhỏ đơn sơ, khách du lịch Hòa Bình cứ như dạo bước ở chốn cổ tích giữa đời thực.

 

Những ngôi nhà nhỏ xinh xắn ở Ba Khan được nhìn từ trên cao

Những ngôi nhà nhỏ xinh xắn ở Ba Khan được nhìn từ trên cao - Ảnh: Bụi Đường

 

Trong tiết thu, mặt nước hồ ở thung lũng Ba Khan phẳng lặng trầm tư, không gợn cơn sóng nào dù chỉ là nhẹ nhất. Sớm mai, sương mờ còn vờn quanh núi, phủ lên mặt hồ một tấm lụa mỏng như mơ màng níu giữ giấc ngủ sâu. Thế rồi khi mặt trời hửng nắng, lòng hồ lại được soi sáng như tấm gương trong in màu mây và cả rừng cây xanh xung quanh. Để rồi khi Mặt Trời muốn ngủ, ánh hoàng hôn đỏ tía lặng lẽ nhuốm màu lên mọi cảnh vật, để mọi thử trồi vào hư ảo, mờ nhạt đón màn đêm từ từ buông xuống, tĩnh mịch.

 

Lãng đãng sương mờ trong sớm mai Ba Khan

Lãng đãng sương mờ trong sớm mai - Ảnh: Bụi Đường

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hoà Bình

 

Lòng hồ Ba Khan như gương soi trong tiết thu

Lòng hồ như gương soi trong tiết thu - Ảnh: Bụi Đường

 

Giữa lòng hồ yên ả và rộng lớn, du khách có thể soi bóng mình trong chiếc gương khổng lồ và khẽ chạm tay để cảm nhận vị lạnh mát lành tự nhiên giữa chốn sơn thủy hữu tình. Còn gì thích thú hơn được ngồi vào những chiếc thuyền độc mộc, bắt đầu hành trình ngao du sơn thủy, hít thở bầu không khí trong lành, tự nhiên cho sức sống căng tràn lồng ngực. Để rồi mỗi khi thăm thú qua một cánh rừng lạ, người lữ khách lại như được chiêm ngưỡng những “thước phim” đẹp mắt và ấn tượng đến khó quên.

 

Lướt nhẹ chiếc thuyền tham thú Ba Khan

Lướt nhẹ chiếc thuyền tham thú Ba Khan - Ảnh: Bụi Đường

 

Vẻ đẹp bình yên của thị trấn Mai Châu

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Hoà Bình

 

Chọn cho mình một góc giữa đất trời, có sông, có núi, có cây cỏ, có hương khí tự nhiên, thung lũng Ba Khan dường như thu mình vào một thế giới nhỏ, tách biệt với mọi thứ bên ngoài để gom trọn vào lòng những giá trị thuần túy nhất. Thu vẫn cứ gõ nhịp, và Ba Khan vẫn cứ trong lành như lời mời gọi. Về đây thôi, về Ba Khan, tìm về tiên cảnh giữa núi rừng ngay thôi!

 

Hữu tình phong cảnh núi non
Nước trong trời thẳm vẫn còn nơi đây
Thu về gõ cửa tóc mây
An yên góc nhỏ Ba Khan đón chờ.

 

Scodaisym – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thung lũng Ba Khan ở đâu?

- Thung lũng Ba Khan nằm ở huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình, Miền Bắc Việt Nam.

Lạc lối thiên đường ở thung lũng Ba Khan là gì?

- Lạc lối thiên đường là một homestay nằm trong khu vực thung lũng Ba Khan, được thiết kế theo phong cách đơn giản, gần gũi với thiên nhiên.

Có gì đặc biệt ở Lạc lối thiên đường?

- Lạc lối thiên đường có không gian yên tĩnh, thoáng mát, được bao quanh bởi những cánh đồng lúa và núi non. Homestay còn có hồ bơi, sân chơi, khu vườn và những hoạt động giải trí như đạp xe đạp, đi bộ đường dài, câu cá, thăm làng bản địa,...

Cách đặt phòng tại Lạc lối thiên đường?

- Bạn có thể đặt phòng trực tiếp trên trang web của homestay hoặc liên hệ qua số điện thoại để được hỗ trợ đặt phòng.

Giá cả tại Lạc lối thiên đường như thế nào?

- Giá phòng tại Lạc lối thiên đường dao động từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng tùy vào loại phòng và thời điểm đặt phòng.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /590