Mytour blog
06/04/20232.4390

Lai Châu năm 2024

Địa điểm tham quan

Động Tiên Sơn hay Bình Lư nên là điểm dừng chân đầu tiên của bạn khi đến vùng đất này. Động Tiên Sơn gồm 49 khoang (cung) nối tiếp nhau chạy dài thông qua hai sườn núi. Trong động có nhiều thạch nhũ với hình dáng và màu sắc huyền ảo. Nét đặc trưng của động là có dòng suối trong vắt luồn lách qua tất cả các khoang, tạo cảm giác thú vị xen lẫn ngỡ ngàng. Ngoài vẻ đẹp bên trong động, khu vực bên ngoài động với cảnh đẹp hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan Xi Păng quanh năm ẩn hiện trong mây, dòng Nậm Giê luẩn khuất trong những dãy núi càng khiến người ta say lòng.

Hệ thống hang động Pu Sam Cáp (nghĩa là 3 quả núi chồng lên nhau) cũng là danh thắng bạn không nên bỏ qua tại Lai Châu. Điểm ấn tượng của Pu Sam Cap là mỗi núi có một động lớn cùng hàng loạt động nhỏ với những cụm nhũ đá thạch anh nhiều hình thù khác nhau.

Sau khi trải nghiệm cảm giác phiêu lưu trong các hang động, bạn có thể thả mình thư giãn trong bức tranh hoang sơ, hùng vĩ và dòng nước mát lạnh của thác Tác Tình, nơi gắn với tình yêu son sắt, thủy chung của một đôi lứa yêu nhau hay tận hưởng cảm giác giao hòa đất trời khi vừa ngâm mình vừa thưởng thức những giọt nước khoáng tinh khiết, nóng ấm ở suối khoáng nóng Pua He.

Biển mây.
Nắng trên cao.
Đèo Pha Đin.

Bên cạnh đó, bạn có thể chinh phục Pha Đin, một trong tứ đại đèo nổi tiếng hiểm trở của nước ta hay một chuyến du thuyền ngược trên dòng sông Đà hung tợn; ngắm quảng trường trung tâm tỉnh Lai Châu thanh bình; chụp ảnh bên tấm bia đá chữ Nôm, ghi dấu tích của nghĩa quân Lam Sơn hồi thế kỷ 15, nơi Lê Lợi khẳng định chủ quyền nước ta hay viếng thăm dinh thự Đèo Văn Long một trong các di tích mang đậm dấu ấn vùng Tây bắc, tham quan động Quang Yun Ngai và bản Choan Choan trên cao nguyên Mao Xao Phing tuyệt đẹp.

Hồ Sìn, Mường Tè, Mường So, bản của người Lào ở Bình Lư…, các bản, làng còn lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa lâu đời cũng là điểm đến yêu thích của nhiều du khách.

Tại mỗi bản, làng, bạn sẽ tìm hiểu được những điểm khác biệt. Sìn Hồ là bức tranh đầy màu sắc của nhiều trang phục khác nhau đến từ nhiều dân tộc khác nhau, những điệu Phong Thổ tuyệt đẹp, những món ăn truyền thống đặc sắc. Mường Tè với con đường dẫn vào Đồn mang đến cảm giác như lạc vào một khu rừng cổ tích song cũng không kém thiêng liêng và hào hùng với những bức tường rêu phong đầy lỗ đạn. Hay đơn giản tìm cách phân biệt đâu là người Lào với người Lự thông qua những họa tiết đơn giản trên chiếc khăn quấn trên đầu tại bản Lào. Đặc biệt, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác ngâm mình thư giãn trong thùng gỗ pơ-mu đổ đầy nước thuốc được pha chế từ 20 vị của rừng, bao mệt nhọc dần tan biến tại Sìn Hồ.

Đèo Ô Quy Hồ.
Dinh thự Đèo Vân Long.
Thu Lum.

Song, thú vị nhất của các cuộc viếng thăm là trong cái lạnh ban đêm của vùng cao, trong không gian vừa yên tĩnh vừa thanh bình, quây quần bên bếp lửa, thưởng thức những món nướng nóng hổi, thơm lừng, hút miếng rượu cần thoảng hương núi rừng, nghe các già làng kể chuyện hay hòa mình trong các điệu múa dân dã.

Di chuyển

Phần di chuyển sẽ tính từ Hà Nội cho các bạn ở miền Trung và miền Nam, riêng các bạn miền Bắc có thể tham khảo các tuyến xe đi Lai Châu tại bến xe của tỉnh.

Bằng phương tiện công cộng

Bạn có thể mua vé tuyến Hà Nội – Lào Cai tại bến xe Mỹ Đình hay liên hệ đặt vé ở các hãng xe Hải Vân, Anh Tú, Khánh Thủy… Giá vé xe dao động từ 200.000 – 350.000 đồng tùy chất lượng xe. Bạn nên xem lịch trình xe chạy, thời gian xuất bến của cả hai nơi để lên kế hoạch cụ thể.

Bằng phương tiện cá nhân

Khoảng cách từ Hà Nội đến Lào Cai là 450km. Với quãng đường như thế, nếu không có kế hoạch ghé thêm vài điểm trên đường đi (Sapa, Mù Căng Chải, Ô Quy Hồ, Yên Bái…), để bảo đảm an toàn bạn nên đến Lai Châu bằng xe khách, đến nơi thuê xe máy hay xe ôm đi tham quan.

Nếu lên lịch trình dừng chân thăm một số điểm, bạn có thể đi và về theo hai cung đường khác nhau để chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp của miền núi phía bắc. Đến: Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa – Ô Quy Hồ - Lai Châu; Về: Từ trung tâm tỉnh Lai Châu theo đường Tân Uyên - Than Uyên, vượt Mù Cang Chải về Nghĩa Lộ, ra Yên Bái, hoặc tới ngã ba Vực Tuần, xuôi theo đường 32C đi Phú Thọ - Hà Nội.

 Mường Tè ẩn hiện trong mây.

Tuyệt đẹp mùa nước đổ.

Và đủ đầy mùa gặt.

 

Đến vào thời điểm nào?

Khí hậu Lai Châu khá ẩm và nóng vào mùa hè, rất lạnh vào mùa đông, mùa xuân và mùa thu thời tiết và thiên nhiên đều đẹp.

Lưu trú

Khu vực trung tâm Lai Châu gồm các tuyến đường Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Vừ A Dính .... Các bạn có thể dựa vào lịch trình tham quan để chọn địa điểm lưu trú.

Lưu ý, tuy giá phòng không cao song số lượng khách sạn, nhà nghỉ ở Lai Châu khá ít nên bạn cần đặt chỗ trước khi đến. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn cắm trại hay xin ngủ tại nhà dân tại các làng, bản.

Đặc sản Lai Châu

Các món đặc sản mà bạn nên thử ở Lai Châu là lợn cắp nách, heo thui luộc, lam nhọ (thịt luộc nướng chín, ướp gia vị, nướng thêm lần nữa), thua nau (được làm bằng đậu nành, xay nhuyễn, để lên men xong ướp với gia vị), pa dính (cá nướng ướp gia vị của địa phương), gà luộc chấm chéo tắp, xôi trứng kiến, nộm rau dớm và canh lá đắng.

 Cao nguyên Sìn Hồ lúc bình minh.

... giữa trưa.

Và khi chiều xuống.

 

Mang gì khi đến Lai Châu?

Bất kỳ trang phục nào bạn thích nhưng đừng quên áo khoác để chống lại cái lại ban đêm. Mang giày, dép trệt để tiện di chuyển.

Mang dụng cụ chống nắng nếu đến vào mùa nắng, dụng cụ đi mưa nếu đến vào mùa mưa.

Mang kem chống nắng, kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng.

Mang các loại thuốc trị bệnh thông thường, nhất là thuốc trị đau bụng, thuốc nhức đầu.

Mang lều, mền, nồi đa dụng nếu muốn cắm trại.

Thác Tác Tình.

 Động Tiên Sơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /175