Mytour blog
Tags:
du lịch Hải Phòngảnh đẹp đời sốnglàng cau Cao Nhânsự tích trầu - cau
06/04/20236.2080

Làng cau Cao Nhân năm 2024

Đến với Cao Nhân, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng đặc sản cau, được thấy thế nào là Cau bổ tám bổ tư, lá Trầu têm cánh phượng, gắn với bao câu chuyện cổ tích cảm động của dân tộc Việt Nam.

  

Cách đô thị sôi động không xa, đạp xe hơn 30 phút về phía Tây Nam, ta đến với làng cau Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, một địa điểm hấp dẫn không thể bỏ qua trong tour du khảo đồng quê của thành phố Hải Phòng.

 

làng cau cao nhân

Làng cau Cao Nhân - Ảnh: Thanh Sơn HP

 

Chưa vào tới cổng làng, mới trên đường 10, du khách đã có thể bắt gặp những thân cau thẳng tắp, căng đầy nhựa sống, như muốn vươn cao hơn đón ánh nắng mặt trời. Ứng với cái tên “ làng Cau”, đặc sản ở đây là cau. Thế nên, hiếm có làng quê nào vẫn còn trồng nhiều cau như Cao Nhân và và tiếng ngon thơm thì chắc chỉ có cau Cao Nhân là bay xa hơn cả trên dải đất hình chữ S này. Ngôi làng với sắc xanh mướt mượt mà của cau, của cây trái, của những ngôi nhà gạch đơn sơ như có tự ngàn đời, làng cau Cao Nhân vẫn giữ nguyên cho mình vẻ hồn hậu của một làng Việt thuần nông, như không hề bị làn sóng đô thị ồn ào ngoài kia làm ảnh hưởng. Ngôi làng là cả một rừng cau, mà ở đây nhà nhà đều trồng và buôn bán thức quả ấy. Làng cau Cao Nhân, nơi ngàn vườn cau hội tụ thành vườn, ngun ngút xanh phủ từ đường thôn đến ngõ xóm, từ mép ruộng đến bờ hiên. Hương hoa cau ngan ngát lan tỏa khắp vùng lân cận.

 

làng cau cao nhân 1

Những cây cau thẳng tắp vươn mình đón ánh mặt trời - Ảnh: Thanh Sơn HP

 

Xem thêm: Khách sạn tại Thủy Nguyên 

 

làng cau cao nhân 2

Trầu - Cau luôn gắn liền với nhau và còn là cái tên được đặt cho một sự tích - Ảnh: Sưu tầm

 

Cơi trầu, quả cau là nét đẹp, độc đáo và đặc sắc trong văn hóa truyền thống của người Việt.“ Miếng trầu là đầu câu chuyện”, lá trầu quả cau là lựa chọn trước tiên của các nghi lễ, phép tắc cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Trái cau từ bao đời giữ một vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân. Vì thế mà người làng rất tự hào kể về những nhà có hỉ, vẫn cẩn thận vượt bao xa xôi, đến tận làng cau để lượm những chùm ngon, đẹp nhất. Bởi lẽ ấy mà làng cau Cao Nhân còn mang những ý nghĩa nhân văn sâu sắc: là nơi bảo tồn giá trị văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam.

 

làng cau cao nhân 3

 Lá trầu quả cau là lựa chọn trước tiên của các nghi lễ, phép tắc cổ truyền của dân tộc Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

làng cau cao nhân 4

Trầu cau thường xuất hiện nhiều nhất trong nghi lễ cưới hỏi của Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hải Phòng

 

Đến với Cao Nhân, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng đặc sản “ cau”, được thấy thế nào là “ Cau bổ tám bổ tư”, lá Trầu “ têm cánh phượng”, gắn với bao câu chuyện cổ tích cảm động của dân tộc Việt Nam, mà còn hòa mình vào không khí nơi đây, yên bình mà không kém phần vui tươi, ấm áp tình người. Dưới những hàng cau cao vút là cả giàn trầu xanh mướt, hay vườn trồng ớt đỏ ớt đen, bên cạnh là giếng nước mưa. Mái nhà ngói đơn sơ, rộn ràng tiếng cười trẻ thơ, ta bắt gặp nụ cười móm mém của bà lão nhai trầu, hay hình ảnh ông lão đã ngoài tám mươi mình trần, làn da đen rắn rỏi phơi trầu...trong ngôi nhà “ tam đại đồng đường” ấy. Sắc xanh của cau trầu, sắc vàng dịu dàng của nắng, của những rơm rạ chất đống khi cả làng vào mùa gặt, cây đa, mái đình, tiếng sáo diều vi vu trong gió... Và khi đi dọc trên con đường trong làng, du khách chắc hẳn sẽ rất thích thú khi bắt gặp cả những ngôi nhà cổ - nhà của những phú ông, địa chủ thời phong kiến xưa... Cao Nhân có những vẻ đẹp bình dị ấy!

 

làng cau cao nhân 5

Trầu têm cánh phượng dưới bàn tay tài hoa của các bà, các mẹ - Ảnh: Sưu tầm

 

làng cau cao nhân 6

Các cụ bà đang ngồi tâm sự bên những miếng trầu - Ảnh: Sưu tầm

 

Phiên chợ quê của làng cau với những thúng, những mẹt... cau, hay hoa quả, khoai sắn, thịt thà, lương thực, đẵn mía... Là nhà nào có thức gì thì đem ra chợ bán. Phiên chợ được mở vào tầm chiều, đơn giản thế thôi những cũng đủ thu hút với những người dân thành thị đã quen với siêu thị, hay các hệ thống cửa hàng cao cấp.

 

làng cau cao nhân 7

Một góc phiên chợ quê - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

 

Về với Cao Nhân là về với làng quê thuần Việt, Cao Nhân hấp dẫn du khách bởi những điều tưởng chừng như rất giản dị ấy...

 

Các câu hỏi thường gặp
Làng cau Cao Nhân là gì?

- Làng cau Cao Nhân là một khu làng truyền thống nằm ở Hải Phòng, Miền Bắc, nổi tiếng với sản xuất cau đặc sản.

Cau ở Cao Nhân có gì đặc biệt?

- Cau ở Cao Nhân có hương vị đặc trưng, thơm ngon và có độ giòn đặc biệt. Nó được trồng và chăm sóc bằng phương pháp truyền thống, không sử dụng hóa chất.

Làng cau Cao Nhân có gì để tham quan?

- Du khách có thể tham quan các vườn cau, tìm hiểu về quá trình trồng và chăm sóc cây cau, tham gia các hoạt động truyền thống như hái cau, chế biến cau và thưởng thức các món ăn từ cau.

Làng cau Cao Nhân có những địa điểm du lịch nào khác?

- Ngoài làng cau, du khách có thể ghé thăm các điểm du lịch khác như Bãi tắm Đồi Mồi, Đền thờ Đại Biểu, Chùa Thủy Nguyệt, Công viên Lưu Hữu Phước và Công viên Hoa Phượng Đỏ.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan Làng cau Cao Nhân?

- Thời điểm tốt nhất để tham quan Làng cau Cao Nhân là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi cây cau đang cho trái và có màu sắc đẹp nhất.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /482