Mytour blog
Tags:
Nam Địnhlàng cây cảnh Vị Khênghệ thuật cây cảnh
06/04/20236.0060

Làng cây cảnh Vị Khê năm 2024

Xã Điền Xá Huyện Nam Trực, Nam Định được coi là vùng đất tổ của nghề trồng hoa cây cảnh với những điển cố, truyền thuyết được truyền lại từ lâu...

Làng Vị Khê (Xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) là địa phương nằm ven đê sông Hồng gần thành phố Nam Định, với những vườn cây cảnh nối nhau trải dài. Nơi đây được coi là vùng đất tổ của nghề trồng hoa cây cảnh với những điển cố, truyền thuyết được truyền lại từ lâu...

 

Làng cây cảnh Vị Khê

Vị Khê được coi là vùng đất tổ của nghề trồng cây cảnh

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Nam Định


Tại Vị Khê, không chỉ những nghệ nhân lớn tuổi mà còn xuất hiện nhiều nghệ nhân trẻ tuổi, làm ăn năng động để trở thành các tỷ phú về cây cảnh. Với hơn 4.000 hộ tham gia trồng cây cảnh, hiện 70% thu nhập của Vị Khê từ cây cảnh, có nhiều bộ cây đã được bán với giá cả trăm triệu đồng đã đem lại cho cuộc sống người Vị Khê ngày càng khá giả.

 

Cây cảnh đã mang lại cuộc sống khá giả cho bà con Vị Khê


Cây cảnh Vị Khê không những phát triển trong địa phương mà còn đi khắp đất nước, thậm chí xuất khẩu ra nước ngoài. Và Vị Khê cũng được nhiều vinh dự khi đôi cây Nguyệt Quế và hàng Vạn Tuế của làng được chọn để trồng bên Lăng Bác. Nhiều nơi quan trọng như Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Quảng trường Ba Đình… đều có sự hiện diện của hoa cảnh Vị Khê.

 

Làng cây cảnh Vị Khê

Nhiều cây cảnh quí hiếm với thế độc đáo


Với triết lý của các bậc hiền sỹ ngày xưa, không phải ai cũng có thể chơi được các thứ cây cảnh. Như với thế cây Trực, gia đình nào phải là gia đình có cách sống trung trực, có trước có sau với làng xóm láng giềng. Bộ Tứ Quý là cầu mong cuộc sống 4 mùa đều no ấm đầy đủ. Bộ Ngũ Phúc khẳng định gia đình có phúc hậu, có đức độ và con cháu đề huề. Bộ Huynh đệ đồng khoa là gia đình có nhiều người đỗ đạt công vinh hiển hách. Bộ Tam Đa biểu hiện cả dòng họ cùng đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau để xây dựng cuộc sống ấm no… Nhìn vào gia đình chơi bộ nào, người ta có thể hiểu được phần nào về gia đình đó. Những thế cây đó còn là những bài học để các cụ răn dạy con cháu ăn ở có lễ nghĩa, chuyên cần học tập và vươn tới một cuộc sống no đủ, hạnh phúc.

 

Làng cây cảnh Vị Khê

Sự kiên trì và sáng tạo của nghệ nhân Vị Khê đã tạo ra tác phẩm tuyệt vời này

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nam Định


Mỗi thế cây còn được tạo thế với những vẻ đẹp khác nhau và mang một triết lý khác nhau như thế Hạc Lập, thế Mẫu Tử, thế Quần Tụ… Để tạo được dáng cây, những nghệ nhân mất có khi cả cuộc đời với sự kiên nhẫn tỷ mỷ cùng sự sáng tạo vô bờ bến. Từng nhánh cây, từng chồi non đều được uốn, tạo dáng từng ít, từng ít một. Có khi phải mấy năm mới được hình hài một nhánh cây đẹp.

 

Làng cây cảnh Vị Khê

Trầm trồ ngắm nhìn vẻ đẹp của cây cảnh Vị Khê

Xem thêm: Các tour giá tốt gần Nam Định


Và để hoàn thành một cây hay nguyên cả một quần thể cây cho đúng thế thì còn mất thì giờ hơn nữa. Bên cạnh đó, để giữ thế cây luôn theo ý muốn, các nghệ nhân còn luôn phải chăm chút, chỉnh sửa bởi cây luôn phát triển, chỉ ít lâu không tỉa, cây sẽ mất thế ngay. Khó là khó như thế nhưng ở Vị Khê, vẫn còn rất nhiều nghệ nhân đang mê say để tạo ra nhiều thế mới.

 
Các câu hỏi thường gặp
Làng cây cảnh Vị Khê ở đâu?

- Làng cây cảnh Vị Khê nằm ở xã Vị Khê, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, Miền Bắc.

Làng cây cảnh Vị Khê có gì đặc biệt?

- Làng cây cảnh Vị Khê nổi tiếng với những cây cảnh độc đáo, đẹp mắt và có giá trị kinh tế cao. Nơi đây còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và muốn tìm hiểu về nghề trồng cây cảnh.

Làng cây cảnh Vị Khê có những loại cây cảnh nào?

- Làng cây cảnh Vị Khê có nhiều loại cây cảnh như mai vàng, mai châu, mai đào, hoa đào, hoa mai, hoa hồng, hoa lan, cây phong thủy, cây cảnh bonsai, cây cảnh đá, cây cảnh nghệ thuật,...

Làng cây cảnh Vị Khê có hoạt động du lịch gì?

- Du khách có thể tham quan và tìm hiểu về nghề trồng cây cảnh tại đây. Ngoài ra, còn có các hoạt động như đi bộ ngắm cảnh, chụp ảnh, mua sắm cây cảnh và các sản phẩm liên quan đến cây cảnh.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến thăm Làng cây cảnh Vị Khê?

- Thời điểm tốt nhất để đến thăm Làng cây cảnh Vị Khê là vào mùa xuân, khi các loại cây cảnh đua nhau nở rộ, tạo nên một khung cảnh rực rỡ và đẹp mắt.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /579