Mytour blog
Tags:
di sản văn hóaDu lịch Quảng Namdu lịch cộng đồng làng nghề truyền thống
06/04/20232.5230

Làng dệt Đông Yên - Thi Lai năm 2024

Cũng như làng dệt Mã Châu, từ những thế kỷ trước làng Đông Yên-Thi Lai đã nổi tiếng với nghề trồng dâu, chăn tằm, ươm tơ, dệt lụa, vải...Nghề này của làng còn để lại cả một giai thoại.

 

Địa chỉ : xã Duy Trinh Huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Làng dệt Đông Yên - Thi Lai thuộc xã Duy Trinh - huyện Duy Xuyên. Cũng như làng dệt Mã Châu, từ những thế kỷ trước làng Đông Yên - Thi Lai đã nổi tiếng với nghề trồng dâu, chăn tằm, ươm tơ, dệt lụa, dệt vải... Nghề dệt vải nuôi tằm của làng còn để lại cả một giai thoại.

 

Làng dệt Đông Yên - Thi LaiNhững nong tằm, nóng kén óng ánh  - Ảnh: Sưu tầm

 

Chuyện kể lại rằng: Vào năm 1615, trong một đêm trăng sáng, Chúa Sãi Nguyễn Phước Nguyên (đang tuần du ở Quảng Nam), cùng con trai thứ hai là Nguyễn Phước Lan ngẫu hứng dạo thuyền trên dòng Thu Bồn. Khi thuyền rồng ngược dòng từ dinh trấn Thanh Chiêm đến địa phận làng Chiêm Sơn, huyện Diên Phước (là Duy Trinh, Duy Xuyên bây giờ), chợt nghe giọng hát trong ngần vọng ra từ một nương dâu.

 

Làng dệt Đông Yên - Thi LaiCon Tằm - Ảnh: Sưu tầm

 

Tiếng hát làm xao lòng công tử Nguyễn Phước Lan và chàng càng rung động hơn trước vẻ đẹp đôn hậu của cô thôn nữ vừa độ trăng tròn. Hai năm sau, người con gái hái dâu bên dòng Thu Bồn sánh duyên cùng công tử Nguyễn Phước Lan và trở thành Hiếu Chiêu Hoàng Hậu của Chúa Nguyễn xứ Đàng Trong.


Làng dệt Đông Yên - Thi LaiLấy tơ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Nam

 

Trước khi trở thành hoàng hậu, người con gái hái dâu được dân gian Quảng Nam biết đến với tên gọi Đoàn Quý Phi. Theo gia phả thì Đoàn Quý Phi gốc quê hương ở đàng ngoài. Ông nội của bà là Đoàn An Phận đã vào xứ Đàng Trong khai khẩn ruộng đất định cư thuộc làng Đông Yên Châu, huyện Diên Phước chuyên sống bằng nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa.

Xuất thân từ một cô gái làm nghề tằm tơ, sau khi trở thành Hiếu Chiêu Hoàng Hậu, bà đã hết lòng khuyến khích nông dân các phủ Điện Bàn, Thăng Hoa lúc bấy giờ chú trọng nghề nuôi tằm dệt lụa. Nhờ thế mà nghề tằm tang canh cửi xứ đàng trong được mở mang.


Làng dệt Đông Yên - Thi LaiDệt vải - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: các khách sạn giá rẻ tại Quảng Nam

 

Với những mặt hàng phổ biến như lãnh, sa nhiễu, đũi, the, đệm... từng theo chân các thương thuyền ngoại quốc đi khắp vùng viễn đông. Lụa ở đây nổi tiếng khó có nơi nào sánh kịp. Trong lịch sử, ở thời điểm hưng thịnh của ngành trồng dâu, nuôi tằm tại địa phương, diện tích dâu lên đến 160 ha và gần 200 hộ tham gia nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa, dệt vải.


Làng dệt Đông Yên - Thi LaiLàng dệt Đông Yên - Thi Lai - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Nam

 

Do biến động của lịch sử, cùng với nhiều nghệ nhân của làng dệt Mã Châu, các nghệ nhân làng Đông Yên - Thi Lai cũng đã làm cuộc hành trình vào phương nam và góp phần tạo lập nên những làng dệt có qui mô lớn như Bảy Hiền, Gò Vấp... tại thành phố Hồ Chí Minh ngày nay.Du khách đến Đông Yên sẽ hình dung được đầy đủ một làng nghề sống động khép kín từ trồng dâu - nuôi tằm - ươm tơ - dệt lụa, được đưa đi tham quan khu lăng mộ của bà Mạc Thị Giai (vợ chúa Sãi Nguyễn Phước Nguyên) và bà Đoàn Quý Phi, viếng dinh Bà Chiêm Sơn, thăm bến Gia Ngự (là tên dân gian đặt cho khi vua đi thuyền rồng đến làng Đông Yên)...

 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Làng dệt Đông Yên - Thi Lai là gì?

- Làng dệt Đông Yên - Thi Lai là một làng nghề truyền thống nổi tiếng về dệt lụa tơ tằm tại Quảng Nam, Miền Trung.

Làng dệt Đông Yên - Thi Lai có gì đặc biệt?

- Làng dệt Đông Yên - Thi Lai có nhiều sản phẩm dệt lụa tơ tằm đẹp và chất lượng cao, được làm thủ công bởi các nghệ nhân tài ba.

Làng dệt Đông Yên - Thi Lai có thể thăm quan được không?

- Có, du khách có thể đến thăm quan làng dệt Đông Yên - Thi Lai để tìm hiểu về quá trình sản xuất và mua sắm các sản phẩm dệt lụa tơ tằm.

Làng dệt Đông Yên - Thi Lai nằm ở đâu?

- Làng dệt Đông Yên - Thi Lai nằm ở xã Đông Yên, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30km.

Làng dệt Đông Yên - Thi Lai có thể đến bằng phương tiện gì?

- Du khách có thể đến làng dệt Đông Yên - Thi Lai bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt từ Đà Nẵng hoặc các tỉnh lân cận.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /458