Mytour blog
Tags:
Du lịch Quảng Namlàng nghề truyền thống làng nghề mã châu
06/04/20231.1040

Làng dệt Mã Châu năm 2024

Hình thành từ thế kỷ 15, bên cạnh kinh đô Trà Kiệu, làng Mã Châu chuyên dệt lụa cung cấp cho giới quý tộc, quan lại trong các vương triều.

 

Các công việc trồng dâu, chăn tằm, ươm tơ, dệt lụa đều được thực hiện trong làng, với sự tham gia của hàng trăm hộ gia đình theo phương thức thủ công. Khi xứ Đàng Trong - Việt Nam mở cửa giao thương với thế giới bên ngoài qua cảng thị Hội An thì tơ lụa Mã Châu là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất.

 

Làng dệt Mã ChâuDệt lụa ở Mã Châu

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Quảng Nam


Từ cuối thế kỷ 19, khi người Pháp đến Việt Nam, làng Mã Châu có thêm nghề trồng bông, dệt vải nhưng tơ lụa vẫn là mặt hàng chủ yếu.

 

Làng dệt Mã Châu

Người thợ dệt thạo nghề

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Nam 

 

Làng dệt Mã Châu

Những nong tằm, nóng kén óng ánh 

 

Làng dệt Mã Châu

 

Trong thời kỳ này, phương thức sản xuất của làng nghề đã được cải tiến đáng kể, từ chỗ sử dụng các khung dệt hoàn toàn thủ công chuyển sang bán cơ giới, rồi tiến đến tự động hoá như ngày nay.

 

Làng nghề Mã Châu thuộc thôn Châu Hiệp - thị trấn Nam Phước 

Xem thêm: Tour du lịch giá tốt tại Quảng Nam

 

Làng dệt Mã Châu

Những sợi tơ vừa quay xong được hong khô 

 

Làng dệt Mã Châu có vóc dáng đặc trưng của một làng quê Việt Nam yên bình với những khu vườn xanh tốt, những hàng cau, hàng chè tàu thẳng lối đi và những gương mặt thân thiện, luôn nở nụ cười đón khách của chủ nhân.

 

Làng dệt Mã Châu

 Những sợi tơ chờ dệt thành phẩm

 

Làng dệt Mã Châu

Những hình ảnh ghi nhận từ làng lụa ở Hội An. 

  

Do nằm ngay trên tuyến đường từ Hội An đi Mỹ Sơn, làng dệt Mã Châu thuận tiện để du khách viếng thăm. Làng nghề Mã Châu thuộc thôn Châu Hiệp - thị trấn Nam Phước, cách trung tâm huyện lỵ Duy Xuyên khoảng 3 km về phía đông.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /124