Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắclàng nghề Việt Nam thổ cẩm sapa làng nghề thổ cẩm
06/04/20238.3630

Làng nghề thổ cẩm của người Nùng năm 2024

Người Nùng là dân tộc ở xen kẽ với người Tày, có nhiều mối quan hệ mật thiết trong phong tục, tập quán, tín ngưỡng ngôn ngữ và văn hóa nghệ thuật dân gian.

 

Thiếu nữ dân tộc Tày vô cùng giản dị

Thiếu nữ dân tộc Tày vô cùng giản dị

 

Người Nùng có nhiều nhóm địa phương, mỗi nhóm lại có trang phục có đặc điểm trang trí khác nhau đôi chút, nhưng chủ yếu trên trang phục cũng không có thêu thùa gì ngoài một số khoang vải có mầu khác với thân áo được đắp vào ống tay áo, vạt áo... mà thôi.

 

Một trong những trang phục của người Nùng

Một trong những trang phục của người Nùng

Người Nùng cũng dệt mặt hàng thổ cẩm có dùng chung phong cách nghệ thuật, đề tài như thổ cẩm Tày.

 
Người Nùng với nghề dệt thổ cẩm
Người Nùng với nghề dệt thổ cẩm
 
Trong các đồ dùng bằng vải như túi đeo, giầy, khăn. Người Nùng có thêu họa tiết và chắp vải. Đường nét mềm mại, uyển chuyển, điển hình gần gũi với hiện thực, tự nhiên, mầu sắc êm dịu, chuyển sắc tinh thể gần với màu trong thiên nhiên.
 
Túi thổ cẩm được tạo nên bởi sự khéo léo của những người dân tôc Nùng
Túi thổ cẩm được tạo nên bởi sự khéo léo của những người dân tôc Nùng
 
 
Họ còn có nhiều thủ thuật sử dụng sáp ong để tạo họa tiết trên vải màu chàm, trong đó có cách vẽ sáp ong để tạo thành đường nét trang trí cũng đáng lưu ý về giá trị thẩm mỹ như hình số 13 trong sưu tập này.
 
Những họa tiết hoa văn xinh xắn tạo nên những sản phẩm thổ cẩm đẹp mắt
Những họa tiết hoa văn xinh xắn tạo nên những sản phẩm thổ cẩm đẹp mắt
 
Ở đây, ta thấy gần với các đồ án hoa văn hình kỷ hà trong bố cục hình vuông của thổ cẩm Tày, Nùng nhưng ở trung tâm trang trí, các ô vuông đã áp dụng lối bố cục đối xứng quay quanh điểm trung tâm tạo cho đồ án trang trí vui mắt hơn thể thức bố cục đăng đối tuyệt đối trong trang trí thổ cẩm Tày.
 
Mytour - Nguồn tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Làng nghề thổ cẩm của người Nùng ở đâu?

- Làng nghề thổ cẩm của người Nùng nằm ở xã Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Miền Bắc.

Thổ cẩm là gì?

- Thổ cẩm là một loại vải dệt thủ công từ sợi tơ tự nhiên như lanh, tơ tằm, bông, lụa... được dệt trên khung cẩm bằng tay.

Tại sao làng nghề thổ cẩm của người Nùng lại nổi tiếng?

- Làng nghề thổ cẩm của người Nùng nổi tiếng vì sản phẩm thổ cẩm của họ được làm hoàn toàn bằng tay, từ việc chọn sợi tơ, dệt vải, đan móc, thêu, in... đến quy trình nhuộm màu. Sản phẩm thổ cẩm của người Nùng có độ bền cao, màu sắc đẹp và độc đáo.

Sản phẩm thổ cẩm của người Nùng được sử dụng để làm gì?

- Sản phẩm thổ cẩm của người Nùng được sử dụng để làm quần áo, túi xách, khăn quàng, mũ, giày dép, trang trí nội thất...

Làng nghề thổ cẩm của người Nùng có điểm đến du lịch nào?

- Du khách có thể đến thăm làng nghề thổ cẩm của người Nùng để tìm hiểu về quá trình sản xuất thổ cẩm, mua sắm các sản phẩm thổ cẩm và tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc. Ngoài ra, du khách cũng có thể ghé thăm các điểm du lịch gần đó như chùa Mẫu Đầm Hà, đền thờ Đức Thánh Trần, đèo Mã Phục...

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /436