Mytour blog
06/04/20236.4100

Làng Nôm năm 2024

Làng Nôm cách Hà Nội 30km về hướng đông, các gia đình còn truyền nhau về việc làng ra đời từ 300 năm trước, xưa thuộc phủ Thuận Yên, trấn Kinh Bắc, nay thôn thuộc xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, là ngôi làng cổ duy nhất của phố Hiến còn tồn tại cho đến nay.

  

Làng NômNgôi làng cổ yên bình trên Phố Hiến

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hưng Yên

 

Không rõ cái tên làng Nôm bắt đầu từ đâu, chỉ biết theo các cụ cao niên, ngày xưa con gái ở làng cứ đến 16 tuổi phải nghỉ học, đi buôn bán nuôi chồng ăn học, đỗ đạt làm quan. Khi lấy chồng, họ phải cung tiến cho làng 20 mâm đồng hoặc làm vài chục mét đường làng bằng gạch đỏ. Bởi vậy, ngày nay trên cổng làng vẫn còn khắc ba chữ “Đồng Cầu Nôm” như một lời nhắn nhủ về lịch sử của làng.

  

Làng NômNgôi làng cổ với lịch sử đáng tự hào

Xem thêm: các khách sạn tại Hà Nội

 

Khu vực trung tâm làng Nôm có bối cảnh đẹp đẽ, cân đối với ao lớn rộng hàng chục mét, dài đến khoảng 200m trước cổng đình Tam Giang. Đến Đình Tam Giang, nơi thờ vị tướng thời Hai Bà Trưng.

  

Làng NômHình ảnh quen thuộc ở những làng quê Bắc Bộ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hưng Yên

   

Làng NômAo làng được bao quanh bởi các ngõ xóm và các từ đường, miếu mạo

 

Làng Nôm

Con đường chính của làng

  

Dọc hai bên ao là một số ngôi nhà thờ họ và nhà ở kiểu cổ, xen lẫn một số nhà đã có cải tiến và xây mới nhưng vẫn nằm trong không gian xanh và không xây cao nên không phá vỡ cảnh quan. Cả làng còn hơn chục nhà cổ và 7 nhà thờ của các họ. Làng từng có đình cũ xây vào thời hậu Lê, về sau đình mới được xây thời Nguyễn, bề thế. 

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội giá tốt

Các câu hỏi thường gặp
Làng Nôm là gì?

- Làng Nôm là một làng nghề truyền thống nằm ở xã Hồng Châu, huyện Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, Miền Bắc. Đây là nơi sản xuất và bảo tồn tài liệu bằng chữ Nôm, một hệ thống chữ viết cổ truyền của người Việt Nam.

Làng Nôm có gì đặc biệt?

- Làng Nôm là nơi duy nhất tại Việt Nam còn sản xuất và bảo tồn tài liệu bằng chữ Nôm. Nơi đây còn giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Làng Nôm có thể tham quan được không?

- Có, du khách có thể đến thăm Làng Nôm để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của dân tộc Việt Nam. Tại đây, du khách có thể tham quan các nhà trưng bày tài liệu bằng chữ Nôm, tham gia các hoạt động truyền thống và mua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Làng Nôm có những hoạt động gì?

- Tại Làng Nôm, du khách có thể tham gia các hoạt động truyền thống như học viết chữ Nôm, trổ tài làm giấy, làm bút, làm bao lì xì, đóng quyển sách... Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan các nhà trưng bày tài liệu bằng chữ Nôm và mua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Làng Nôm có những món ăn đặc sản gì?

- Ở Làng Nôm, du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản như bánh đa nem, bánh đa trộn, bánh đa lá, bánh đa gạo, bánh đa nước, bánh đa trộn rau... Ngoài ra, còn có các món ăn khác như chả cá, nem chua, nem rán, bánh cuốn...

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /492