Mytour blog
Tags:
du lịch Huếđầm Lập Andu lịch Lập Andu lịch đầm phá
06/04/20231.7260

Lập An có gì khiến du khách luyến lưu không nỡ bước năm 2024?

Có đôi lần thơ thẩn, tôi tự nhủ sao quê hương mình đẹp quá đỗi, từ rừng xanh ngan ngát hương mộc thảo đến biển mặn mênh mang sóng nước cùng bờ cát trắng phau, từ phố núi chùng chình mây lãng đãng đến đường quê thăm thẳm màu mạ non. Mỗi lần đặt chân đến, là trái tim như bị ai đánh cắp, xốn xang bồi hồi. Và tôi biết, trên hành trình dài hơn 1.500km ấy có một xứ xở thực thực hư hư, lay động tâm hồn người lữ hàng bằng những gì bình dị nhất. Không phải Đà Lạt, không phải Đà Nẵng hay Sapa mà là đầm Lập An ở Huế. Nơi có cảnh đẹp và hương vị hải sản khiến khách du lịch mê mệt, cứ như bị chuốc say, không muốn tỉnh.

 

Lập An ‘đánh cắp’ trái tim người lữ hành

Lập An ‘đánh cắp’ trái tim người lữ hành - Ảnh: Phong Tran

 

MỘT GIẤC MỘNG LẠ Ở ĐẦM LẬP AN

 

Đầm Lập An (đầm An Cư) nép mình bên đèo Phú Gia, nằm gần ngay trên trục đường quốc lộ 1A thuộc huyện Phú Lộc, nối từ thành phố Đà Nẵng ra Huế. Đầm có bán kính rộng chừng 15km và diện tích khoảng 800ha, là đầm nước lợ lớn nhất ở Huế, làm người ta mê mệt bởi phong cảnh hữu tình tựa chốn bồng lai.

 

Mơ màng giấc mộng lạ ở đầm Lập An

Mơ màng giấc mộng lạ ở đầm Lập An - Ảnh: Mạc Đăng Thêm

 

Lập An được bao quanh bởi dãy núi Bạch Mã hùng vĩ, phía trước là vịnh Lặng Cô mênh mang nước lặng, ngày ngày, bóng cây tự soi mình xuống ‘tấm gương khổng lồ’, vẽ lên bức tranh hòa hợp của thiên nhiên, vừa nhìn đã muốn ‘yêu’ ngay. Màu nước xanh như ngọc ở đầm Lập An khiến người ta chùng chình không nỡ trôi theo dòng chảy, sợ làm mất đi ánh sắc mơ màng diệu kỳ ấy.

 

Hùng vĩ núi rừng miền Trung bao bọc cho Lập An

Hùng vĩ núi rừng miền Trung bao bọc cho Lập An - Ảnh: Phong Tran

 

Ghé đầm Lập An, một ngày thôi, cũng đủ để khách du lịch ghi lại bao khoảnh khắc thơ tình đầy lãng mạn, rất giống với nét đẹp duyên dáng của người con gái xứ Huế mộng mơ. Ấy là khi trời và đất còn lưỡng lự chưa muốn tỉnh giấc, còn thèm vùi mình trong màn mây xám xịt để ‘ngủ nướng’. Từng tia sáng ít ỏi của mặt trời xuyên qua lớp mây dày cộm, lãng đãng cùng sương mờ, rồi hờ hững buông mình lên dòng nước bạc, sóng sánh lấp lánh như những viên kim cương chói lòa.

 

Ánh sáng bắt đầu lan tỏa

Ánh sáng bắt đầu lan tỏa - Ảnh: Bước Chân Không Mỏi

 

Huyễn hoặc và ma mị

Huyễn hoặc và ma mị - Ảnh: Bước Chân Không Mỏi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Lộc

 

Ấy là khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn trong lúc mặt trời đã chơi đùa thỏa thích, chạy lên tít đỉnh đầu, rừng xanh, mây dịu vợi, nước trong lành, con thuyền lênh đênh mặt nước, tất cả đều được Lập An ‘chụp lấy’ rồi ‘in ra’ y đúc ẩn dưới làn nước trong, tạo nên hai thế giới, vừa hư vừa thực.

 

Chụp lấy khoảnh khắc bình yên của con đò trong nắng vàng

Chụp lấy khoảnh khắc bình yên của con đò trong nắng vàng - Ảnh: Bước Chân Không Mỏi

 

Của khung cảnh mộng thơ

Của khung cảnh mộng thơ - Ảnh: Bước Chân Không Mỏi

 

Của hai mảng màu hư hư thực thực

Của hai mảng màu hư hư thực thực - Ảnh: Mạc Đăng Thêm

 

Và ấy là khi, người ta chợt nhận ra khoảnh khắc cuối ngày khi mặt trời chuyển màu sang hoàng hôn, đầm Lập An bỗng được nhuốm vàng. Đến khi các tia sáng từng chút một, chút một vội vàng ‘chạy về’ phía cửa của mây ‘đi ngủ’, khung cảnh tự dưng tĩnh lặng đến bất ngờ, trả lại một Lập An yên bình vốn có.

 

Hoàng hôn ‘ráng vàng’ cả Lập An

Hoàng hôn ‘ráng vàng’ cả Lập An - Ảnh: Pham Ty

 

Dạo chơi trên đầm Lập An khi nước thủy triều rút đi, du khách sẽ ngỡ ngàng trước bãi đầm đầy vỏ ốc, tựa như ai đã cố tình khảm lên bức tranh giáp xác thú vị này ở miền Huế thương. Dù không quá đau nhưng tốt nhất du khách nên mang theo giày hoặc ủng da để tránh các vết nhọn của vỏ sò đâm vào chân.

 

Nước rút đi để lộ bãi đầm đầy khảm ốc

Nước rút đi để lộ bãi đầm đầy khảm ốc - Ảnh: TBone Lê

 

Một lần về thăm đầm Lập An, tựa như bước vào cõi mơ bởi trái tim đã bị ‘đánh cắp’ mất rồi.

 

NGÂY NGẤT HƯƠNG VỊ CỦA HẢI SẢN VÀ TÌNH NGƯỜI XỨ VẠN CHÀI

 

Khách du lịch Huế thăm đầm Lập An không chỉ bị chinh phục bởi bức tranh thiên nhiên thơ tình mà còn bởi cả hương vị hải sản thơm ngon và cái tình chân chất của người vạn chài. Thử trải nghiệm cuộc sống cùng người ngư dân, bắt đầu học cách lên thuyền, đưa tay cầm chắc mái chèo khua sóng ra giữa dòng, cùng thả lưới giăng câu, hay đơn giản là lội bộ dưới dòng nước mát lạnh, săn sò, săn ốc, rồi thả mình tự do trên bãi cát rộng nghỉ ngơi, hít hà hương vị trong lành đượm hơi sương trong sớm mai, thích thú đến lạ.

 

Cùng người làng chài chăm chỉ lao động

Cùng người làng chài chăm chỉ lao động - Ảnh: Aoshi Vn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế

 

Hiểu thêm cuộc sống của ngư dân

Hiểu thêm cuộc sống của ngư dân - Ảnh: Mạc Đăng Thêm

 

Người xứ vạn chài thắm tình người, sẵn sàng kể cho kẻ lữ hành phương xa những câu chuyện đời, chuyện người bao thế hệ gắn liền với nước, với đầm, với cá tôm. Và cả thiện chí tự tay làm món ngon đãi khách, mời ngủ lại một đêm cùng sương sa gió mát lạnh, mà lòng thì ấm áp vô cùng.

 

Trải qua bình yên cùng Lập An

Trải qua bình yên cùng Lập An - Ảnh: Mạc Đăng Thêm

 

Cũng như nhiều nơi khác, Lập An có rất nhiều loại hải sản khác nhau để du khách thưởng thức. Song nổi tiếng nhất vẫn là hàu và hải sâm (hay còn gọi là trùn biển, sá sùng). Hàu ở đầm Lập An thịt chắc, béo bùi, được chế biến thành nhiều món ăn phong phú như hàu nướng, gỏi, nấu cháo, xào hành tây,...

 

Món hàu trứ danh ở Lập An

Món hàu trứ danh ở Lập An - Ảnh: Sưu tầm

 

Chiều về, người dân Lập An lại ra đầm để bắt hải sâm - món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, mang lại lợi nhuận kinh tế lớn cho địa phương. Hải sâm rất tốt cho sức khỏe và được xem là một trong những vị thuốc chữa bệnh từ thiên nhiên hữu hiệu mà không phải ở đâu du khách cũng được nếm thử nên đừng bỏ qua cơ hội hiếm có này khi du lịch Lập An nhé.

 

Hải sâm bổ dưỡng

Hải sâm bổ dưỡng - Ảnh: Mạc Đăng Thêm

 

Được người dân cần mẫn thu được từ những đụn cát mỗi chiều

Được người dân cần mẫn thu được từ những đụn cát mỗi chiều - Ảnh: Mạc Đăng Thêm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thừa Thiên Huế giá rẻ

 

Ngoài khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và tình người Lập An cũng như thưởng thức món ngon đặc sản, khách du lịch có thể từ đây di chuyển tham quan các danh thắng khác ở Huế và Đà Nẵng cách đó không xa. Miên man bức tranh sơn thủy ngọt ngào suốt cả năm, Lập An như cô thôn nữ mộc mạc dịu hiền miền Trung khiến người phương xa thương yêu không ngớt, lạc quên lối về.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /414