Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhLễ hội - Sự kiệnđền chùadu lịch Hải Dương
06/04/20235.5658

Lễ hội Chùa Trông năm 2024

Chùa Trông nguyên có tên là Chùa Tông, Đại Nam nhất thống chí ghi là đền thờ Minh Không thiền sư, họ Nguyễn, tự Chí Thành. Thời phong kiến thuộc xã Hán Lý, tổng Văn Hội, huyện Vĩnh Lại, phủ Hạ Hồng. Từ năm 1947, Hán Lý là một thôn thuộc xã Hưng Long, huyện Ninh Giang. 

 

Chùa Trông do Minh Không thiền sư xây dựng từ thời Lý (TK XI). Chùa thờ Phật và đức thánh Nguyễn Minh Không.

 

Nguyễn Minh Không sinh 14/9 năm Bính Dần , thời Lý, nguyên có tên là Nguyễn Chí Thành, quê xã Đàm Xá , huyện Trường An (Ninh Bình), quê ngoại ở Hán Triền tức Hán Lý hiện nay. Minh Không là một nhà sư nổi tiếng ở thời Lý., khi viên tịch (26.3 năm Giáp Tuất) được thờ ở nhiều nơi, trong đó có chùa Trông.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Ninh Bình

 

Chùa Trông ngày hội - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Hải Dương

 

Chùa Trông được xây dựng từ thời Lý, đến thời Nguyễn , quan thượng thư Thượng Đoàn tôn tạo theo kiểu nội công ngoại quốc gồm : Tam quan nội,  tam quan ngoại, tắc môn, giải vũ, nhà mẫu, chùa kiểu chữ đinh, đền Đức Thánh kiểu chữ đinh rất đồ sộ. Công trình đã bị tàn phá trong kháng chiến chống Pháp, chỉ còn lại hệ thống tam quan và một số cổ vật. Tam quan chùa Trông là công trình kiến trúc nghệ thuật lớn ở thời Nguyễn. Chùa hiện nay đã được khôi phục nhưng chưa được như xưa.

 

Hàng nghìn người nối nhau thành đoàn rước lễ - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Dương

 

Hội chùa Trông bắt nguồn từ kỷ niệm ngày mất của thiền sư Nguyễn Minh Không từ thời Lý. Đây là lễ hội lớn nhất vùng Hạ Hồng xưa và đã được ghi vào lịch sử dân tộc. Hội kéo dài 16 ngày, từ 15/3-1/4.

 

Ngày 15/3, lễ thỉnh kinh, rước nước, tổ chức rước kiệu rất trịnh trọng ra sông Luộc lấy nước cúng.

 

Ngày 16/3, lễ rước Thánh Hoàng và tế tại chùa.

 

Lễ hội chùa Trông là lễ hội chung của hai làng Hào Khê và Hán Lý, vì xa xưa nguyên là một làng. Sau khi chia tách, mỗi làng có một đình. Đình Hán Lý thờ thành hoàng là Đường Cát đại vương , một vị tướng của Khúc Thừa Dụ có công đánh giặc Đường ở TK X. Đình Hào Khê thờ thành hoàng là Lý Chiêu Hoàng, vua cuối cùng của triều Lý. Như vậy ngày hội phải tế 3 vị, gồm hai thành hoàng và một thiền sư. ở đây chỉ có tế nam, trang phục theo truyền thống gồm 3 mạnh bái, 16 bồi tế. Tên huý kiêng các từ: Minh, Lệ, Chiêu, Ứng.

 

Quy trình tế gồm ngũ tuần:

 

-Tuần nhất: Dâng hương hoa.

-Tuần nhị: Dâng đăng trà.

-Tuần tam: Dâng quả thực.

-Tuần tứ: Đọc chúc văn.

-Tuần ngũ: Lễ Tất

 

Sau lễ đức Thánh và nhị vị Đại vương là các trò vui dân gian kéo dài ba bốn ngày.

 

Vào 20/3, Lễ rước xuất Đông nhập Tây. Lễ này có từ khi xây dựng tam quan. Cổng phía Bắc ghi 3 chữ Bắc địa đầu-nghĩa là làng Hán Lý ở phía bắc. Cổng phía Nam ghi 3 chữ Nam thiên động-  làng Hào Khê là động ở phía nam. Đoàn rước gồm: Kiệu bát hương, kiệu Đức thánh, hai kiệu Thành hoàng, kiệu Thánh mẫu. Kiệu này do nữ thanh đồng khiêng. Đoàn rước đi qua cổng phía đông, đi quanh hai làng , về cổng phía tây.

 

Đoàn rước khởi hành qua hai làng - Ảnh: sưu tầm

 

Tiến về cổng Tây - Ảnh: sưu tầm

 

Tối 25/3, mỗi giáp một mâm cỗ cúng tại đền Đức thánh, đọc kệ kể tiểu sử của Người.

 

Giờ đọc kệ kể tiểu sử từng người - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

26-30/3, tế lễ Đức thánh và Thành hoàng. Sau tế có lễ dâng hương do một đội múa gồm 16 người thực hiện trước tượng Đức thánh theo điệu Hoa chúc, Giao liên, mô phỏng múa cung đình. Trong những ngày lễ hội có các trò diễn dân gian

 

Sáng 1/4, tổ chức rước Thành hoàng về các đình,  kết thúc hội.

 

Phần chia cỗ: Nếu tế bằng trâu bò, thì thủ biếu tiên chỉ một nửa, còn lại chia ba, một phần biếu già làng từ 60 tuổi trở lên, một phần biếu chức sắc, một phần biếu những người hành văn. Thịt chia theo đầu người từ hương ẩm trở lên.

 

Hội chùa Trông bao giờ cũng mời đại biểu chùa Hoa Vân đền Tân La ( Quỳnh Phụ, Thái Bình). Đền Tranh, đền Trung Hoà ( Ninh Giang) . Trong những ngày hội, nhân dân Đào Phố, xã Hồng Phúc thường rước Thành hoàng lên chùa Trông dự cho hết hội, gọi là rước chạ.

 

Hội chùa Trông nay vẫn đông vui, nội dung khá phong phú không kém hội xưa.

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Chùa Trông là gì?

- Lễ hội Chùa Trông là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của Hải Dương và Miền Bắc Việt Nam. Đây là dịp để người dân tôn vinh và cầu nguyện cho các vị thần linh của chùa.

Khi nào diễn ra Lễ hội Chùa Trông?

- Lễ hội Chùa Trông diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Chùa Trông ở đâu?

- Chùa Trông nằm ở xã An Phụ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, cách trung tâm thành phố Hải Dương khoảng 30km.

Những hoạt động gì diễn ra trong Lễ hội Chùa Trông?

- Trong Lễ hội Chùa Trông, người dân thường tham gia các hoạt động như: lễ cúng, diễu hành, chầu trời, đốt pháo hoa, chơi nhạc cụ dân tộc, văn nghệ dân gian, đua ghe trên sông, đua thuyền trên ao...

Lễ hội Chùa Trông có ý nghĩa gì?

- Lễ hội Chùa Trông có ý nghĩa rất lớn đối với người dân Hải Dương và Miền Bắc Việt Nam. Đây là dịp để tôn vinh và cầu nguyện cho các vị thần linh của chùa, đồng thời cũng là dịp để người dân gặp gỡ, giao lưu, tăng cường tình đoàn kết và gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

8 Thích

Đánh giá : 4.8 /230