Mytour blog
Tags:
Du lịch Quảng Namkinh nghiệm du lịch Hội AnLễ hội đèn lồng Hội AnLễ hội - Sự kiện Hội An
06/04/202315.5360

Lễ hội đèn lồng Hội An năm 2024

Lễ hội đèn lồng là một nét đặc trưng của Hội An thu hút sự quan tâm của du khách và cư dân  nơi đây, lễ hội nhằm tôn vinh sản phẩm du lịch độc đáo của Hội An.
 
Cầu An Hội là điểm trung tâm của không gian lễ hội đèn lồng Hội An với sân khấu nổi trên sông Hoài được trang trí những chiếc lọng cổ tạo hình những chiếc lọng cổ tạo hình như một lồng đèn, phát sáng phía bên trong vòm lọng, một hình trâu vàng (tượng trưng năm Kỷ Sửu) như một lồng đèn lớn.

 

Lễ hội đèn lồng Hội An

Hội An rực rõ với những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc - Ảnh: mr. roinangto

 

Những chiếc đèn lồng cỡ “khủng”, cái nhỏ nhất đạt kích thước 1m x 1m đang ngày đêm toả sắc, toả sáng lung linh khắp khu vực Quảng trường sông Hoài.

 

Từ cầu An Hội đến sân khấu trên sông là các dải lụa màu lộng lẫy. 77 chiếc lồng đèn với đủ hình tượng từ chùa Cầu, phố trăng đến lồng đèn ngôi sao, kéo quân, nơm cá, long, ly, quy , phụng... của các đơn vị dự thi được bố trí dọc hai bên quảng trường sông Hoài chiếu ánh sáng lung linh xuống lòng sông hòa với các hình tượng linh long, lân, quy, phụng, cá chép được bố trí nổi trên sông Hoài tỏa ánh sáng rực rỡ cùng với hàng nghìn hoa đăng lững lờ trôi tạo cho đêm hội một vẻ đẹp vừa hư vừa thực.

 

Lễ hội đèn lồng Hội An

Phố đèn lồng - Ảnh: Sưu tầm

 

 
Các tác phẩm nghệ thuật này do các nghệ nhân đèn lồng danh tiếng ở Hội An cũng như những cơ quan, đơn vị không chuyên cùng nhau đua tài, tôn vinh sản phẩm du lịch độc đáo của Hội An theo các chủ đề linh vật cầm tinh năm con hổ, chùa Cầu (biểu tượng phố cổ Hội An), đèn kéo quân, đèn cá chép, đèn hoa hồng và trái tim dành cho mùa xuân tình yêu…
 
le hoi den long o Hoi An
Phố đèn lồng - Ảnh: Sưu tầm
  
Từ cổng chào ấn tượng với cầu treo đèn lồng đủ kích cỡ, màu sắc đẹp huyền ảo, lung linh, chạy dọc theo hai bờ sông Hoài về đến khu trung tâm Quảng trường sông Hoài, người dân và du khách du xuân đến phố cổ Hội An năm nay mãn nhãn với đèn lồng và một lần nữa Hội An thành công với sản phẩm phẩm du lịch mới, sẽ tổ chức thường niên vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.
 
Lễ hội đèn lồng Hội An
Rất nhiều mẫu đèn lồng đặc sắc - Ảnh: Sưu tầm
 
 
Đúng 20g30, trống nhạc khai hội vang lên trên nền nhạc dân tộc với cờ hội tung bay trên sân khấu. Lễ thắp đèn được tiến hành trang trọng với các điệu dâng rượu tế trời đất. Ba ông đồ cùng với học trò lễ phục vụ, trải chiếu, mở giấy, cầm bút lông lớn viết ba đại tự “Xuân, Đăng, Hội” và ba chữ lớn “Hội, Đèn, Xuân”. Những chiếc lồng đèn được mang ra để ông Thọ của sắc bùa làm lễ châm đèn các lồng đèn.
 
Lễ hội đèn lồng Hội An 
Thiếu nữ bên đèn lồng - Ảnh: Sưu tầm
  

 

Ánh sáng lung linh, huyền hoặc của các loại đèn lồng với đủ kiểu cách của các nền văn minh Âu - Á - Việt như hòa vào nhau trên dòng chảy sông Hoài, ngưng đọng giữa quá khứ và hiện tại trong giờ khắc trời đất sắp giao hòa tiễn năm cũ đi đón năm mới về.

 

Lễ hội đèn lồng Hội An
Phố đèn lồng độc đáo - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Lễ rước đèn diễn ra cùng lúc trên sân khấu và dưới sông Hoài. Các thuyền nhỏ được trang trí như một thuyền hoa rước các lồng đèn lên dự thi quanh hai bên bờ cho người xem thưởng lãm. Trên mặt sông hàng nghìn hoa đăng được thả trôi làm rực sáng cả mặt nước sông Hoài.

 
Lễ hội đèn lồng Hội An

 Đêm Hội An - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ thả đèn do các ông đồ và đội gia lễ ra buộc câu chúc phúc vào bong bóng bay. Các thiếu nữ Hội An trong trang phục áo dài truyền thống xếp hình hoa sen, tay cầm lồng đèn phố Hội. Cầu An Hội là mặt bằng thả thiên đăng, mỗi đội hình 3 người thả 1 đèn lần lượt tiến ra bờ sông. Tất cả đồng loạt 79 thiên đăng - tượng trưng cho kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đảng.

 

Lễ hội đèn lồng Hội An

 Đêm Hội An - Ảnh: Sưu tầm
 
Nhiều kỷ niệm của du khách với đèn lồng Hội An đã được ghi lại vào những ngày đầu năm mới. Lễ hội sẽ kéo dài đến hết ngày 14 tháng Giêng - Âm lịch. Những chiếc đèn lồng đẹp nhất, độc đáo nhất do chính du khách và Ban tổ chức lễ hội bình chọn sẽ được công bố vào đêm bế mạc lễ hội.
 Nguồn: Tổng hợp 
Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội đèn lồng Hội An là gì?

Lễ hội đèn lồng Hội An là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của Việt Nam, được tổ chức hàng năm tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Miền Trung.

Khi nào diễn ra lễ hội đèn lồng Hội An?

Lễ hội đèn lồng Hội An diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm, tức là khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch.

Lễ hội đèn lồng Hội An có gì đặc biệt?

Lễ hội đèn lồng Hội An có không khí rất sôi động và đầy màu sắc. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những chiếc đèn lồng đẹp mắt, tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống, thưởng thức các món ăn đặc sản và tham gia các trò chơi dân gian.

Lễ hội đèn lồng Hội An có phí tham gia không?

Lễ hội đèn lồng Hội An là một sự kiện miễn phí, tuy nhiên du khách có thể mua vé tham quan các khu vực đặc biệt để có trải nghiệm tốt hơn.

Lễ hội đèn lồng Hội An có nên đi vào ngày nào?

Nếu bạn muốn tham gia vào không khí sôi động của lễ hội đèn lồng Hội An, bạn nên đi vào ngày rằm tháng Giêng âm lịch. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tránh đông đúc, bạn có thể đi vào các ngày trước hoặc sau ngày rằm.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /120