Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhDu lịch Quảng Namkhám phá Quảng NamLễ hội - Sự kiện Quảng Nam
06/04/20234.4490

Lễ Vía Bà Thiên Hậu năm 2024

Bà Thiên Hậu có gốc tích tại Phúc Kiến (Trung Quốc). Bà sống vào đời Tống, bà có tài tiên đoán gió mưa, bão lụt nên đã giúp cho người dân (nhất là ngư dân) tránh được cơn nguy hiểm. Vì vậy, bà được nhân dân tôn thờ như một vị thánh.

 

Tương truyền thế kỷ trước, tổ tiên của người Hoa Việt Nam trên con đường gian truân vượt sóng gió biển khơi, đi về phía Nam tìm đất lập nghiệp được nữ thần Thiên Hậu luôn giúp đỡ phù hộ họ an toàn trên các chuyến hải trình nguy hiểm. Sau đó còn tiếp tục đồ trì họ trong việc định cư, ổn định cuộc sống nơi đất mới cho đến hiện nay.

 

Lễ Vía Bà Thiên HậuLễ Vía Bà Thiên Hậu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Nam

 

Lễ hội do người Hoa kiều sinh sống ở Hội An tổ chức tại Hội quán Phúc Kiến và hội quán Ngũ Bang (Hội An) vào ngày 23 tháng 3 âm lịch hàng năm, tổ chức để tưởng nhớ, suy tôn Bà Thiên Hậu - một vị nữ thần chuyên cứu hộ tàu thuyền mỗi khi gặp nạn trên biển đã tạo điều kiện tăng cường tình đoàn kết gắn bó của hai dân tộc nhiều hơn và đã trở thành một nét văn hóa chung của dân tộc Việt Nam.

 

Lễ Vía Bà Thiên HậuCảnh người chen chút - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Nam

 

Lễ hội vía Bà Thiên Hậu, đại diện Ban trị sự đọc bài diễn văn bằng tiếng Hoa với nội dung ca ngợi công lao của bà, dâng ba tuần trà cùng mảnh giấy đỏ viết dòng chữ “tam sinh, ngũ quả”. Theo tâm thức của người Hoa, đốt nhang, nến là một biểu tượng cầu mong được giao tiếp chuyển lời nguyện cầu quốc thái dân an, làm ăn phát tài, mùa màng sung túc đến với thần linh. Vòng nhang cầu an cứ cháy suốt ngày đêm trong một tháng, đây là một nét đặc trưng trong lễ vía Bà Thiên Hậu.

 

Lễ Vía Bà Thiên HậuHành hương bà Thiên Hậu - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ Vía Bà Thiên HậuHoa đăng trong hội - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hội An

 

Nguồn gốc:


Tương truyền: năm 16 tuổi, Thiên Hậu nhặt được Thiên thư từ một giếng cạn và sau đó biết được mọi thần thông biến hóa và Thiên Hậu trở thành người cứu nhân độ thế, giúp nhiều người tai qua nạn khỏi. Sau khi mất, hồn bà vẫn linh hiển. Đặc biệt, sự hiển linh của bà Thiên Hậu đã cứu giúp nhiều ghe thuyền gặp nạn trên biển. Người Hoa xem Bà Thiên Hậu là đấng linh thiêng, phù hộ độ trì, cứu giúp họ thoát khỏi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

 

Vào ngày lễ, tổ chức nhiều nghi thức cúng tế. Trong đó, có có tắm tượng, phủi đi những lớp bụi thời gian, thay xiêm y mới. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thu hút đông đảo khách thập phương đến cúng viếng, xin xăm… Lễ hội vía Bà, lễ vật được dâng tượng trưng lên cúng Bà nhằm trả lễ, cầu mong được Bà Thiên Hậu tiếp tục phò hộ, che chở, làm ăn phát đạt, gia đạo bình an, gặp nhiều điều tốt lành, mua mau bán đắt, cuộc sống ấm no, phát đạt… 

 

Lễ Vía Bà Thiên HậuBạn hãy đến và hành hương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hội An - Quảng Nam


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /303