Mytour blog
Tags:
Lễ hội - Sự kiệndu lịch Yên Báingười dân tộc
06/04/20231.1880

Lễ xuống đồng đặc sắc của người Yên Bình năm 2024

Huyện Yên Bình (Yên Bái) từ bao đời nay luôn coi hồ Thác Bà là báu vật của quê hương mình. Những làng bản định cư xung quanh hồ đã có cả nghìn năm tuổi, nhiều dân tộc anh em như Kinh, Tày, Cao Lan, Dao, Nùng…đã cùng nhau chung sống và gìn giữ mảnh đất quê hương này.

 

Lễ xuống đồng đặc sắc của người Yên Bình

Tịch điền - Một nghi thức quan trọng của lễ hội xuống đồng

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Yên Bái


Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn được Mặt trận các cấp trong huyện tập trung vào nội dung gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, không chỉ để phục vụ chiều sâu cuộc sống người dân bản địa mà còn phục vụ cho khách du lịch về với mảnh đất Yên Bình. Một trong những nội dung được Mặt trận quan tâm đó là vận động bà con, đặc biệt là chị em phụ nữ mặc trang phục dân tộc thường ngày. Cuộc sống hiện đại tràn vào mỗi gia đình, kinh tế phát triển, đã có những thời kỳ thanh niên các làng bản chỉ mặc quần bò, áo phông. Sau nhiều năm kiên trì vận động, những cuộc thi trang phục, những cuộc vui được các đoàn thể tổ chức với quy định chỉ tiếp nhận người mặc trang phục dân tộc tới dự, cô dâu trong lễ cưới cũng được động viên mặc váy dân tộc thay vì những chiếc váy tân thời. Nhờ đó, người dân các dân tộc trong huyện đã ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc dân tộc mình như ở các phiên chợ, lễ hội... Đó cũng chính là điểm nhấn khiến du khách thích thú mỗi khi tới những phiên chợ vùng cao ở Yên Bình.

 

Lễ xuống đồng đặc sắc của người Yên BìnhVăn nghệ trong lễ hội


Lễ hội truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện cũng được Mặt trận đặc biệt quan tâm trong nội dung xây dựng phong trào. Lễ hội Lồng Tồng (xuống đồng) có truyền thống lâu đời nhất trong đời sống của người dân các dân tộc thiểu số phía Bắc. Năng suất làm nông nghiệp như cấy lúa, trồng ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, đời sống của bà con ngày càng khấm khá thì lễ hội Lồng Tồng được tổ chức vui hơn, hấp dẫn hơn.

 

Lễ xuống đồng đặc sắc của người Yên Bình

Thi cấy trong ngày hội


Trong ngày diễn ra lễ hội, rượu được rót đầy bát, thanh niên nam nữ tụ họp vui chơi, hát dân ca, ném còn, thi bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co…Những cuộc vui thâu đêm tới sáng đã đem lại không khí tươi vui trong bản làng. Nhiều nơi, Ban công tác Mặt trận còn đăng ký mời khách du lịch tới thăm bản làng nhân dịp lễ hội.

 

Lễ xuống đồng đặc sắc của người Yên Bình

Thi ẩm thực

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Và nói như ông Tiêu Xuân Cung, Chủ tịch MTTQ huyện Yên Bình đối với bà con các dân tộc, đời sống tinh thần rất quan trọng, thậm chí còn quan trọng hơn cả đời sống vật chất. Văn hóa riêng của mỗi dân tộc chính là yếu tố làm ra bản sắc mỗi bản làng. Khôi phục và phát triển văn hóa các dân tộc chính là điểm quan trọng nhất để xây dựng các phong trào thi đua khác trên địa bàn.

 
Lễ xuống đồng đặc sắc của người Yên Bình
Chọi Gà - một trò chơi nhân gian thu hút người tham gia 
 

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /315