Mytour blog
Tags:
đặc sản Cao BằngKinh nghiệm du lịch Cao BằngPhja Đén Cao BằngTrà Phja Đén Cao BằngTrà Ô Long Phja Đén Cao Bằng
06/04/20237.7630

Lên Cao Bằng thưởng trà Phja Đén năm 2024

Cao Bằng những ngày đầu đông ẩn hiện giữa màn sương mù giăng khắp lối, khí trời lạnh giá như thôi thúc bước chân của những tâm hồn đi lạc lại tìm về Phja Đén. Nơi có những ấm chè Ô Long tuyệt hảo, có khí rừng quyện hương trà thơm thư thái lòng người. Hãy cùng Mytour ghé miền trà Phja Đén vào một buổi sớm mai bạn nhé! Để một lần được ngắm nhìn những vạt chè xanh bạt ngàn vương mây rồi nhấp một ngụm trà mà tự hỏi: Chao ôi! Chốn nào bình yên đến lạ.

 

BÁT NGÁT NƯƠNG CHÈ XANH PHJA ĐÉN

 

Phja Đén nằm ở phía Tây của Cao Bằng thuộc xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Với độ cao hơn 1.200 m và nhiệt độ quanh năm luôn dao động từ 13 - 20oC cực kỳ thích hợp cho sự sinh tồn và phát triển của cây chè. Nhờ vậy mà trà Phja Đén mang đến cho người dùng một hương vị đặc biệt khó phai không lẫn với trà ở bất cứ nơi nào được.

 

doi che phja den bat ngat

Những đồi chè Phja Đén ở độ cao hơn 1.200 mét - Ảnh: Kolia-tea

 

Ngược quốc lộ 34 từ thị xã Cao Bằng, chúng tôi trở về với những nương chè Phja Đén giữa trập trùng núi rừng mờ ảo trong những lớp sương mờ. Sau hơn một tiếng đồng hồ, du khách sẽ ngỡ ngàng trước bức tranh tuyệt đẹp mà thiên nhiên và bàn tay con người đã hợp sức vẽ nên.

 

suong mo phu kin doi che phja den

Những vạt chè xanh ẩn hiện trong lớp sương mù mờ ảo - Ảnh: Caobangtv

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Cao Bằng

 

Từng lớp bậc thang cứ nối tiếp nhau trải dài như vô tận được phủ bằng một lớp áo màu xanh trùng điệp cho thỏa thê tầm mắt. Từng chiếc lá trà Phja Đén đan vào nhau rung rinh trước cơn gió nhẹ làm mê mẩn lòng người.

 

nuong che bat ngat

Từng bậc thang chè xanh nối tiếp nhau trải dài đến vô tận - Ảnh: Kong0069

 

bup che phja den

Những búp chè mập mạp mướt sương rung rinh trước gió - Ảnh: Kolia-tea

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Cao Bằng

 

Thấp thoáng giữa màu xanh bát ngát ấy là chiếc nón cùng trang phục truyền thống của các cô gái bản xứ đang dùng đôi bàn tay nhỏ nhắn của mình hái chè. Thi thoảng có tiếng cười nói vang lên, như tiếng chim đánh thức ban mai vùng núi rừng Phja Đén.

 

doi che phja den

Các cô gái dân tộc đang hái chè giữa núi rừng Phja Đén - Ảnh: Caobangtv

 

co gai dan toc ben doi che

Với đôi bàn tay nhanh nhảu và khéo léo, các cô gái thoăn thoắt hái chè - Ảnh: Caobangtv

 

Trải nghiệm khiến du khách thích thú nhất chính là mang trên mình chiếc giỏ đựng chè để hóa thân vào cô gái bản địa bước vào nương chè Phja Đén và thử công việc nhìn có vẻ giản đơn này nhưng lại không dễ một chút nào ấy. Dưới cái nắng đầu đông đang xuyên qua từng tán lá hòa cùng cái lạnh nhẹ nhàng, bạn sẽ như thấy mình không còn là cô gái yêu thích khám phá các miền đất lạ, giờ đây bạn là cô sơn nữ vùng cao Phja Đén với cuộc sống an nhàn mà tự tại giữa đất trời Đông Bắc bao la.

 

co gai thu hoach che

Một lần trải nghiệm công việc hái trà ở Phja Đén - Ảnh: Caobangtv

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tp. Cao Bằng

 

CÂU CHUYỆN VỀ LOẠI TRÀ QUÝ Ở VÙNG CAO PHJA ĐÉN

 

Trước khi nhấm nháp hương vị của vị trà nơi sương mù Phja Đén, du khách còn có thể tìm cho mình một khoảng lặng bên những ngôi đình nghỉ chân để ngắm nhìn khung cảnh nên thơ mà yên ả của miền trà này. Nếu may mắn, bạn còn có dịp nghe những âm giọng miền núi đặc trưng của những người nông dân vùng cao kể về nguồn gốc của đồi trà Phja Đén với ấm chè hiếu khách.

 

dinh nghi chan o phja den

Đình nghỉ chân giữa những đồi chè Phja Đén với phong cảnh thơ mộng - Ảnh: Caobangtv

 

Câu chuyện cách đây không lâu nhưng thật sự là một kỳ tích mà ai đã từng được nghe về miền trà Phja Đén đều trầm trồ thán phục. Miền trà Phja Đén với đa dạng các loại trà chất lượng cao như: Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên, Ô Long, Thanh Tâm và PT95,... Đặc biệt trà Ô Long của Phja Đén được nhận định là là loại trà Ô Long ngon nhất Việt Nam hiện nay. Những thành tựu đó đã tốn không ít công sức của những người nông dân nơi đây cùng những người kĩ sư và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng.

 

co gai tay

Miền trà Phja Đén và thành quả đáng kinh ngạc của những người nông dân và lãnh đạo tỉnh Cao Bằng - Ảnh: Kolia-tea

 

Cách đây 10 năm, Phja Đén vẫn còn là vùng đất mênh mông cỏ với những cánh rừng nguyên sinh quanh năm sương mù bao phủ. Nông dân vẫn còn trồng lúa theo phương pháp truyền thống, chưa biết cách khai thác hiệu quả vùng đất màu mỡ nhưng lại chua này. Ông Hoàng Thái, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cao Bằng, đã cùng nhiều cộng sự ngày đêm trèo núi, luồn rừng nghiên cứu mong tìm ra hướng phát triển kinh tế mới cho Phja Đén.

 

rung nguyen sinh phja den

Phja Đén là vùng đất mênh mông cỏ với những cánh rừng nguyên sinh - Ảnh: Internet

 

Biết được trà là loài cây cực kỳ thích hợp với Phja Đén, Ông Hoàng Thái đã bạo gan cùng nhiều kỹ sư tích cực đến đây ăn dầm nằm dề với nông dân, thuyết phục và hướng dẫn các gia đình dân tộc ở Phja Đén canh tác trà có hiệu quả. Thật bất ngờ, chỉ 3 năm sau đó, nông dân đã dần dần chuyển sang canh tác trà và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Và chỉ 10 năm sau, trà Phja Đén đã có một vị trí nhất định cùng nhiều thành tựu đáng nể trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

tra o long

Trà Ô Long, đặc sản của núi rừng Phja Đén - Ảnh: Traviet

 

THƯỞNG THỨC HƯƠNG VỊ TRÀ PHJA ĐÉN VỚI CÁC LOẠI BÁNH ĐẶC SẢN

 

Chạy dọc theo con đường khắp các nương chè Phja Đén, cứ cách vài cây số lại có một mái đình nhỏ được xây chỉnh chu và lát sàn bằng gỗ để du khách có thể vừa tự do ngắm cảnh lại nghỉ chân thưởng thức hương vị trà với các loại bánh đặc sản. Vị trà Phja Đén uống một lần nhớ mãi không quên, nhất là trước một khung cảnh hữu tình giữa mây và núi đang quyện vào nhau như đang thưởng ngoạn chốn thần tiên.

 

tra phja den

Vị trà Phja Đén uống một lần nhớ mãi không quên - Ảnh: Caobangtv

 

Trà Phja Đén ngọt ngọt, đăng đắng xen lẫn vào nhau cùng hương thơm dịu nhẹ mà khó phai hợp với vị ngọt của bánh gio, bánh có oc được làm từ nếp thơm sẽ làm cho du khách quên hết những bộn bề lo toan của cuộc sống thường nhật. Thoải mái nhắm mắt để cảm nhận hết hương vị đặc trưng của miền núi lạnh.

 

banh gio

Tập tục dùng trà với bánh gio ở Phja Đén - Ảnh: Nonnuoccaobang

 

CHIA SẺ THÊM THÔNG TIN

 

1. Tuyến đường từ Hà Nội lên Cao Bằng cho người thích đi phượt:

 

  • Từ Hà Nội theo Quốc lộ 3 Thái Nguyên, Bắc Cạn và đến Cao Bằng.

 

  • Hay đi từ Quốc lộ 1 đến Lạng Sơn rồi rẽ Quốc lộ 4 qua Thất Khê, Đông Khê tới Cao Bằng.

 

2. Khi đi du lịch lên Phja Đén nói riêng và Cao Bằng nói chung cần mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân do đây là khu vực biên giới nên cẩn thận là tốt nhất. Ngoài ra, du khách cũng nên mang theo một số loại thuốc trị thương cá nhân khi cần vì tính chất đường rừng núi đi xa và khó.

 

duong len phja den

Đường lên Phja Đén khá mạo hiểm - Ảnh: Mytour

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cao Bằng

 

3. Du khách muốn mua trà Phja Đén theo phương pháp thủ công của người dân tộc bản xứ có thể tìm đến chợ Phja Đén. Nơi đây còn có rất nhiều loại hàng thổ cẩm và các sản vật đặc trưng của đồng bào người Dao, Tày, Nùng,... để du khách làm quà.

 

Núi non Phja Đén vời vợi như đưa du khách lạc vào một chốn bồng lai tiên cảnh thật khó quên trong đời. Trở về hẳn sẽ nhớ lắm đồi nương chè Phja Đén, sẽ nhớ lắm hương vị chén trà nóng giữa ngọn đồi đầy gió và mây, sẽ nhớ lắm hình ảnh những người nông dân Phja Đén chịu thương chịu khó, và cũng nhớ lắm cái cảm giác an yên thư thái ở nơi này. Để bước chân mãi vương vấn khi rời xa. Để tâm hồn lại một lần nữa ước ao quay trở lại Phja Đén một ngày không xa.

 

Gumi - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Phja Đén là gì?

Phja Đén là một loại trà đặc sản của người dân tộc Tày ở Cao Bằng. Trà được làm từ lá trà tươi và đường phèn, có màu nâu đỏ và hương thơm đặc trưng.

Lên Cao Bằng thưởng trà Phja Đén vào thời điểm nào là tốt nhất?

Thời điểm tốt nhất để thưởng trà Phja Đén là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này, trà được thu hoạch và chế biến tươi nhất, hương vị cũng đậm đà hơn.

Lên Cao Bằng thưởng trà Phja Đén có những địa điểm nào?

Bạn có thể đến các làng trà Phja Đén như Na Pang, Đức Hạnh, Đức Xuân, Hòa An để thưởng trà và tìm hiểu về quá trình sản xuất trà. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng trà tại các quán trà trên địa bàn Cao Bằng.

Ngoài thưởng trà Phja Đén, Cao Bằng còn có những điểm đến nào khác?

Cao Bằng có nhiều điểm đến hấp dẫn như động Nước Tiên, thác Bản Giốc, đỉnh núi Bản Giốc, hồ Ba Bể, đền thờ Tản Viên Sơn, chợ phiên Tà Lùng, vườn quốc gia Bách Mã... Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về các điểm đến này để có một chuyến đi thú vị.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /274