Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộilàng nghề Bắc Bộlàng nghề phù khêmỹ nghệ phù khê
06/04/20238.7570

Mộc mỹ nghệ Phù Khê năm 2024

Làng cổ Phù Khê từ xa xưa đã nổi tiếng là một ngôi làng chuyên chạm khắc gỗ, làm đồ mộc mỹ nghệ mà nhất là chạm rồng cho cung điện vua chúa, quý tộc phong kiến.  Làng cổ Phù Khê thuộc Thị Xã Từ Sơn, Bắc Ninh

 

Nằm cách Hà Nội 20Km về hướng Nam, làng cổ Phù Khê thuộc huyện Từ Sơn tỉnh Bắc Ninh từ xa xưa đã nổi tiếng là một ngôi làng chuyên chạm khắc gỗ, làm đồ mộc mỹ nghệ mà nhất là chạm rồng cho cung điện vua chúa, quý tộc phong kiến. Con rồng của các nghệ nhân Phù Khê nổi tiếng là tinh tế, cá tính về đường nét và hình dáng.

 

Mộc mỹ nghệ Phù Khê

Đồ gỗ mỹ nghệ Phù Khê: thương hiệu nổi tiếng Việt Nam - Nguồn: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Bắc Ninh


Theo các bậc trưởng lão thì làng được thành lập từ thời An Dương Vương xây thành Cổ Loa, thịnh vượng đến đời Lý Thái Tổ dời đô về Thăng Long. Khi đó nhu cầu xây dựng cung điện, thành quách rất lớn, nghệ nhân tài giỏi từ các nơi tập trung về Phù Khê rất đông, dần hình thành nên ngôi làng chạm khắc có tiếng đến ngày nay.

 

Mộc mỹ nghệ Phù Khê

Khung cảnh một xưởng mộc ở Phù Khê - Nguồn: Sưu tầm


Ngày xưa rồng được chạm trong cung điện, lăng tẩm của vua, tượng trưng cho quyền lực tối cao, sau này rồng còn được chạm khắc trong nhiều đình, miếu và cả đồ thờ cúng tổ tiên. Có thể nói từ Bắc chí Nam, từ kinh đô Thăng Long cho đến kinh đô Huế đều có bàn tay tài hoa của người nghệ nhân Phù Khê.


Mộc mỹ nghệ Phù Khê

Nghệ nhân Phù Khê đang trau truốt cho sản phẩm - Nguồn: Sưu tầm


Qua ngàn năm lưu truyền, giữ gìn và phát triển, tác phẩm chạm khắc của người làng Phù Khê không chỉ hiện diện trong những công trình kiến trúc Việt Nam, trên bàn thờ tổ tiên người Việt mà đồ gỗ Phù Khê còn rất được thị trường nước ngoài ưa chuộng nhất là hình tượng con rồng qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân còn chiếm được cảm tình của người Trung Quốc khó tính.

 

Mộc mỹ nghệ Phù Khê

Sản phẩm tranh tường được chạm rồng khéo léo - Nguồn: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

Mộc mỹ nghệ Phù Khê

Cân cảnh chi tiết rồng - Nguồn: sưu tầm

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Bắc Ninh

Các câu hỏi thường gặp
Mộc mỹ nghệ Phù Khê là gì?
Mộc mỹ nghệ Phù Khê là một cơ sở sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mỹ nghệ gỗ như tượng Phật, đồ trang trí, đồ nội thất, đồ chơi trẻ em, v.v. được chế tác bằng tay bởi các nghệ nhân tài ba.
Sản phẩm của Mộc mỹ nghệ Phù Khê có chất lượng như thế nào?
Sản phẩm của Mộc mỹ nghệ Phù Khê được chế tác bằng tay bởi các nghệ nhân có kinh nghiệm và tay nghề cao, sử dụng nguyên liệu gỗ tự nhiên và được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường. Chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo cao nhất.
Mộc mỹ nghệ Phù Khê có cung cấp sản phẩm cho khách hàng ở nước ngoài không?
Có, Mộc mỹ nghệ Phù Khê có thể cung cấp sản phẩm cho khách hàng ở nước ngoài. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với cơ sở để được hỗ trợ và tư vấn.
Mộc mỹ nghệ Phù Khê có nhận đặt hàng theo yêu cầu không?
Có, Mộc mỹ nghệ Phù Khê có thể nhận đặt hàng theo yêu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với cơ sở để được tư vấn và báo giá.
Mộc mỹ nghệ Phù Khê có chính sách bảo hành sản phẩm không?
Có, Mộc mỹ nghệ Phù Khê có chính sách bảo hành sản phẩm trong một thời gian nhất định. Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với cơ sở để biết thêm chi tiết về chính sách bảo hành.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /503