Mytour blog
Tags:
phố cổ Hội Anhội hoa đăng Hội Anphố lồng đèn Hội AnChùa Cầu Hội An
06/04/20237.0030

Món ngon Hội An - Chè bắp Hội An năm 2024

Đến với Hội An ngoài việc ngắm cảnh nơi đây, đi qua từng con phố cổ Hội An thì nơi đây bạn không nên bỏ qua một món ăn làm nguyên liệu chính từ vùng đồng quê đó là hạt bắp, thơm ngon và quyến rũ.
 
chè bắp Hội AnMón chè nhìn đơn giản nhưng được chế biến một cách rất tinh tế
 
Ở Hội An, chè (cháo có đường) được bán khắp nơi, từ những trục đường chính, cho đến những con đường xa xôi hẻo lánh ở các vùng quê. Chè ở đây được chế biến một cách tinh tế, phong phú về chủng loại: chè đậu đen, chè đậu xanh, chè đậu ván, chè thưng, chè tàu xá, chè trôi nước... Nhưng thú vị vẫn là chè bắp, nhất là chè bắp Cẩm Nam. Bởi chè bắp Cẩm Nam vừa thơm, vừa ngọt, nhai lâu sẽ thấy beo béo. Có được hương vị ấy là do bắp được trồng ở các dãi cát bồi ven sông, nơi mà hàng năm những cơn lụt đã bồi đắp một lượng phù sa vô cùng màu mỡ. Những trái (quả) bắp trồng trên đất này có hương vị đậm đà, vừa ngọt, vừa dẻo thơm, khó có ở các nơi khác. Những trái bắp thơm ngon này đã được đi vào ca dao, tục ngữ:

“Chèo ghe bẻ bắp bên sông
Bắp chưa có trái, bẻ bông chèo về
Chèo về tới bến bà Đề,
Xin ba trái bắp mang về cho con”
 
chè bắp Hội An
Hương vị chè bắp Hội An

Nguyên liệu ở đây chỉ gồm bắp, đường kính và bột năng. Bắp để nấu chè là loại bắp sữa (bắp non) được trồng trên những bãi đất bồi ven sông. Chính lượng phù sa bồi đắp hàng năm qua những trận lụt đã khiến những bãi đất này trở nên thật màu mỡ, góp phần làm cho những trái bắp nơi  đây có những hương vị ngọt, thơm hơn hẳn bắp được trồng ở các nơi khác.

Việc lựa chọn kỹ các nguyên liệu nấu ăn cũng là một trong những tiêu chí quyết định lên món ăn đó có ngon hay không vì vậy cần phải lựa chọn thật ký các thứ cần thiết.
 
che bap Hoi AnNguyên liệu nấu chè bắp được lựa chọn rất kĩ

Bắp Cẩm Nam thơm ngon là vậy, nhưng khi nấu chè phải chọn lựa kỹ. Bắp nấu chè là loại bắp cừa ngậm sữa, loại bắp nói như dân địa phương: “Chưa qua sông”. Vì khi qua sông rồi tức là bắp đã già, cái chất sữa thơm tho kia đã kết tinh lại cho hạt, do vậy, chè sẽ giãm vị thơm nn. Sau khi có những trái bắp vừa ý, dùng dao bén để “xát” hạt bắp ra khỏi cùi (xát là tiếng địa phương dùng để chỉ động tác dùng dao xát hạt bắp thành từng phiến mỏng, khi hạt còn dính với cùi). Bắp xát xong cho vào nồi nấu. Khi vừa chín đến tới nước đường. Lúc này nồi chè trở nên dẻo đặc. Để tăng phần hương vị, có thể bỏ thêm vào một ít gừng hoặc bột thơm. Chè bắp có thể ăn ở dạng đặc hoặc bỏ thêm đá để thành chè nước. Dù thế nào chè bắp Cẩm Nam vẫn không mất hương vị thơm ngon.

che Hoi An
Chè bắp được bày bán phổ biến ở phố Hội
 

Vào những ngày hè, trên các nẻo đường Cẩm Nam lại tấp nập bóng dáng những chàng trai cô gái đèo nhau trên đủ các phương tiện để tìm về với món chè bắp Cẩm Nam dân dã. Nhấm nháp ly chè, đắm mình trong cảnh sông nước thanh bình êm ả, chắc chắn tâm hồn chúng ta sẽ được thư thái dễ chịu biết bao.
 
chè bắp Hội AnChè bắp có thể ăn đặc, ướp lạnh, dùng kèm với đá hay ăn kèm với các loại chè đậu khác
 
Dù có thể đã được ăn chè bắp ở nhiều nơi, nhưng chỉ đến khi được thưởng thức chè bắp ngay tại lòng phố Hội sông Hoài giữa tiết trời thu với nắng vàng óng ả, du khách mới cảm nhận được hết những hương vị thanh tao, thơm ngon, mát lạnh của chè bắp nơi đây, mới hiểu vì sao chè bắp Cẩm Nam lại trở thành đặc sản của Hội An.
Các câu hỏi thường gặp
Chè bắp Hội An là món gì?
Chè bắp Hội An là một món tráng miệng truyền thống của Hội An, được làm từ bắp ngô, đường, nước cốt dừa và đậu xanh.
Chè bắp Hội An có hương vị như thế nào?
Chè bắp Hội An có hương vị ngọt thanh, thơm mát của nước cốt dừa và bắp ngô, cùng vị béo ngậy của đậu xanh.
Chè bắp Hội An có thể ăn vào thời điểm nào trong ngày?
Chè bắp Hội An có thể ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, nhưng thường được ưa chuộng vào buổi chiều hoặc tối.
Chè bắp Hội An có những địa chỉ nào để thưởng thức?
Bạn có thể thưởng thức chè bắp Hội An tại các quán ăn, cửa hàng trên đường Phan Châu Trinh, đường Trần Phú, đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Lê Lợi.
Chè bắp Hội An có giá cả như thế nào?
Giá cả của chè bắp Hội An thường dao động từ 10.000 đến 20.000 đồng một ly, tùy vào địa điểm và chất lượng của món ăn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /557