Mytour blog
Tags:
khám phá Hải Phòngtrekkingdu lịch phượtVườn quốc gia Cát Bà
06/04/202322.0900

Một ngày trekking vườn quốc gia Cát Bà năm 2024

Đảo Cát Bà là nơi rừng biển gặp nhau tạo nên một quần thể thiên nhiên phong phú với nhiều loài động thực vật quý hiếm. Vườn quốc gia Cát Bà nằm trên đảo Cát Bà, huyện Cát Hải - Thành phố Hải Phòng và cách trung tâm thành phố 60 km. Đây là điểm trekking không thể bỏ qua của các bạn trẻ đam mê khám phá.

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà là điểm trekking không thể bỏ qua của các bạn trẻ đam mê khám phá. - Ảnh: du khách

 

Thời gian lý tưởng nhất trong năm để tới thăm vườn Quốc gia Cát Bà là từ tháng 4 đến tháng 10, khi mà bạn có thể trải nghiệm những hoạt động leo núi thú vị hay khám phá hệ sinh thái tự nhiên đa dạng.

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà là nơi có phong cảnh hữu tình và hệ sinh thái tự nhiên đa dạng - Ảnh: Daniel Hoherd

 

Với tổng diện tích lên tới 15200 ha, Vườn Quốc Gia Cát Bà sở hữu một môi trường tự nhiên lý tưởng cho sự phát triển của rất nhiều loại động – thực vật. Vườn đã được UNESSCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Ở đây có thể thấy vô vàn những rừng núi đá vôi đặc trưng, hay những hang động, những dòng thác, con suối theo dòng nước mùa mưa chảy về biển. Ngoài ra, Vườn quốc gia Cát Bà còn thu hút khách du lịch bởi những giá trị về lịch sử loài người. Những di tích khảo cổ học được tìm thấy tại đây cho thấy rằng có thể con người đã sinh sống tại vùng đất này từ 6000 đến 7000 năm về trước.

 

Từ trung tâm vườn quốc gia Cát Bà bạn có thể lựa chọn một trong 5 tuyến để tìm hiểu, khám phá tài nguyên động thực vật của các kiểu rừng khác nhau.

 

Các tuyến dài với thời gian tham quan từ 4 - 8 tiếng dành cho các hoạt động đi bộ, leo núi gồm có: tuyến Ao Ếch – Việt Hải; tuyến Mây Bầu – Hang Quân Y; tuyến Kim Giao – Mé Cồn – Tùng Di. Các tuyến ngắn với thời gian tham quan từ 2 đến 3 tiếng dành cho xe máy, xe đạp, ô tô và đi bộ, leo núi gồm có: Tuyến Rừng Kim Giao – Đỉnh Ngự Lâm, Giáo dục môi trường; tuyến Động Trung Trang – Hang Ủy Ban.

 

Xem thêm: khách sạn giá tốt tại đảo Cát Bà

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Nếu chọn tuyến Rừng Kim Giao – Đỉnh Ngự Lâm bạn có thể lên tới độ cao 225m so với mực nước biển để bao quát hết khu vực vườn quốc gia Cát Bà - Ảnh: TienLe

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Khung cảnh vườn quốc gia nhìn từ đỉnh Ngự Lâm - Ảnh: Gavin White


Hãy tham khảo hành trình một ngày Trekking tại Vườn quốc gia Cát Bà theo tuyến Ao Ếch - Việt Hải dưới đây nhé:

 

Sau khi khởi hành từ Hà Nội lúc 5h sáng, khoảng 10h00 bạn sẽ có mặt tại Cát Bà. Và chuẩn bị trekking vườn quốc gia Cát bà với hành trình kéo dài khoảng 8km đường mòn trong rừng cây cối xanh tươi um tùm.

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Con đường rừng trong vườn quốc gia Cát Bà có những đoạn dễ thở - Ảnh: du khách

 

Quãng đường trekking đầu tiên dài khoảng 100m là đoạn đường khó khăn nhất và đường sẽ còn tăng dần độ ca theo các bậc đá. Nên thường để tham gia hoạt động này các bạn phải chuẩn bị sẵn một thể lực thật tốt. Hai bên sườn núi là rừng thân gỗ dày đặc, dưới gót giày là thảm lá mục ẩm ướt. Đừng để khó khăn phân tán mà hãy tận dụng các giác quan để quan sát không gian rừng.

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Có những đoạn đường khó khăn như thế này - Ảnh: du khách

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Hay những đoạn phải leo núi dốc đá - Ảnh: du khách

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Nhưng đường đi hai bên không gian rừng rất đẹp - Ảnh: du khách

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Thử chụp ảnh một số sinh vật trong rừng như bọ que hay nhện, thi thoảng chúng sẽ xuất hiện làm bạn bất ngờ -  Ảnh: du khách

 

Sau quãng đường dài leo đèo vượt dốc, khi thấy trước mặt mở ra một vùng mặt nước mênh mông, tầm 12h trưa bạn sẽ dừng chân tại Ao Ếch. Bạn có thể nghỉ ngơi và thưởng thức bữa trưa cùng  tiếng ếch râm ran tại nơi đây. Nhớ mang thức ăn nước uống gọn nhẹ thuận tiện cho việc đi lại nhé. Bánh mỳ cay đặc sản Hải Phòng có thể là gợi ý cho một bữa trưa tuyệt vời.

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Cây Và Nước - loài cây đặc biệt của Ao Ếch - Ảnh: du khách


Sau khi nghỉ ngơi nhớ giành thời gian tranh thủ khám phá Ao Ếch - một khu vực rừng ngập nước trên núi cao duy nhất ở miền Bắc, một thắng cảnh đẹp nổi tiếng của vườn Quốc Gia Cát Bà. Ao Ếch cách cửa rừng khoảng 4km và cách làng chài Việt Hải cũng khoảng 4km. Ao Ếch có diện tích 3,2 héc-ta, nằm lưng chừng núi ở độ cao 80 mét so với mực nước biển, nước ao trong nhìn thấy đáy và nước ở đây ít khi cạn. Từ đáy ao, vươn lên hàng nghìn cây Và Nước - loài cây chỉ có ở Ao Ếch mà không tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Cây cao 5 đến 10m mọc trên nước thành một quần thể rất đẹp và bí ẩn. Thưởng thức bữa trưa, tận hưởng bầu không khí mát mẻ, trong lành, nghe tiếng ếch kêu râm ran, ngắm cá dầm đất bơi lội, có lẽ bạn đã có được một nửa hành trình mãn nguyện.

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Khung cảnh chẳng khác gì "thiên đường giữa trần gian" ở Ao Ếch - Ảnh: baohaiphong

 

Sau khi nạp thêm năng lượng, lại có thể tiếp tục hành trình từ Ao Ếch đi Việt Hải. Đoạn tiếp theo đường mòn vòng quanh vách núi đá vôi khuất dưới tán cây rừng kín đặc, các loại dây leo chằng chéo trên mặt đất, những vách đá dựng đứng với những khe hẹp dốc ngược sẽ thử thách sức khỏe và sự dẻo dai của bạn.

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Cây cối ở đây rậm rạp, chằng chịt, có đoạn phải luồn dưới đám cây leo to bằng cổ tay - Ảnh: du khách

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Có những đoạn dốc - Ảnh: Du khách

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Qua 8km xuyên vườn quốc gia Cát Bà, trước mắt bạn sẽ là làng chài nhỏ ven biển Việt Hải. Vùng đất này là lòng chảo nằm gọn bên trong các dãy núi bao bọc, vào được đến đây chỉ có hoặc đi xuyên qua biển, cập bến Việt Hải hoặc leo núi vượt rừng quốc gia như hành trình vừa qua.

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Xa xa bạn có thể chiêm ngưỡng làng chài  nhỏ ven biển - Ảnh: Du khách

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Quang cảnh yên bình của làng chài Việt Hải - Ảnh: du khách

 

Vườn quốc gia Cát Bà

Cuộc sống thường ngày tại Việt Hải - Ảnh: du khách

 

Xem thêm: khách sạn giá tốt tại Hải Phòng

 

Kết thúc chuyến hành trình bạn lên tàu trở về nghỉ ngơi tại các khách sạn tại Cát Bà, để hôm sau chuẩn bị cho chuyến hành trình mới. Có thể lựa chọn khám phá tiếp 1 trong 4 tuyến trekking tại Vườn quốc gia Cát Bà còn lại, hoặc thử sức ở bộ môn trèo Kayak tại Vịnh Lan Hạ. Những hoạt động này tại Cát Bà được rất nhiều các bạn trẻ cũng như khách nước ngoài ưa chuộng.

 

Nắng Mai - mytour.vn

 

 Xem thêm:

Những điểm đến hấp dẫn ở miền Bắc dịp nghỉ lễ 2/9

Đảo Cát Bà - Những điều thú vị đang chờ bạn khám phá

Ấn tượng 2 ngày 1 đêm trên đảo ngọc Cát Bà

Cẩm nang du lịch Cát Bà vui - bổ - rẻ

Hồ Ba Bể - Hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất ở Việt Nam

Các câu hỏi thường gặp
Trekking là gì?

Trekking là hoạt động đi bộ trên địa hình đồi núi, thường được thực hiện trong một ngày hoặc nhiều ngày liên tiếp.

Vườn quốc gia Cát Bà nằm ở đâu?

Vườn quốc gia Cát Bà nằm ở đảo Cát Bà, Hải Phòng, Miền Bắc Việt Nam.

Một ngày trekking vườn quốc gia Cát Bà có gì đặc biệt?

Một ngày trekking vườn quốc gia Cát Bà sẽ đưa bạn đến khám phá những cảnh quan đẹp như rừng nguyên sinh, thác nước, hang động và đỉnh núi. Bạn cũng có thể tìm hiểu về động vật và thực vật đặc trưng của vùng đất này.

Cần chuẩn bị gì trước khi tham gia trekking?

Bạn cần chuẩn bị giày trekking, quần áo thoải mái, nước uống và đồ ăn nhẹ. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo một chiếc áo khoác hoặc áo khoác mưa, vì thời tiết có thể thay đổi bất ngờ.

Có nên thuê hướng dẫn khi đi trekking ở vườn quốc gia Cát Bà?

Có, nếu bạn không quen với địa hình và không biết cách điều chỉnh lộ trình, bạn nên thuê một hướng dẫn để đảm bảo an toàn và tránh lạc đường.

Có nên đi trekking ở vườn quốc gia Cát Bà vào mùa nào?

Thời gian tốt nhất để đi trekking ở vườn quốc gia Cát Bà là từ tháng 10 đến tháng 4, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên kiểm tra thời tiết trước khi đi để tránh bị mưa hoặc bão.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /273