Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Yên BáiKhám phá Tà Chì Nhù Yên Bái
06/04/20233.1830

Mùa thu đi chinh phục Tà Chì Nhù - Vương quốc của nắng và gió năm 2024

Thôi những ngày đã mòn chân qua bao cung đường biển, ngắm nét thơ tình của ‘tấm gương’ đại dương khổng lồ, trái tim lại khát khao vượt ngàn non cao, để đứng ở vùng đất giao thoa của đất và trời, mơ một giấc mộng lưng chừng. Đứng thứ 6 trong 10 ngọn núi cao nhất tại Việt Nam, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Tà Chì Nhù ở đó, yên bình và tĩnh lặng. Tà Chì Nhù - thốt lên ba tiếng gọi thật gần mà ẩn chứa bao nhiêu gian khó của ‘vương quốc’ mây trắng, nắng vàng và gió lộng không phải ai cũng có thể chinh phục được. Nhưng nếu đi rồi, chắc chắn người lữ hành sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh tựa bồng lai. Rồi từ từ khép mắt, hít hà hơi thở trong lành của tự nhiên, phiêu bồng cùng Tà Chì Nhù, yêu quá chừng.

 

Phiêu bồng cùng Tà Chì Nhù

Phiêu bồng cùng Tà Chì Nhù - Ảnh: @dotam

 

Tà Chì Nhù là đỉnh núi nằm ở huyện Trạm Trấu, tỉnh Yên Bái thuộc phía Bắc nước ta có đỉnh cao 2.979m, điểm phượt yêu thích của những đôi chân ‘cuồng đi’. Tà Chì Nhù mỗi mùa trong năm lại cuốn hút bởi nét đẹp riêng khó cưỡng. Xuân nồng nàn hương hoa cỏ dại đâm chồi nảy lộc, ẩn hiện trong màn sương lảng bảng. Hè về Tà Chì Nhù trong veo, sáng bừng trong gió gọi nắng thênh thang ôm ấp khắp núi đồi. Và khi thu đến, ngọn núi cao lại mộng mị trong sương mây trắng tinh và dạy cộm, hơi lạnh tràn vào lồng ngực như thách thức sức chịu đựng của người phượt thủ, để bếp lửa hồng thắm thiết ân tình kết nối những trái tim cùng nhau.

 

Tà Chì Nhù chơi vơi nơi giao thoa của đất và trời

Tà Chì Nhù chơi vơi nơi giao thoa của đất và trời - Ảnh: vu khanh

 

Nắng về vẫy gọi núi đồi bừng tỉnh

Nắng về vẫy gọi núi đồi bừng tỉnh - Ảnh: Kim Nam Phong

 

Để lên đỉnh Tà Chì Nhù, du khách cần đi xe ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội đến Yên Bái rồi về huyện Trạm Trấu, tiếp tục vào Xà Hồ chừng 6 - 7km, sau đó là hành trình gian khó nhưng cũng lắm thú vị đang đón chờ ở phía trước. Vì địa hình đặc trưng của Yên Bái là núi đá nên nhiều phượt thủ dù đã lên Fansipan đôi lần cũng tỏ ra dè dặt với cung đường Tà Chì Nhù, hết vực này đến núi dựng khác, tưởng chừng trải dài vô tận không cách nào vượt qua hết.

 

Vách núi dựng đứng

Vách núi dựng đứng - Ảnh: Tam Do

 

Thử thách đôi chân người phượt thủ

Thử thách đôi chân người phượt thủ - Ảnh: Lê Hồng Thái

 

Xem thêm: Khách sạn tại Yên Bái

 

Thế nhưng, đừng lo, vì với một trái tim luôn rung động trước cảnh đẹp và một đôi mắt luôn thấy vạn vật có linh hồn đầy thơ tình, khung cảnh trên đường đi sẽ trở thành những thước phim ấn tượng giúp phượt thủ quên đi thời gian và nhọc nhằn. Đó là những cánh hoa không tên rực rỡ bên triền đá, lấp ló trong cánh đồng cỏ xanh cao vút. Là những cô gái, chàng trai người đồng bao bận rộn đi làm nương, chăn thả gia súc, tiếng trò chuyện nói cười vang lên trong không gian núi rừng yên tĩnh, đẹp hơn cả phim ảnh. Là những con suối nhỏ róc rách tỉ tê cùng chim hót, là khu rừng trúc xanh mơ hồ một dạ khúc riêng, cứ ngỡ đang mơ về một thế giới ‘kiếm hiệp’ nào đó. Là các đỉnh đồi lộng gió, nhẹ nhàng lau khô mồ hôi và nâng đỡ cho đôi chân thêm động lực đi đến cùng.

 

Thiên nhiên thơ tình lung linh trong nắng

Thiên nhiên thơ tình lung linh trong nắng - Ảnh: Lê Hồng Thái

 

Sắc màu vùng cao tựa như những bông hoa rực rỡ giữa núi rừng

Sắc màu vùng cao tựa như những bông hoa rực rỡ giữa núi rừng - Ảnh: Quyền Nguyễn

 

Là nơi rừng sâu hoang sơ có nhiều cây cối nên không khó để phượt thủ bắt gặp những loại trái cây chín mọng lủng lẳng trên cành. Dừng lại một chút để thưởng thức hương vị tự nhiên của đất và trời cũng là một cách giúp cho tâm trạng trở nên thoải mái hơn. Nhưng nhớ là chỉ ăn những trái quen thuộc, đã biết hoặc được người địa phương cho phép để tránh bị ngộ độc nhé!

 

Dừng chân nghỉ ngơi

Dừng chân nghỉ ngơi - Ảnh: Lê Hồng Thái

 

Thưởng thức quà tặng của núi rừng Tà Chì Nhù

Thưởng thức quà tặng của núi rừng Tà Chì Nhù - Ảnh: Lê Hồng Thái

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Đi qua hết những gian nan, Tà Chì Nhù hiện ra trước mắt mỗi người mang một vẻ khác nhau, bức tranh nào cũng làm người ta ngơ ngẩn vì quá đẹp. Là ánh nắng hắt qua lớp mây, chiếu xuống cỏ cây, lung linh ấm áp. Là thảm núi kế núi, mây vờn mây thênh thang phía trước, cảm giác như đứng ở thiên đường. Cố gắng dang tay rộng đến mức nào cũng chẳng thể ôm nổi đất trời rộng lớn. Cứ thế hít một hơi thật sâu rồi thở ra thật mạnh, khó khăn đã bỏ lại đằng sau, chỉ còn ta và xứ sở Tà Chì Nhù diệu kỳ.

 

Núi tiếp núi, mây vờn mây

Núi tiếp núi, mây vờn mây - Ảnh: Lê Hồng Thái

 

Như lạc chốn tiên cảnh bồng lai

Như lạc chốn tiên cảnh bồng lai - Ảnh: Quyền Nguyễn

 

Cắm trại ở Tà Chì Nhù, tự tay chuẩn bị rồi thưởng thức bữa ăn tuy đơn sơ nhưng lại rất giàu có của ‘người rừng’ ở ranh giới đất trời. Đêm nằm ngắm bầu trời ngàn sao lấp lánh đang sà xuống ngay trước mặt, cứ như thể nếu siêng năng đứng dậy đưa tay với là sẽ hái được cả nắm sao cất cho riêng mình. Sáng bật dậy sớm bởi tiếng hú của gió và tiếng gọi của chim rừng, để mở lều và ngỡ ngàng trước biển mây trắng tinh đang lững thững trôi ngang qua. Thêm một chút nữa, mặt trời chiếu từng tia nắng vàng ươm, soi mình lên từng giọt sương còn long lanh đọng trên lá, ngân nga bản tình ca đánh thức đón chào ngày mới. Lòng bỗng nhẹ tênh, hạnh phúc quá chừng.

 

Dựng lều ở cùng thiên nhiên Tà Chì Nhù

Dựng lều ở cùng thiên nhiên Tà Chì Nhù - Ảnh: Quyền Nguyễn

 

Ngắm nắng hắt qua mây bồng bềnh và nghe gió rít qua từng lớp áo

Ngắm nắng hắt qua mây bồng bềnh và nghe gió rít qua từng lớp áo - Ảnh: Quyền Nguyễn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Yên Bái giá rẻ

 

Thu đã về, có nắng, có gió, có mây, có không khí êm dịu trong lành. Và thu về, có một thiên đường Tà Chì Nhù đang e ấp mật ngọt quyến rũ bước chân người phượt thủ chẳng ngại đường xa và những thử thách để lên đường tìm về. Để một lần, được đứng ở nơi cao thật cao, hít sương, uống mây và ôm cả khoảng không mênh mông vào lòng, giữ lại cho mình những trải nghiệm đáng nhớ, đẹp vô ngần. Nhấc chân lên, tìm bạn đồng hành rồi đi thôi.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /493