Mytour blog
06/04/20238220

Mùa thu Nhật Bản đâu chỉ có lá vàng, còn bao nhiêu món ăn ngon cứ về là nhớ năm 2024

Với tôi, du lịch chưa bao giờ là chuyện tốn thời gian. Đi để thấy thế giới quả thật rộng lớn, để tự vấn xem ta là ai giữa cuộc đời này. Mỗi một vùng đất lại mang đến những bài học khác nhau, nhưng nếu chọn ra một nơi đi hoài đi mãi mà không biết chán, một nơi chứa đựng vô vàn giá trị nhân văn lẫn nền tảng văn hóa thú vị khiến tôi ấn tượng nhất thì chắc chắn đó sẽ là Nhật Bản. Và chuyến hành trình đến Nhật Bản vào thu đã mang đến cho tôi những xúc cảm không thể quên.

 

 

Trước khi đến Nhật, tôi đã sớm cảm thấy gần gũi với xứ sở này. Nước Nhật trong tôi đa diện đến diệu kỳ, vừa trầm mặc, bí ẩn với tinh thần kỷ luật thép, lại vừa sống động, thơ trẻ và lấp lánh những phép màu của trí tưởng tượng. Hình ảnh nước Nhật, con người Nhật trong tôi đã định hình từ thời thơ ấu nhờ những ngày nhịn ăn sáng mua Doraemon, Sailor Moon, lớn lên một chút là các bộ anime, phim Ghibli lừng lẫy, đến lúc trưởng thành lại là J-rock, những kho tiểu thuyết của Murakami và Banana Yoshimoto,... Chẳng khó để hình dung tôi đã hạnh phúc đến chừng nào khi xin được visa đến Nhật vào thu, đến đất nước luôn đứng đầu danh sách phải đi trước 30 tuổi của mình.

 

 

Nếu bạn hỏi rằng đi Nhật khi nào là vui nhất, là đẹp nhất thì câu trả lời chính là ngay bây giờ! Tháng 11, 12 chính là khoảng thời gian sôi động và náo nhiệt nhất trong năm tại đất nước này, khi khắp nơi là những bữa tiệc Bonenkai để tiễn biệt năm cũ. Phố xá Tokyo cũng tấp nập và rộn ràng hơn hẳn. Giao mùa thu – đông, trời bắt đầu chuyển lạnh, ngày nắng ngắn ở hầu hết các nơi cùng những cơn gió nhẹ hiu hiu làm người ta chợt muốn bước chậm rãi hơn, như một cái thú để thưởng ngoạn sự ưu ái của tiết trời. Đây cũng là thời điểm ít mưa nhất trong năm ở Tokyo, và đặc biệt hơn cả là các dấu hiệu của mùa thu vương vấn. Những hàng cây phong, cây thích, cây rẻ quạt và ngân hạnh đồng loạt chuyển mình, rộn ràng thay lớp áo mới lộng lẫy trong sắc đỏ rực, vàng ươm và cam tía đan xen, thắp sáng cả đất trời, làm say lòng du khách. Từ Tokyo, Hokkaido đến Kyoto, Osaka, không gian mùa thu ngất ngây đến nỗi người có tâm hồn khô khan, trầm mặc nhất cũng có thể trở nên hân hoan, lãng mạn.

 

 

 

Nhật Bản dường như luôn biết cách chiều lòng tất cả mọi người. Nếu bạn là người yêu cảnh đẹp yên bình, không gì tuyệt vời hơn khi dạo bước trên những con đường thanh vắng giữa lòng “thiên đường mùa thu” Hokkaido, thong dong ngắm nhìn muôn hàng cây khoe sắc, ghé thăm những ngôi đền thiêng cổ kính ngàn năm tuổi và cảm nhận sự lắng đọng, êm đềm.

 

 

Nếu bạn lỡ phải lòng nhịp sống sôi động thì Tokyo – thành phố được mệnh danh bận rộn nhất thế giới sẽ là điểm dừng chân lý tưởng, với không gian văn hóa đan xen hiện đại và truyền thống, người dân bản địa gấp gáp nhưng nhiệt thành. Lạc lối trong con phố Nakamise vỏn vẹn vài trăm mét nhưng chen chúc vô số cửa hàng bánh kẹo đậm đà phong vị Nhật, rồi ngắm toàn cảnh thành phố sầm uất điểm xuyết sắc lá đỏ vàng từ trên cao ở tháp Tokyo, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn mọi sắc thái của Tokyo mùa thu.

 

 

Còn nếu bạn đam mê chinh phục thì đây, cảnh quan ngoạn mục đến ngạt thở của núi Phú Sĩ sừng sững 3776m cùng năm hồ lớn xung quanh ắt đủ sức lay động trái tim. Một lần đặt chân đến ngọn núi hùng vĩ này, bạn sẽ nhận ra những nỗi buồn của mình bé nhỏ chừng nào, cùng sự hữu hạn của cuộc đời và học cách “đầu tư” thời gian cho những gì thật sự xứng đáng.

 

 

 

 

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Nhật Bản

 

 

Có số lượng nhà hàng đẳng cấp Michelin gần như nhiều nhất trên thế giới, Nhật Bản chính là một trong những nơi tuyệt vời nhất để trải nghiệm hình thức du lịch ẩm thực “food tour”. Cách ăn uống của người Nhật không qua loa mà rất quy củ, theo trình tự rõ ràng, và tất cả những lớp lang, nguyên tắc cũng chỉ để phục vụ cho sự ngon miệng và sức khỏe của người ăn mà thôi. Ẩm thực Nhật tinh tế, kỳ công và đậm chất nghệ thuật, đặc biệt có rất nhiều những “phụ gia” ăn kèm độc đáo như gừng ngâm giấm cay cay, mù tạt thơm nồng ấm nóng, rong nho tươi giòn mát rượi. Dường như chẳng bao giờ hết chuyện để nói khi bàn về văn hóa ẩm thực xứ Phù Tang, mỗi vùng đất lại có những món ăn đặc trưng hút hồn du khách theo một cách rất riêng.

 

 

Này nhé, cố đô Kyoto có món đậu phụ luộc Yudofu được làm rất công phu, từng miếng đậu trắng được ninh trong nồi nước hầm đặc biệt rồi cho rau và tảo bẹ lên trên. Hiroshima thì có món Okonomiyaki hay còn được mọi người gọi đùa bằng cái tên “pizza của người Nhật” vì sự tương tự trong hình thức và cách chế biến. Vùng đất băng tuyết Hokkaido lại nổi tiếng với món lẩu Ishikari nabe. Trời thu lành lạnh, còn gì hạnh phúc hơn khi được ngồi nhâm nhi một nồi Ishikari nabe nóng nghi ngút với đầy ắp cá hồi, củ cải Nhật, hành tây, đậu hũ, nấm,… thơm phưng phức.

 

 

Cuối cùng, không thể bỏ quên món gà sốt Teriyaki ngon thần thánh, cũng là “vedette” trong chuyến du lịch ẩm thực của tôi. Món ăn này chắc hẳn không xa lạ với bạn trẻ Việt Nam vì đây là món ruột mà mọi quán ăn theo phong cách Nhật đều phải có, nhưng thưởng thức gà sốt Teriyaki tại chính cái nôi của món ăn này lại là một trải nghiệm “đổi gió” hoàn toàn khác mà tôi không thể quên.

 

 

Trong tiếng Nhật, “teri” là danh từ có nghĩa là sự tỏa sáng – hàm ý nói đến lớp nước sốt trên món ăn, còn “yaki” có nghĩa là nướng. Hiểu đơn giản, sau khi món ăn đã được chế biến cho chín bằng cách hun khói hoặc nướng thì phần thịt sẽ được nhúng hoặc phết với nước sốt nhằm làm tăng vị ngon. Ngoài cá hồi, cá thu, cá ngừ skipjack thì thịt gà, thịt bò, thịt heo là những món thường được làm theo phương pháp này nhất vì mùi vị dễ ăn, dễ kết hợp mà lại không ngán, trong đó gà là nguyên liệu hay được ưu ái nhất.

 

 

 

Đó có thể là một nhà hàng sang trọng bậc nhất giữa lòng Kyoto mà cũng có thể chỉ đơn giản là một xe đẩy hàng rong. Tuy nhiên, dù bán ở đâu đi chăng nữa, thưởng thức món ăn hấp dẫn này giữa lòng Nhật Bản cũng để lại nhiều dư vị khó quên. Miếng gà có lớp da “áo” bên ngoài giòn rụm, bên trong thấm đều vị mặn ngọt mê ly, lại phủ thêm lớp sốt Teriyaki bóng bẩy khiến người ta cứ ăn mãi không thôi. Giữa tiết trời mùa thu se lạnh, nhâm nhi gà sốt Teriyaki đậm đà, uống thêm chút sake nồng nàn ấm áp rồi xoa nhẹ hai tay, hít hà để sưởi ấm, xung quanh có thêm vài người bạn thân thiết đồng hành, cùng nhau trò chuyện vô tư – Với tôi, chỉ chừng đó thôi là đã đủ để thấy cuộc đời này đáng sống.

 

 

Sau chuyến đi, mỗi khi tụ tập, chúng tôi vẫn hay nhắc về Nhật Bản, xứ sở Á Đông gần gũi mà cũng không thiếu những điều mới mẻ và khác lạ. Nhật Bản và những món ăn ngon khó cưỡng đã gắn kết chúng tôi, mang đến cho những tâm hồn trẻ trung niềm cảm hứng phiêu lưu khám phá, và hơn hết là khiến cả nhóm đều bị nghiện vị gà sốt Teriyaki thơm ngon. Chẳng hẹn mà gặp, cả nhóm cùng tìm những món ăn chơi, kể cả snack có vị này, để đỡ nhớ ẩm thực xứ mặt trời mọc. Hẹn nhau tụ tập, chúng tôi vừa cắn những miếng bánh snack gà sốt Swing Chicken Teriyaki giòn rụm, vừa xuýt xoa nhắc về những ngày thưởng thức món gà sốt “quốc hồn quốc túy” ngay giữa lòng nước Nhật mùa thu. Từ chỗ chỉ ăn cho vui miệng ban đầu, càng ăn cả nhóm càng bị chinh phục bởi hương vị Nhật Bản đậm đà mang vị gà sốt Teriyaki gần lại.

 

 

Nhật Bản luôn là vậy – vừa hiện đại vừa truyền thống, vừa bí ẩn vừa gần gũi. Hãy đi để thấy tận mắt thì bạn mới hiểu được tại sao nơi đây luôn tấp nập du khách tìm đến để làm giàu trải nghiệm. Dù thích sự bình yên hay không khí ồn ã, Nhật Bản luôn có chỗ dành riêng cho bạn! Lá phong vàng đỏ đã rơi ngập lối rồi kìa, còn đợi gì mà không chuẩn bị lên đường ngay thôi!

 

 

Xem thêm: Các tour du lịch tại Nhật Bản

 

Mytour.vn - Nguồn: Kenh14

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /494