Mytour blog
Tags:
du lịch Huếcảnh đẹp HuếLăng Khải ĐịnhLăng Gia LongLăng Tự Đức
06/04/20234.1430

Nét uy nghiêm kỳ bí của các lăng tẩm triều Nguyễn năm 2024

Ngoài bãi biển Lăng Cô đẹp thơ mộng, chùa Thiên Mụ mang đậm dấu ấn thời gian, xứ Huế mộng mơ còn thu hút du khách bởi những công trình kiến trúc lăng tẩm vừa trang nghiêm, vừa hùng vĩ. Hệ thống lăng tẩm ở Huế gắn liền với sự thăng trầm về quyền lực của những vị vua triều Nguyễn, mỗi lăng tẩm đều có nét đặc trưng với lối kiền trúc riêng, tạo điểm nhấn cho từng thời kỳ.

 

1. LĂNG KHẢI ĐỊNH

 

Lăng Khải Định nằm trọn trên triền núi Châu Chữ, cách thành phố Huế 10km về phía Tây Nam, là công trình có giá trị về mặt kiến trúc và nghệ thuật với sự kết hợp kiến trúc giữa phương Đông và phương Tây. Với lối kiến trúc độc đáo ấy, lăng Khải Định được ví như thỏi nam châm thu hút đông đảo sự tò mò của du khách thập phương trong hệ thống các lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn.

 

lăng khải định

Lăng Khải Định bề thế với những cột trụ bằng đá - Ảnh: Le Hoa Hoang Toan

 

lăng khải định

Tượng đá trong sân lăng - Ảnh: Le Hoa Hoang Toan

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

Thoạt nhìn, lăng Khải Định giống như một tòa lâu đài ở Châu Âu vì được xây dựng bằng bê tông trên một sườn núi. Các vật liệu truyền thống của bản địa như gỗ, đá, gạch, vôi ở đây chỉ là một số lượng nhỏ, không đáng kể, vật liệu hiện đại đã lấn át vật liệu truyền thống.

 

lăng khải định

Hình ảnh sơn son thiếp vàng tại Khải Định Lăng - Ảnh: Lê Tấn Lộc

 

lăng khải định

Tượng nhà vua trên và mộ phần ở dưới trong cung thiên định - Ảnh: Lê Tấn Lộc

 

lăng khải định

Tượng đồng chân dung vua Khải Định với tỷ lệ 1:1 - Ảnh: Lê Tấn Lộc

 

Vào bên trong lăng Khải Định, không ít du khách phải thốt lên bất ngờ vì sự xa hoa của lăng tẩm này, từng cột trụ, hoành trướng đều được sơn son thiếp vàng, cùng với đó là nét điêu khắc trạm trổ tỉ mỉ càng tôn lên vẻ đẹp khác lạ của lăng.

 

2. LĂNG GIA LONG

 

Lăng Gia Long hay còn gọi là Thiên Thọ Lăng được xây dựng từ năm 1814 đến năm 1820 thì hoàn thành. Nằm giữa quần thể núi Thiên Thọ thuộc xã Hương Thị, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là nơi yên nghỉ của vua Gia Long - vị vua đầu tiên trong số 13 đời vua nhà Nguyễn.

 

lăng gia long

Lăng Gia Long - Ảnh: Mausolee

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Huế

 

lăng gia long

Trụ biểu lăng vua Gia Long - Ảnh: Lê Tấn Lộc

 

lăng gia long

Mộ phần vua Gia Long và bà Thừa Thiên Cao hoàng hậu - Ảnh: Bluesy Pete

 

Lăng Gia Long có chu vi hơn 11.000 mét, trước mặt có núi Đại Thiên Thị làm tiền án. Phần chính giữa là khu lăng mộ của vua và bà Thừa Thiên Cao hoàng hậu. Có thể nói lăng Gia Long là một tuyệt tác của sự phối hợp giữa thiên thiên và kiến trúc.Đến thăm lăng, du khách được thả mình vào một không gian tĩnh lặng nhưng đầy chất thơ.

 

lăng gia long

Du khách có thể tổ chức picnic bên ngoài lăng Gia Long - Ảnh: Lê Tấn Lộc

 

lăng gia long

Lăng mộ bà Thuận Thiên Cao hoàng hậu - Ảnh: Lê Tấn Lộc

 

Nằm xuôi theo dòng sông Hương mát lành, lăng Gia Long không chỉ có giá trị lịch sử mà nó còn có giá trị về văn hóa, du lịch. Mỗi năm,nơi đây thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan. Cảnh đẹp cùng hồ nước trong xanh, mặt nước gọn sóng lăn tăn càng cuốn hút hơn mỗi độ thu về.

 

3.  LĂNG TỰ ĐỨC

 

 

Tọa lạc tại một thung lũng hẹp thuộc thôn Thượng Ba, xã Thủy Xuân, thành phố Huế, lăng Tự Đức mang yếu tố khoáng đạt, đường nét mềm mại phản ánh phần nào tâm hồn lãng mạn của vị vua thi sĩ này.

 

lăng tự đức

Nhà bia trong lăng Tự Đức - Ảnh: Lê Tấn Lộc

 

Ngoài mục đích là nơi chôn chất khi qua đời, lăng Tự Đức còn là nơi  vua đến nghỉ ngơi, đọc sách, ngâm thơ… nên cảnh quan của lăng tựa như một công viên rộng lớn với hồ nước thơ mộng, hàng thông xanh ngát.

 

lăng tự đức

Cảnh đẹp nên thơ tại lăng Tự Đức - Ảnh: Tấn Lộc

 

Đặc biệt, phía bên trái điện Lương Khiêm có nhà hát Minh Khiêm để nhà vua xem hát, được coi là một trong những nhà hát cổ nhất Việt Nam hiện còn được bảo lưu.

 

lăng tự đức

Nhà hát Minh Khiêm - Ảnh: Lê Tấn Lộc

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

lăng tự đức

Điện Lương Khiêm - Ảnh: Lê Tấn Lộc

 

Lăng Tự Đức được đánh giá như một bức tranh sơn thủy hữu tình, khung cảnh thơ mộng và hết sức tươi đẹp, phảng phất nét u trầm thanh nhã trong tâm hồn mẫn cảm, yêu thích thiên nhiên và nghệ thuật của vị vua hiền đức hiếu thảo.

 

Một lần ghé xứ Huế, tới thăm quan nghiên cứu lăng tẩm triều Nguyễn du khách không hề gặp những hình ảnh gây ấn tượng chết chóc, sợ hãi, lạnh lùng hay trở nên nhỏ bé, bị áp lực năng nề. Trong lăng tẩm Huế, con người vẫn là chủ thể của kiến trúc và thiên nhiên, có được cảm giác lâng lâng thích thú giữa thực và mộng. Bạn còn chần chờ gì nữa, hãy nhấc máy lên và liên lạc ngay với Mytour để khám phá những lăng tẩm ghi dấu những vị vua thời Nguyễn để hiểu hơn về lịch sử dân tộc nhé.

 

Nguyễn Thu Trang - Mytour.vn

 


Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Lăng tẩm triều Nguyễn là gì?

- Lăng tẩm triều Nguyễn là các nghĩa địa được xây dựng để chôn cất các vị hoàng đế triều Nguyễn và các hoàng hậu, phi tần của họ.

Tại sao các lăng tẩm triều Nguyễn lại có nét uy nghiêm kỳ bí?

- Các lăng tẩm triều Nguyễn được xây dựng theo kiến trúc cổ điển của người Việt Nam, kết hợp với các yếu tố của kiến trúc Trung Quốc và Pháp. Với các tòa lăng được xây dựng trên đồi núi, cùng với các khu vườn, hồ, đền thờ, các lăng tẩm triều Nguyễn mang đến một không gian kỳ bí, uy nghiêm và đầy cảm xúc.

Các lăng tẩm triều Nguyễn nằm ở đâu?

- Các lăng tẩm triều Nguyễn nằm tại Thừa Thiên Huế, Miền Trung Việt Nam. Cụ thể là Lăng Tự Đức, Lăng Khải Định, Lăng Minh Mạng, Lăng Gia Long và Lăng Thiệu Trị.

Các lăng tẩm triều Nguyễn có giá vé vào tham quan không?

- Các lăng tẩm triều Nguyễn hiện nay đều có giá vé vào tham quan. Giá vé tham quan tùy thuộc vào từng lăng tẩm và địa điểm, thường dao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Các lăng tẩm triều Nguyễn có nên tham quan không?

- Các lăng tẩm triều Nguyễn là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, với kiến trúc độc đáo và lịch sử phong phú. Nếu bạn yêu thích lịch sử và kiến trúc, thì việc tham quan các lăng tẩm triều Nguyễn là một trải nghiệm tuyệt vời.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /349