Mytour blog
Tags:
du lịch Lào Caikhám phá sapakhám phá y tý
06/04/20233.3590

Ngắm biển mây trên nóc nhà Y Tý năm 2024

Y Tý được biết đến là một trong những nơi săn mây tuyệt nhất miền Bắc, và bởi lẽ đó, đỉnh Lảo Thẩn – nóc nhà của Y Tý là điểm mà bạn sẽ được ngắm biển mây hùng vĩ giữa núi rừng bao la.

 

Lảo Thẩn - nóc nhà Y Tý

 Lảo Thẩn - nóc nhà Y Tý - Ảnh: Kai LE 

 

Lảo Thẩn cao 2826m, hiện tạm giữ vị trí số 11 trong các đỉnh núi cao nhất Việt Nam, thời gian gần đây đã thu hút không ít các bạn ưa khám phá tới chinh phục. Điểm bắt đầu leo cách trung tâm xã Y Tý chừng hơn 10km, cũng là đường vào một trang trại rau sạch, nơi bạn có thể yên tâm gửi xe hay đồ đạc không cần thiết lại để dấn thân vào cuộc hành trình.

 

Đi về phía mây trời Lảo Thẩn

 Đi về phía mây trời - Ảnh: Kai LE 

 

Bắt đầu những bước đầu tiên là địa hình khá bằng phẳng, nhìn bao quát có thể thấy những ngọn đồi không cao lắm, đường đi là đất đá không bị vướng cây cối. Thế nhưng càng tiến vào sâu hơn, địa hình thay đổi hoàn toàn. Những con suối chảy róc rách nước ngập đến gần đầu gối, suối có khi chảy theo con đường đi khiến đường trơn trượt và rất dễ ngã nếu không cẩn thận.

 

Đi giữa bạt ngàn cây dương xỉ Lảo Thẩn

 Đi giữa bạt ngàn cây dương xỉ - Ảnh: Redluna Tuấn 

 

Khu vực rừng nguyên sinh rộng lớn mở ra trước mặt, và mỗi lúc một khó hơn bởi dốc cao và bùn đất. Qua đoạn đường rừng là rừng dương xỉ khô đỏ nâu bạt ngàn cao tới nửa người, và đường thì vẫn vậy, trơn như bôi mỡ. Những thân cây khô cong, cháy đen do người dân đốt rừng làm rẫy xa xa ẩn hiện làm vẻ đẹp khu rừng trở nên kì bí, ấn tượng.

 

Những thân cây Lảo Thẩn cháy khô cong

 Những thân cây cháy khô cong - Ảnh: Đại Đại 

 

Trên đường đi, bạn có thể bắt gặp những người dân tộc Hà Nhì đi thu hoạch sơn khung – một loại thuốc được trồng trên vùng núi này. Họ vừa đi vừa hát, vừa trò chuyện vui vẻ mang lại cảm giác khá yên bình, giống như bạn đang tham gia một cuộc dạo chơi chứ không phải đi trek núi nữa.

 

Mây Lảo Thẩn trong chiều tà

 Mây trong chiều tà - Ảnh: Đại Đại 

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Thông thường, nếu bắt đầu đi từ trưa thì chậm nhất là chiều tối bạn sẽ có mặt ở điểm dừng chân cách đỉnh khoảng 30 phút trek. Nhưng điều thú vị là bạn có thể được ngắm mặt trời đang dần dần xuống núi trong một khoảng thời gian khá dài, đủ cho bạn thỏa mãn con mắt và những tay máy tha hồ tác nghiệp. Mây trời lúc ấy nhuốm một màu mỡ gà, những đỉnh núi phía xa lúc ẩn lúc hiện vì mây phủ, có khi bắt gặp thân cây gỗ giương thẳng lên trời, chọc vào bầu không khí lãng mạn yên bình nét kỳ quái của núi rừng.

 

Lảo Thẩn - Nắng cuối chiều

 Nắng cuối chiều - Ảnh: Heo Bờ Rồ 

 

Cảnh hoàng hôn Lảo Thẩn

 Cảnh hoàng hôn - Ảnh: Redluna Tuấn 

 

Buổi tối ở hang đá – điểm cắm trại cũng là dịp để mọi người quây quần sưởi ấm bên đống lửa, nhâm nhi gà nướng thịt nướng, trò chuyện tâm tình để gần nhau hơn. Có lẽ đây là một trong những giây phút thảnh thơi hiếm hoi mọi người được ngồi lại cùng nhau trong cả cuộc hành trình đến với nóc nhà Y Tý.

 

Buổi tối cắm trại ở Lảo Thẩn

 Buổi tối cắm trại - Ảnh: Redluna Tuấn 

 

Buổi sáng thức dậy sớm và hít căng lồng ngực hương vị núi rừng trong sương sớm, cảm giác vô cùng khoan khoái dễ chịu, Có người còn đùa rằng, đây là cơ hội để “lọc phổi” vì không khí trên cao loãng hơn và trong lành hơn rất nhiều so với chốn thị thành khói bụi.

 

Không khí Lảo Thẩn trong lành

 Không khí trong lành - Ảnh: Đại Đại 

 

Chỉ còn khoảng nữa tiếng nữa là lên tới đỉnh Lảo Thẩn, nhưng đây lại là đoạn rất dốc, chỉ có lên dốc, khác với kiểu lên lên xuống xuống các quả đồi như ngày hôm qua. Vẫn là bạt ngàn dương xỉ, và đường vẫn trơn trượt, nhưng có vẻ như con đường lên cao dễ trông ra tứ phía hơn, quang đãng hơn và ít bị che tầm nhìn.

 

Sáng sớm trên đường lên đỉnh Lảo Thẩn

 Sáng sớm trên đường lên đỉnh - Ảnh: Đại Đại 

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 39% tại Lào Cai

 

Chừng nào tới một bãi đá xen dương xỉ khá lớn, gần như bằng phẳng thì đó chính là đỉnh Lảo Thẩn. Từ đây, bạn có thể thấy được đỉnh Nhìu Cô San, Bạch Mộc Lương Tử sừng sững giữa mây trời. Mặt trời lên cũng là lúc những ánh sánh nhẹ nhàng bao phủ khắp nơi, biển mây cuồn cuộn càng thêm hùng vĩ trong buổi bình minh.

 

Mặt trời Lảo Thẩn dần lên

 Mặt trời dần lên - Ảnh: Đại Đại 

 

Theo kinh nghiệm của người dân ở đây, những ngày mưa lớn gần như bạn không thể tới gần đỉnh núi được. Nước mưa chảy trên đường đi theo dòng suối, nước suối dâng cao hơn, đường chủ yếu là bùn đất nên khó mà đi nhanh, thậm chí “vồ ếch” liên tục là chuyện bình thường. Chính vì thế, điều kiện thời tiết rất quan trọng với mỗi chuyến đi, nhất là những nơi có địa hình chủ yếu là đất bùn như Lảo Thẩn.

 

Đường Lảo Thẩn bùn đất trơn trượt

 Đường bùn đất trơn trượt - Ảnh: Đại Đại 

 

Quan trọng hơn cả, nếu như thời tiết xấu, bạn dù có thể lên đỉnh nhưng sẽ không có gì khác ngoài mây mù, chung quanh trắng xóa một màu. Lên đỉnh thành công nhưng ngắm được biển mây chắc chắn vẫn tuyệt hơn phải không nào?

 

Có những ngày Lảo Thẩn mây mù trắng xóa

 Có những ngày mây mù trắng xóa - Ảnh: Đại Đại 

 

Lảo Thẩn không đòi hỏi phải có sức khỏe quá tốt, nhưng cần sự bền bỉ và ý chí quyết tâm như bạn đi trek những đỉnh núi khác. Chỉ khoảng gần 20km cả đi lẫn về cho chuyến chinh phục này, không quá khó nhưng cũng không phải dễ dàng đạt được.

 

Cùng săn mây Lảo Thẩn cuối năm

 Cùng săn mây cuối năm - Ảnh: Hachi8 

 

 Y Tý - Mùa thảo quả 

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai giá rẻ

 

Cuối năm cũng là dịp thích hợp để săn mây, bởi vậy hãy tự mình trải nghiệm cảm giác đắm chìm vào biển mây nơi nóc nhà Y Tý – đỉnh Lảo Thẩn vẫn nơi đó, ca vang khúc hát của núi rừng.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Y Tý là đâu?

- Y Tý là một xã thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nằm ở vùng cao nguyên đá Đông Bắc, cách thành phố Lào Cai khoảng 70km.

Biển mây là gì?

- Biển mây là hiện tượng tụ đọng của hơi nước trong không khí, tạo thành một lớp mây dày đặc, giống như một bức tường mây trên đỉnh núi.

Tại sao nên đến Y Tý để ngắm biển mây?

- Y Tý là một trong những địa điểm đẹp nhất để ngắm biển mây ở Việt Nam, với độ cao trên 2.000m so với mực nước biển, tạo ra khung cảnh đẹp mê hồn. Bên cạnh đó, Y Tý còn có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, đồng bào dân tộc với nét văn hóa đặc trưng.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để ngắm biển mây ở Y Tý?

- Thời điểm tốt nhất để ngắm biển mây ở Y Tý là vào mùa đông, từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, khi thời tiết khô ráo, không mưa và có sương mù.

Ngoài ngắm biển mây, Y Tý còn có những hoạt động gì khác?

- Y Tý còn có nhiều hoạt động thú vị như đi bộ đường mòn, thăm quan các làng bản của người H'Mông, tham gia các hoạt động văn hóa dân tộc, ẩm thực đặc sản, hay tham gia các tour du lịch khám phá vùng cao nguyên đá Đông Bắc.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /115