Mytour blog
Tags:
di tích lịch sửdu lịch lễ 30/4Địa đạo Củ Chigiỗ tổ hùng vương
06/04/20233.2640

Nghỉ lễ 30-4 tìm về chứng nhân lịch sử - Địa đạo Củ Chi năm 2024

Chiến tranh đã đi qua rất lâu, nhưng cứ đến ngày lễ 30/4 hàng năm, không khí cả nước lại sôi sục hồi tưởng những ngày chiến đấu gian khổ mà ngoan cường của Cách mạng Việt Nam. Nhân kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4  và 1/ 5 kết hợp với giỗ tổ Hùng Vương, sao bạn không làm một chuyến ghé thăm địa đạo Củ Chi để xem lịch sử tái hiện thật rõ nét?

 

Lễ 30/4 là dịp tuyệt vời để đến thăm Củ Chi

Lễ 30/4 là dịp tuyệt vời để đến thăm Củ Chi - Ảnh: Csaba

 

Địa đạo Củ Chi nằm về phía Tây Bắc, cách thành phố Hồ Chí Minh 70km, được hình thành từ cuối những năm 1940 trong thời kháng chiến chống Pháp. Hệ thống địa đạo gồm nhiều phòng ở, nhà bếp, bệnh xá, kho chứa… đã được quân kháng chiến sử dụng làm căn cứ khi thực hiện các chiến dịch chống giặc ngoại xâm.

 

Ngày nay, địa đạo Củ Chi là nơi thu hút khách du lịch địa phương và cả du khách quốc tế, những ai yêu thích khám phá những địa điểm mới lạ độc đáo và hứng thú với lịch sử dân tộc. Chiều dài đường hầm Củ Chi đến 200km, có nhiều đoạn rất hẹp và tối, nên được nhiều du khách thích thú. Bạn bè quốc tế bình chọn đây là một trong những điểm du lịch kỳ lạ nhất ở Đông Nam Á.

 

Cổng vào khu di tích địa đạo Củ Chi

Cổng vào khu di tích địa đạo Củ Chi - Ảnh: Sưu tầm

 

PHƯƠNG TIỆN ĐI ĐẾN CỦ CHI

 

Có 2 cách phổ biến nhất để đến Củ Chi là đi bằng xe máy và xe buýt. Nếu chọn đi bằng xe máy thì có 2 đường để đi: một đi theo quốc lộ 13 và một đi theo quốc lộ 22.

 

  • Nếu đi theo quốc lộ 22, đến cầu vượt Củ Chi thì rẽ phải sang Bình Dương (chạy theo mũi tên màu đỏ ở hình bên dưới).

 

  • Nếu đi theo quốc lộ 13 thì đến thị xã Thủ Dầu Một của Bình Dương, vượt qua cầu Phú Cường thẳng hướng Củ Chi là đến nơi (đi theo mũi tên màu đen ở hình bên dưới).

 

Bản đồ đi Củ Chi bằng xe máy

Bản đồ đi Củ Chi bằng xe máy - Ảnh: nhocharuka

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Đi xe buýt thì lại đơn giản hơn nhiều. Chỉ cần ra chợ Bến Thành, bắt tuyến xe buýt số 13, ngồi một mạch đến địa đạo Củ Chi luôn, đỡ phải chịu cảnh nắng nôi bụi bặm.

 

Ngoài ra một số du khách phương xa đến không rành đường đi thì cũng có thể chọn đi xe ôm hoặc taxi tuỳ theo ngân sách của mình.

 

NÊN ĐI VÀO LÚC NÀO?

 

Cách thành phố không xa, bạn hoàn toàn có thể hoàn thành chuyến tham quan Củ Chi trong ngày. Nhưng đợt lễ 30/4 và 1/ 5 thì chắc hẳn sẽ có rất đông khách tham quan cùng đến địa đạo Củ Chi, bạn nên đi sớm, khoảng 6h sáng, để tránh phải chen lấn. Và tất nhiên với một kỳ nghỉ lễ dài như thế bạn cũng không cần đi đúng vào ngày 30/4 để phải chịu cảnh chen lấn quá tải của khách tham quan, cứ chọn lấy một ngày trong số 6 ngày nghỉ và thực hiện chuyến du lịch ngắn của mình.

 

Địa đạo Củ Chi là 1 trong 10 công trình ngầm ngoạn mục nhất trên thế giới

Địa đạo Củ Chi là 1 trong 10 công trình ngầm ngoạn mục nhất trên thế giới - Ảnh: Caitlyndebeer

 

CƯ TRÚ

 

Thường thì khách du lịch từ Sài Gòn đến Củ Chi và về trong ngày. Nhưng đối với những du khách phương xa muốn ở lại để hôm sau đi địa điểm khác hoặc khách Sài Gòn nhưng muốn nán lại một đêm tận hưởng không khí trong lành vùng ngoại ô thì có thể thuê các khách sạn ngay trên quốc lộ 15 đoạn gần Khu du lịch địa đạo Củ Chi, các khách sạn có giá khá mềm, từ 150.000 - 300.000 đồng/ ngày đêm.

 

CÁC ĐIỂM THAM QUAN - GIẢI TRÍ

 

1. Chui hầm địa đạo Củ Chi

 

Ở Củ Chi có 2 địa đạo là địa đạo Bến Dược ở xã Phú Mỹ Hưng và địa đạo Bến Đình ở xã Nhuận Đức, nhưng thường thì Bến Đình là dành cho khách Tây đến tham quan, còn Bến Dược dành cho người Việt.

 

Củ Chi có 2 địa đạo Bến Dược và Bến Đình

Củ Chi có 2 địa đạo Bến Dược và Bến Đình - Ảnh: Nhochakura

 

Đến thăm địa đạo Củ Chi vào dịp lễ 30/4 là một ý tưởng tuyệt vời, có thể giúp chúng ta hồi tưởng lại không khí sôi sục của cuộc kháng chiến chống Mỹ của thế kỷ trước. Địa đạo Củ Chi  quả là kỳ quan độc nhất vô nhị với 200km chạy ngoắt ngoèo dưới lòng đất, được làm từ những dụng cụ thô sơ như cuốc, xẻng… nhưng lại khá đầy đủ những tiện nghi cơ bản cho việc trú ẩn và chiến đấu như bàn làm việc, giường, kho chứa, nhà bếp, bệnh xá…

 

Tranh mô phỏng địa đạo Củ Chi

Tranh mô phỏng địa đạo Củ Chi - Ảnh: yatlat

 

Bên trong địa đạo Củ Chi

Bên trong địa đạo Củ Chi - Ảnh: wikipedia

 

Sau khi chui khỏi đường hầm thì bạn sẽ được thưởng thức món khoai mì chấm muối đậu, món đặc sản của Củ Chi. Khoai mì được luộc bằng bếp Hoàng Cầm, loại bếp không gây khói, tránh được sự chú ý của quân địch. Như vậy vào đợt lễ 30/4 bạn đã thực sự được trải nghiệm các thời khắc lịch sử ngay tại Củ Chi, rất thú vị và đáng nhớ.

 

Củ mì chấm muối đậu

Củ mì chấm muối đậu - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

2. Chơi bắn súng sơn

 

Sau khi chui khỏi hầm địa đạo, để giải phóng đầu óc mình khỏi những đường hầm tăm tối, thiếu oxy dưới lòng đất, du khách thường chọn chơi trò bắn súng sơn. Để chơi được trò này thì cần phải có đủ thành viên chia thành 2 đội, nên nếu đi du lịch ít người thì không thể chơi trò này.

 

Thử độ tinh nhạy của mắt và chân với trò bắn súng sơn

Thử độ tinh nhạy của mắt và chân với trò bắn súng sơn - Ảnh: sưu tầm

 

3. Đạp xe - bơi lội

 

Ngay trong khu du lịch Củ Chi có cho thuê xe đạp để du khách thoải mái dạo mát ngắm cảnh vì khuôn viên khá rộng. Bạn có thể vừa đạp xe vừa ngắm cảnh tận hưởng không khí trong lành nơi đây. Nhảy xuống hồ bơi, đắm mình trong làn nước mát vào những ngày oi bức như thế này quả là một ý tưởng không tồi.

 

Hồ bơi Củ Chi

Hồ bơi Củ Chi - Ảnh: sưu tầm

 

4. Thăm trung tâm cứu hộ động vật

 

Sau khi trải qua hết các loại hình tham quan giải trí nêu trên, nếu còn thời gian thì bạn có thể tham quan trung tâm cứu trợ động vật Củ Chi. Được thành lập từ năm 2006 , đây được xem là “bệnh viện” động vật hoang dã lớn nhất miền nam. Tuy nhiên nếu có ý định tham quan thì bắt buộc bạn phải gọi điện liên hệ trước, nếu không thì có thể bạn sẽ không được các nhân viên tại đây đón tiếp.

 

Có rất nhiều động vật hoang dã được nuôi dưỡng và chăm sóc tại Củ Chi

Có rất nhiều động vật hoang dã được nuôi dưỡng và chăm sóc tại Củ Chi - Ảnh: cinet

 

ĂN GÌ Ở CỦ CHI?

 

Kết thúc một ngày tham quan, vui chơi mệt nhoài, du khách thường phải nạp năng lượng trước khi trở về thành phố. Và món ăn đặc sản của Củ Chi chính là món bò tơ, trong đó quán bò tơ Xuân Đào Củ Chi đã trở thành một địa chỉ uy tín, hấp dẫn, thu hút rất nhiều khách du lịch từ khắp nơi.

 

Ngoài bò ra thì Củ Chi cũng nổi tiếng với bánh tráng cuốn thịt và các món nướng. Chỉ cần đi dọc đường quốc lộ trên đường về Sài Gòn bạn sẽ bắt gặp rất nhiều quán ăn như thế, giá cả so với nội thành thì mềm hơn nhiều.

 

Đặc sản bò tơ Củ Chi

Đặc sản bò tơ Củ Chi - Ảnh: sưu tầm

 

Da bò xào nghệ Củ Chi

Da bò xào nghệ Củ Chi  - Ảnh: diadiemanuong

 

Bạn cũng đừng bỏ lỡ nước mía sầu riêng Vườn Cau cách cầu vượt Củ Chi 3km về phía An Sương nhé, đó là món đồ uống đặc biệt ngon của Củ Chi đấy!

 

MUA GÌ LÀM QUÀ?

 

Mặc dù là một chuyến đi ngắn nhưng nếu bạn muốn mua quà để tặng cho bạn bè làm kỷ niệm thì có thể ghé quầy hàng lưu niệm của khu du lịch Củ Chi. Ở đây có các mô hình máy bay, đèn dầu, hộp quẹt, móc khoá… được chế tác rất khéo léo tài tình qua đôi tay của các nghệ nhân. Đặc biệt, hầu hết các món đồ này đều có giá dưới 100.000 đồng, bạn tha hồ chọn lựa cho người thân, bạn bè.

 

Móc khoá bằng vỏ đạn

Móc khoá bằng vỏ đạn - Ảnh: zing news

 

Đa số có giá dưới 100.000 đồng

Đa số có giá dưới 100.000 đồng - Ảnh: zing news

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh

 

MỘT SỐ LƯU Ý

 

Sau khi mua vé vào cổng bạn sẽ được hướng dẫn viên cho xem một đoạn phim giới thiệu về địa đạo Củ Chi, về nhiều sự kiện trong lịch sử. Đã đến Củ Chi vào dịp lễ 30/4 thì nên chăm chú lắng nghe để hiểu về lịch sử dân tộc, không nên mải mê chụp hình, check-in.

 

Dưới đường hầm khá hẹp và tối, bạn cần phải tuân theo các hướng dẫn của hướng dẫn viên để đảm bảo an toàn.

 

Cuối cùng, đây là địa danh lịch sử, nơi mà các hướng dẫn viên sẽ mặc quân phục, đội nón tai bèo hướng dẫn bạn, do đó bạn cũng không nên ăn mặc quá mát mẻ, hớ hênh để thể hiện sự tôn trọng của mình đối với “vị chứng nhân” lịch sử này.

 

Trên đây là toàn bộ các thông tin cần thiết để bạn có thể yên tâm vác balo lên làm một chuyến Củ Chi vào dịp lễ 30/4 để hiểu thêm về lịch sử kháng chiến và bồi đắp thêm niềm tự hào dân tộc.

 

Daisy - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Địa đạo Củ Chi là gì?
Địa đạo Củ Chi là một hệ thống đường hầm ngầm được xây dựng bởi quân đội Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Hệ thống đường hầm này có chiều dài khoảng 250 km và được xây dựng để bảo vệ các chiến sĩ và dân cư khỏi các cuộc tấn công của quân địch.
Tại sao nên tham quan Địa đạo Củ Chi?
Tham quan Địa đạo Củ Chi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc chiến tranh chống Mỹ và sự hy sinh của người dân và chiến sĩ Việt Nam. Bạn cũng có thể tìm hiểu về cách xây dựng và sử dụng hệ thống đường hầm này trong cuộc chiến.
Nghỉ lễ 30-4 có nên tìm về Địa đạo Củ Chi?
Nếu bạn quan tâm đến lịch sử và muốn tìm hiểu thêm về cuộc chiến tranh chống Mỹ, thì tham quan Địa đạo Củ Chi là một lựa chọn tuyệt vời. Ngoài ra, nếu bạn muốn tránh khỏi đông đúc và ồn ào của thành phố, thì Địa đạo Củ Chi cũng là một điểm đến lý tưởng để thư giãn và tìm hiểu lịch sử.
Có những hoạt động gì tại Địa đạo Củ Chi?
Bạn có thể tham gia các hoạt động như tham quan hệ thống đường hầm, xem các bản dioramas và trình diễn văn hóa, thử nghiệm bắn súng và thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng đất này.
Cần chuẩn bị gì khi tham quan Địa đạo Củ Chi?
Bạn nên chuẩn bị giày thể thao hoặc dép đi chơi, áo khoác hoặc áo mưa (nếu cần), nước uống và đồ ăn nhẹ. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo máy ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /177