Mytour blog
Tags:
du lịch Huếkhám phá thừa thiên huế Điền Cần Chánh Thừa Thiên HuếChùa Thiên Mụ Thừa Thiên HuếLăng tẩm Hoàng Đế Thừa Thiên HuếSông Như Ý Thừa Thiên HuếKhách sạn Saigon Morin
06/04/20236.0970

Ngược dòng lịch sử về thăm đất cố đô thời phong kiến - Phần 2 năm 2024

Huế là địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi bề dày văn hóa lâu đời, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hữu tình được nhắc nhiều trong các tác phẩm thơ văn và âm nhạc Việt Nam . Dù cho bánh xe thời gian vẫn vô tình quay về phía trước nhưng ở Huế vẫn còn điều gì đó thiêng liêng lắm, đặc biệt lắm đọng lại của mảnh đất kinh thành xưa nơi lữ khách khiến bất cứ ai cũng cảm thấy bâng khuâng khó tả. Cùng Mytour lội ngược dòng lịch sử về vùng cố đô xưa để xem đời sống và những sự kiện đã từng diễn ra tại đây nhé!

 

Xem thêm: Ngược dòng thời gian với những hoài niệm về cố đô Huế - Phần 1

 

ĐIỆN CẦN CHÁNH - NGAI VÀNG NGỰ TRỊ

 

Điện Cần Chánh trong Tử Cấm thành, là nơi vua thiết triều, thường tiếp sứ thần, tổ chức yến tiệc của hoàng gia và triều đình của triều Nguyễn. Trước Điện Cần Chánh có sân bái mạng là nơi tập hợp văn võ bá quan khi chầu vua, dâng biểu. Điện cùng với nhà tả vu, hữu vu phục vụ việc chuẩn bị nghi lễ và chiêu đãi khách họp thành bố cục kiến trúc hình chữ môn.

 

Hoai niem ve co do Hue

Nội thất lộng lẫy bên trong điện Cần Chánh. - Ảnh:Nhan’s blog

 

Điện Cần Chánh là điện đẹp nhất và có kết cấu gỗ lớn với bộ khung gỗ gồm 80 chiếc cột bằng gỗ lim. Phần lớn kết cấu bộ khung bên trên (như xuyên, trến, kèo, đòn tay, hệ thống con-xon, các liên ba...) đều được chạm trổ trang trí rất tinh xảo, công phu.

 

Hoai niem ve co do Hue

Đây là nơi vua ngồi thiết triều cùng các đại quan. - Ảnh: Nhan’s Blog

 

Điện Cần Chánh còn là nơi trưng bày nhiều báu vật của triều Nguyễn như các đồ sứ quý hiếm của Trung Hoa, các hòm tượng bảo ấn bằng vàng và bằng ngọc của triều đại.

 

Hoai niem ve co do Hue

Các quan dự tiệc mừng thọ 40 tuổi vua Khải Định  tại điện Cần Chánh. - Ảnh: Suu tam

 

Hoai niem ve co do Hue

Ngọn lửa dữ tợn đã thiêu rụi Điện Cần Chánh năm 1947 - chỉ còn lại phần tường và nền móng. - Ảnh: Nhan’s Blog

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

CHÙA THIÊN MỤ - NGÔI CHÙA XINH ĐẸP HƠN 400 TUỔI

 

Huế vốn là nơi qui tụ nhiều di tích thắng cảnh, nhiều ngôi chùa cổ kính nổi tiếng của Việt Nam. Nhưng ngôi chùa xưa nhất có lẽ phải kể đến chùa Thiên Mụ - nơi có sự tích ra đời gắn liền với bước chân mở đường của vị chúa Nguyễn đầu tiên xứ Đàng Trong.


Hoai niem ve co do Hue

Chùa Thiên Mụ bên bờ tả ngạn sông Hương. - Ảnh: Nhan’s Blog

 

Hoai niem ve co do Hue

Chùa Thiên Mụ ngày nay uy nghiêm cổ kính bên dòng sông Hương yên bình. - Ảnh: Manh Bang Nguyen

 

Chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất ở Huế được chúa Nguyễn cho khởi công xây dựng năm 1601 trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 Km về phía tây.

 

Hoai niem ve co do Hue

Chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất ở Huế. - Ảnh: Long Huynh Ba

 

Với cảnh đẹp tự nhiên và quy mô được mở rộng ngay từ thời đó, chùa Thiên Mụ đã trở thành ngôi chùa đẹp nhất xứ Đàng Trong. Trải qua bao biến cố lịch sử, chùa Thiên Mụ đã từng được dùng làm đàn Tế Đất dưới triều Tây Sơn, rồi được trùng tu tái thiết nhiều lần dưới triều các vua nhà Nguyễn.

 

Hoai niem ve co do Hue

Tháp Phước Duyên ở chùa Thiên Mụ. - Ảnh: Thanh Jolie

 

Hoai niem ve co do Hue

Hoàng hôn trên sông Hương nhìn từ chùa Thiên Mụ. - Ảnh: Fox Beta

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Huế

 

LĂNG TẨM HOÀNG ĐẾ - NƠI CHÔN CẤT NHỮNG OANH LIỆT

 

Bên cạnh cuộc sống xa hoa chốn hoàng cung thì các vị hoàng đế khi chết đám tang cũng rất long trọng, cầu kì bởi những công trình lăng tẩm phải xây dựng nhiều tháng trời với kiến trúc điêu khắc tinh xảo.

 

Hoai niem ve co do Hue

Lễ tang vua Khải Định năm 1926 đông đảo quan lại, quân lính. - Ảnh: Suu tam

 

Trong 143 năm tồn tại kể từ khi thành lập năm 1802 đến khi sụp đổ 1945, nhà Nguyễn có 13 vị vua cai trị, mỗi vị hoàng đế sau khi băng hà được chôn cất trong mỗi lăng riêng. Các lăng đều được xây dựng theo kiểu kiến trúc đơn giản bằng đá Bazan, gạch vồ gồm hai vòng trong ngoài. Trước mộ có hương án, đằng sau mộ có bình phong, trang trí rồng phượng, ghép nổi mảnh vôi vữa hoặc sành sứ.

 

Hoai niem ve co do Hue

Những tượng đá ở sân Bái Đình lăng vua Khải Định ngày ấy. - ảnh: Nhan’s Blog

 

Hoai niem ve co do Hue

..và bây giờ. - Ảnh: Alexey

 

LẶNG LẼ SÔNG NHƯ Ý

 

Đến xứ thơ mộng Huế, du khách sẽ bị hấp dẫn bởi tiết trời đầu thu trên đất cố đô khi bắt gặp những cơn mưa rào bất chợt qua nhanh để lại vầng trời xanh ngắt, hay vẻ đẹp của bình minh trên sông Như Ý.


Hoai niem ve co do Hue

Thả đèn hoa đăng trên sông Như Ý. - Ảnh: Tuan Pham

 

Hoai niem ve co do Hue

Vũ khúc điêu luyện trên sông Như Ý. - Ảnh: Hai Thinh

 

Sông Như Ý một nhánh nhỏ của sông Hương, tách ra ở đầu bắc của cồn Hến và chảy về hướng đông nam. Tuy không quá nổi tiếng nhưng dòng sông Như Ý hiền hòa thu hút du khách bởi vẻ đẹp chân quê, mộc mạc cùng với những cuộc sống giản dị của những người dân hàng ngày mưu sinh nơi đây.

 

Hoai niem ve co do Hue

Cuộc sống hàng ngày của ngư dân trên sông Như Ý- Huế. - Ảnh: Thanh Nguyen

 

KHÁCH SẠN SAIGON MORIN - “TÒA LÂU ĐÀI” TRÁNG LỆ

 

Xây dựng vào đầu thế kỷ 20, cùng với thời gian, khách sạn Saigon  Morin là nhân chứng lịch sử của Cố đô Huế hơn 100 năm qua, khách sạn này được một sĩ quan quân đội Pháp xuất ngũ ở lại Huế làm ăn, xây dựng trên đường Jules Ferry nay là đường Lê Lợi gần chân cầu Trường Tiền vào năm 1901 và lấy tên là Grand Hotel. Sau đó năm 1906 được anh em nhà Morin mua lại lấy tên là Saigon Morin.

 

Hoai niem ve co do Hue

Khách sạn Morin xưa - Ảnh: Nhan’s Blog

 

Khách sạn Saigon Morin thời ấy nổi tiếng khắp ba miền Nam Trung Bắc bởi câu slogan độc đáo:  "Người ta có thể được sinh ra trong một chiếc nôi của Morin và chết trong một chiếc quan tài của Morin" đủ thấy sự hiện đại trong khách sạn khi đó.

 

Hoai niem ve co do Hue

Khách sạn Saigon Morin là khách sạn cổ nhất ở Huế. - Ảnh: Nhan’s Blog

 

Khách sạn Saigon Morin vừa mang nét cổ kính bên con đường Lê Lợi được mệnh danh đẹp nhất thành phố Huế, hướng mặt ra dòng sông Hương và cầu Trường Tiền thơ mộng, vừa mang dáng dấp hiện đại với lối kiến trúc Tây phương, bề thế giữa trung tâm thành phố. Khách sạn Saigon Morin Huế là địa điểm  lý tưởng nhất cho du khách chọn lựa tổ chức sự kiện như cưới hỏi, lễ tiệc và nghỉ dưỡng.


Hoai niem ve co do Hue

Khách sạn anh em nhà Morin. - Ảnh: Manh Hai

 

Khách sạn Morin là khách sạn đầu tiên ở mảnh đất kinh thành Huế, khách sạn Morin nổi tiếng vào thời thuộc Pháp là nơi nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới đã từng trú ngụ, trong đó có cả vua hề Charlot.

 

Hoai niem ve co do Hue

Học sinh tan trường trên đường Lê Lợi phía trước khách sạn Morin năm 1966. - Ảnh: Manh Hai

 

Khách sạn Morin còn là nơi đặt văn phòng du lịch chính thức của khu vực, văn phòng thư tín của ngành du lịch ở Đông Dương. Khách sạn cung cấp phong phú và đa dạng các sản phẩm dịch vụ từ rượu, vải, mỹ phẩm, xưởng ô tô, văn phòng du lịch, rạp chiếu phim,...

 

Hoai niem ve co do Hue

Khách sạn Morin ngày nay trang hoàng và lộng lẫy hơn xưa rất nhiều. - Ảnh: Khamphahue

 

Du lịch Huế tham quan xứ thơ tại khách sạn này, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức Buffet sáng tại sân vườn Le Rendez – Vous nơi được nhà phê bình ẩm thực Steven Downes ghi nhận là một trong 100 địa điểm ẩm thực nên thưởng thức trước khi lên thiên đường.

 

Hoai niem ve co do Hue

Thưởng thức Buffet sáng tại sân vườn Le Rendez – Vous. - Ảnh: Suu tam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Bên cạnh đó du khách thỏa sức bơi lội với bể bơi ngoài trời và các dịch vụ massage xoa bóp mang lại cảm giác thư thái dễ chịu. Ngoài ra những đầu bếp kinh nghiệm của khách sạn Saigon Morin đã chọn lọc chế biến đưa vào thực đơn những món ăn dân dã, món ăn cung đình Huế xưa cũng như nhiều món ăn Âu Á khác làm cho du khách thõa sức khám phá và tận hưởng.

 

Là người con đất Việt hãy một lần đến với mảnh đất kinh thành xưa đầy thi vị và lãng mạng để được ngược dòng thời gian trải nghiệm những cảnh đẹp, những di tích xưa cổ kính mang nét hồn văn hóa cung đình của một triều đại ở xứ thơ đất Huế.

 

Mytour.vn - Hà Lee

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /536