Mytour blog
06/04/20234.0370

Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết năm 2024

Vào khoảng 1875 - 1880, có một vị thừa sai thuộc Hội Thừa Sai Paris là cố Đức, đến Phan Thiết với một số giáo dân, gốc Bình Định và Quảng Bình thuộc giáo xứ Tân Thành, Mỹ Hòa hạt Bình Chính, địa phận Vinh để sinh sống.

 

Thoạt đầu cố Đức và giáo dân dựng lên một ngôi nhà nguyện thô sơ, mái lá, vách tre, trên một khu đất nhỏ thuộc làng Lạc Đạo. Năm 1890, cố Sáng xây dựng một thánh đường, xây bằng gạch lợp ngói rộng rãi hơn, để đáp ứng nhu cầu số giáo dân mỗi ngày một tăng. Tiếp theo là cố Mossard, cố Masseron, xây dựng nhà xứ để làm nơi ở cho các vị thừa sai.

 

Xem thêm: Resort Mũi Né

 

Ngày 17/01/1975, Giáo phận Phan Thiết được thành lập đặt dưới quyền cai quản của Đức Giám Mục Nicolas Huỳnh Văn Nghi và giáo xứ Lạc Đạo được nâng lên thành giáo xứ Chính Tòa. Năm 1992 cha Huynh xây lại thánh đường cùng với ngôi nhà giáo lý, trường học giáo lý mới như hiện nay, tọa lạc tại số 2, Hàn Thuyên, thị xã Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Mặt tiền nhà thờ Chính tòa Phan Thiết được cách điệu theo hình dáng của mitre và crozier - hình dáng mũ và gậy giám mục, dài 46m, rộng 29m, tháp chuông cao 28m với 3 quả chuông vang 3 cung khác nhau. Nhín từ phía xa, nhà thờ giống như con tàu lướt sóng với tuổi đời hơn 130 năm, là một trong những niềm tự hào của người dân Phan Thiết.

 

nhà thờ phan thiết

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Bình Thuận

Các câu hỏi thường gặp
Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết là gì?

- Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết là một công trình kiến trúc tôn giáo nằm ở trung tâm thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Miền Trung.

Lịch sử của Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết?

- Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết được xây dựng vào năm 1899 bởi các linh mục thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn. Sau đó, công trình này đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp.

Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết có gì đặc biệt?

- Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết có kiến trúc độc đáo, kết hợp giữa phong cách kiến trúc Châu Âu và Việt Nam. Ngoài ra, công trình này còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt như bức tượng Đức Mẹ Maria và bức tường tranh thánh giá.

Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết có thể tham quan được không?

- Có, Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết là một địa điểm du lịch nổi tiếng của Phan Thiết và luôn mở cửa đón khách tham quan.

Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết có gần các điểm du lịch khác không?

- Có, Nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết nằm ở trung tâm thành phố Phan Thiết, gần các điểm du lịch nổi tiếng như đồi cát Mũi Né, khu du lịch Hòn Rơm, chợ đêm Phan Thiết,...

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /401