Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namhải đăng Kê GàHải đăng Đại Lãnhhải đăng Mũi Dinhđảo cô tôhải đăng cô tô
06/04/20234.9980

Những ánh hải đăng lấp lánh biển Đông - Kỳ 1 năm 2024

Ngọn hải đăng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc di chuyển của các phương tiện trên biển. Nhờ ánh sáng của những ngọn hải đăng mà tàu tìm được đúng đường vào cảng, định hướng đường đi trên biển, tránh va vào đá ngầm hay những vật thể lạ. Bên cạnh vai trò là “hoa tiêu”, những ngọn hải đăng còn có một vẻ đẹp tuyệt vời, đã được ống kính của các nhiếp ảnh gia ghi lại qua những hình ảnh sau đây:

 

1. HẢI ĐĂNG ĐẠI LÃNH – PHÚ YÊN

 

Bạn có muốn khám phá nơi đón ánh nắng đầu tiên ở Việt Nam không? Hãy đến với hải đăng Đại Lãnh để trải nghiệm những điều thú vị nhé. Hải Đăng Đại Lãnh nằm ở trên núi Bà, xung quanh là các ghềnh đá nhấp nhô bao quanh. Hải Đăng Đại Lãnh được xem là cực đông của tổ quốc với tọa độ địa lý là 12o53''''''''''''''''48" độ vĩ Bắc và 109o27''''''''''''''''06" độ kinh Đông.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamBiển trời trong xanh ngút ngàn ở Đại Lãnh - Ảnh: Pham Huu Binh

 

Đường đi đến mũi Đại Lãnh để chiêm ngưỡng ngọn Hải Đăng xinh đẹp này cũng không quá gian nan. Từ ngã Ba Đèo Cả bạn chỉ việc chạy thẳng khoảng 10 km xuôi theo con đường Phước Tân, men theo những rừng dừa tít tắp sẽ nhìn thấy được ngọn hải đăng sừng sững trước phong ba bão táp. Để leo lên được đến ngọn của hải đăng bạn phải leo các bậc thang khá dài. Sau tầm khoảng 30 phút sẽ đến nơi. Một thời gian không phải quá dài để có thể chiêm ngưỡng được cảnh sắc tuyệt thế phải không bạn? Mặt khác, trên đường leo lên đỉnh bạn sẽ được chiêm ngưỡng thiên nhiên đẹp tuyệt vời của biển xanh ngút ngát, trời nước như hòa vào làm một.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamHoàng hôn nhìn từ hải đăng Đại Lãnh - Ảnh: Trung Nguyen

 

Đứng trên ngọn hải đăng nhìn xuống phía dưới, khung cảnh nơi đây vừa thơ mộng vừa kỳ vĩ. Phóng tầm mắt sang hai bên bạn có thể chiêm ngưỡng dãy núi Trường Sơn ôm lấy vịnh Vũng Rô tạo thành một bức tranh sơn thủy hữu tình vừa có biển vừa có núi. Ngay dưới chân ngọn hải đăng là bãi Môn với bờ cát trắng xóa trải dài miên man, nước biển trong xanh đến tận đáy, xa xa những con thuyền giương buồm hùng dũng ra khơi. Văng vẳng trong gió là tiếng sóng ngày đêm vỗ về. Cảnh sắc thi vị vô cùng khiến cho những tâm hồn đang nổi bão cũng hóa thành thư thái.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamRáng chiều trên biển làm cho hải đăng Đại Lãnh mang một vẻ đẹp huyền ảo - Ảnh: xomnhiepanh.com

Xen thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 

Còn nếu đổi góc nhìn khác từ Bãi Môn, nhìn từ xa ngọn hải đăng Đại Lãnh lại giống như một ngọn núi sừng sững oai phong, tuy nhiên khi tiến đến gần thì lại giống như một hòn đảo bao quanh là dòng nước trong vắt chảy lững lờ. Đến với vùng đất thần tiên này, sau khi đắm mình dưới làn nước trong xanh mướt mát, ngước lên ngắm bầu trời cao trong xanh vời vợi bạn sẽ có cảm giác sảng khoái, xua tan đi bao nhọc nhằn.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamNơi đón ánh bình minh đầu tiên của nước ta - Ảnh: Xomnhiepanh.com

 

2. HẢI ĐĂNG KÊ GÀ – BÌNH THUẬN

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam

Bình minh ở mũi Kê Gà - Ảnh: tuananhhugo

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Tiếp tục cuộc hành trình, mời các bạn khám phá tiếp một ngọn hải đăng được mệnh danh là cổ xưa nhất Đông Nam Á có tên gọi hải đăng Kê Gà. Ngọn hải đăng này thuộc địa phận của tỉnh Bình Thuận và chỉ các đất liền vỏn vẹn 300 mét thôi.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamHải đăng Kê Gà - Ảnh: xomnhiepanh.com

 

Ngọn hải đăng nằm trên hòn đảo Kê Gà hay còn có một tên gọi khác nữa là đảo Khe Gà hay Đảo Hòn Bà. Hòn đảo này hút hồn du khách bởi hàng trăm tảng đá hoa cương lớn, có màu vàng óng ả trong ánh nắng chiều với những hình thù độc đáo chồng xen kẽ lên nhau. Ở đảo còn nổi tiếng với một cây hoa sức cổ thụ khổng lồ.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamNhìn từ xa, hải đăng Kê gà mang vẻ đẹp hùng vĩ  trong ánh chiều tà - Ảnh: Long Phan

 

Về sự tích hình thành ngọn hải đăng này, những người gác đèn biển truyền tai nhau qua hàng mấy thế kỷ một câu chuyện sống động và thú vị. Họ kể lại rằng, đảo Kê Gà là một vị trí hiểm yếu và rất nguy hiểm cho những thủy thủ lênh đênh trên biển. Và ở khu vực này thường xuyên có các tàu bị đắm, các thuyền bị lật do ở đây có quá nhiều đá ngầm và địa thế hiểm trở và không thể xác định được tọa độ. Sau đó, để khắc phục tình trạng này, các thủy thủ người Pháp đã cho xây dựng nên trên đảo một ngọn hải đăng lớn và từ đó cung đường này không còn là điều sợ hãi với những người đi biển nữa.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamHải đăng Kê Gà - đẹp ma mị, khó cưỡng - Ảnh: Bombo

 

Hiện nay, với ý sự tích hình thành và vẻ đẹp hùng vĩ nhưng cũng hết sức thơ mộng của mình, hải đăng Kê Gà đang là một điểm du lịch thu hút đông đảo du khách tham quan.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamCon thuyền nhỏ chênh chao trong làn sóng - Ảnh: KienKyKuc

 

3. HẢI ĐĂNG MŨI DINH – NINH THUẬN

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam

Hải đăng Mũi Dinh - Ảnh: Photobucket.com

 

Hải đăng Mũi Dinh nằm ở một vị trí khá hẻo lánh và ở trên cao cho nên ít được khách du lịch ghé thăm. Thêm vào đó những con đường đến đây khá cheo leo và gập ghềnh nên chỉ những tay săn ảnh cừ khôi và đam mê chinh phục mới ghé thăm. Một phần vì thế mà phong cảnh nơi đây còn khá hoang sơ, nguyên thủy nhất.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamVẻ đẹp hoang sơ của biển - Ảnh: Flickr.com

 

Đường đến với hải đăng Mũi Dinh phải trải qua nhiều cung đường. Từ Phan Rang bạn men theo đường quốc lộ 1A khoảng 15 km, bạn sẽ phải băng qua làng Chăm Văn Lâm và vượt qua ngọn núi Đại Bàng, rồi lại tiếp tục vượt sa mạc nắng gió và vượt qua bãi cát dài và một con dốc mới đến được ngọn hải đăng này. Quả là một thử thách gian nan phải không bạn.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamHải đăng Mũi Dinh - ngọn hải đăng nhỏ nhắn nằm lặng lẽ trên vách núi - Ảnh: Flickr.com

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Thuận

 

Tuy nhiên khi vượt qua thử thách khó khăn rồi thì cảnh sắc tuyệt đẹp sẽ hiện ra trước mắt bạn, đền bù cho một quãng đường gian lao. Bạn sẽ được dẫm đôi chần trên bãi cát trắng trải dài ngút ngàn của sa mạc, tiến lên phía trước là bờ biển mênh mang với làn nước trong xanh ngút ngàn, xa xa là những dãy núi trùng điệp nhấp nhô. Đi vào phía đất liền bạn sẽ được tham quan ngôi làng với những nếp nhà có hình thù kỳ lạ, những tảng đá ngộ nghĩnh và xa xa là đàn dê đang ung dung gặm cỏ.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamVẻ đẹp của hải đăng Mũi Dinh - Ảnh: Flickr.com

 

Phong cảnh ở nơi đây quá trữ tình, vừa hoang sơ lại vừa thơ mộng khiến cho bạn chỉ muốn đắm chìm vào một không gian thanh bình mà quên đi bao nhọc nhằn của cuộc sống thường nhật. Nếu muốn lấy lại năng lượng cho một cuộc sống tràn đầy nhựa sống thì hãy đến với mũi Dinh bạn nhé!

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamPhong cảnh nên thơ ở hải đăng Mũi Dinh - Ảnh: doanVien

 

4. HẢI ĐĂNG CÔ TÔ – ĐẢO CÔ TÔ – VÂN ĐỒN, QUẢNG NINH

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam

Cận cảnh bãi đá ở đảo Cô Tô - Ảnh: Nguyen Thanh

 

Hải đăng Cô Tô nằm trên đảo Cô Tô, huyện Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh. Nằm vắt vẻo trên một ngọn đồi cao, không gian xung quanh thoáng đãng, hải đăng Cô Tô được xem là một trong những ngọn đèn biển ngắm cảnh đẹp nhất nước ta. Đứng trên ngọn hải đăng Cô Tô, cả đất trời như được thu vào tầm mắt, nước biển xanh, trong vắt như hòa vào cùng bầu trời, sóng ngày đêm vỗ về bờ cát trắng. Bên cạnh là một ngọn núi đứng sừng sững giữa đất trời. Không gian ở đây quá thơ mộng, vừa có núi vừa có biển, thiên nhiên đã khéo léo khắc họa một bức tranh phong cảnh hết sức trữ tình và êm ả.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamBình minh trên đảo Cô Tô - Ảnh: art_in_thesoul

 

Để xây dựng được một ngọn hải đăng như hôm nay, người dân ở vùng đảo này đã chịu bao nhiêu khó khăn vất vả. Trước đây, để cho những con tàu lênh đênh trên biển khỏi lầm đường lạc lối, những người gác đèn phải chèo thuyền để đi đốt đèn biển giữa biển khơi bằng dầu hỏa. Sau khi hải đăng Cô Tô được xây dựng vào thể kỷ XIX, nhưng người gác đèn không phải vất vả như thế nữa, đèn dầu được thay bằng đèn điện và chiếu sáng rộng rãi hơn và chủ động hơn.


10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamNét giản dị của hải đăng Cô Tô - Ảnh: Internet

 

Một lần tham quan Hải đăng Cô Tô ngoài vẻ đẹp hoang sơ, êm đềm mà thiên nhiên ban tặng thì còn bạn còn có thể trải nghiệm cuộc sống của người dân nơi dây nữa. Sẽ thật thú vị khi được khám phá phương pháp hứng nước mưa, tận dụng lan can của ngọn đèn biển của các chiến sỹ bộ đội tại đây. Phương pháp độc đáo này cũng xuất phát từ cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của những người dân nơi đây, nên bà con đã rất sáng tạo để cải thiện cuộc sống của mình.

 

10 ngọn hải đăng đẹp nhất Việt NamCận cảnh ngọn hải đăng Cô Tô - Ảnh: Internet

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hạ Long - Quảng Ninh

 

Mời các bạn tiếp tục theo dõi kỳ 2 của bài viết để có thể chiêm ngưỡng thêm những ngọn hải đăng soi đường tỏ lối cho các con thuyền trên biển xác định được đúng vị trí cần đến. Những ngọn hải đăng vừa có vẻ đẹp cổ kính, vừa kiêu kỳ lại có những ngọn đẹp một cách hoang sơ bình dị.

 

Mời các bạn đón xem: Những ánh hải đăng lấp lánh biển Đông (kỳ 2) 

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Ánh hải đăng là gì?
Ánh hải đăng là một loại đèn phát sáng được đặt trên các cột, tháp hoặc tòa nhà cao để đánh dấu vị trí của một cảng hoặc một khu vực trên biển.
Tại sao ánh hải đăng lại quan trọng đối với đường biển?
Ánh hải đăng giúp tàu thuyền và các phương tiện trên biển có thể xác định được vị trí của mình và tránh được các nguy hiểm trên đường đi.
Biển Đông có bao nhiêu ánh hải đăng?
Biển Đông có hàng trăm ánh hải đăng, được đặt tại các vị trí quan trọng trên đường đi của các tàu thuyền.
Những ánh hải đăng nào lấp lánh đẹp nhất trên biển Đông?
Có nhiều ánh hải đăng lấp lánh đẹp nhưng trong kỳ này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những ánh hải đăng đẹp nhất tại các đảo trên biển Đông như Đảo Trường Sa, Đảo Hoàng Sa, Đảo Côn Đảo,...
Lịch sử của những ánh hải đăng này ra sao?
Những ánh hải đăng này được xây dựng từ thế kỷ 19 và 20, khi các nước châu Âu và châu Á bắt đầu khai thác và thống nhất các vùng biển trên thế giới. Các ánh hải đăng này đã trở thành biểu tượng của sự kiên cường và sự hy sinh của các thủy thủ đoàn trên biển.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /437