Mytour blog
Tags:
Du lịch Quảng Namẩm thực quảng nambê thui cầu mốngmón ngon quảng nam
06/04/20234.3870

Những món ngon nơi đất Quảng ăn rồi nhớ mãi - Kỳ 1 năm 2024

Bất cứ vùng đất nào cũng có những đặc sản, những món ăn ngon đặc trưng, nhưng những món ăn ngon nơi mảnh đất Quảng Nam giàu truyền thống sẽ khiến trái tim những thực khách dù khó tính nhất khi ăn rồi cũng sẽ phải nhớ mãi. Cùng Mytour điểm qua những món ngon khó quên xứ Quảng Nam nhé.

 

1. THƠM NGỌT THỊT GÀ ĐÈO LE

 

Gà có thể tìm thấy ở mọi quán ăn, nhưng để thưởng thức được món gà cực phẩm thì phải làm một chuyến hành trình đến đèo Le đất Quế Sơn, Quảng Nam. Gà đèo Le thuộc loại gà tre, nuôi thả tự nhiên và ăn thức ăn thiên nhiên nên thịt ngon, săn chắc và được chế biến từ mạch nước ngọt mát trong của Suối Mát, khiến thịt gà đã ngon càng thêm ngon.

 

6 mon ngon

Gà đèo Le là gà tre nuôi thả tự nhiên nên thịt ngon và săn chắc. - Ảnh: Thegioivanhoa

 

Gà đèo Le được chế biến thành các món khá đa dạng như gà nướng, gà hấp hành và gà rô ti... nhưng được nhiều du khách lựa chọn nhất là gà luộc bởi không mất nhiều thời gian chờ đợi chế biến và mùi vị khó cưỡng của gà luộc. Có một điều đặc biệt là gà ở đây cũng được phục vụ dưới dạng nguyên con với tạo hình cánh tiên hấp dẫn ăn kèm với rau răm, muối tiêu chanh.

 

6 mon ngon

Thịt gà đèo Le luộc chấm tiêu chanh cực ngon. - Ảnh: Photobucket

 

Du khách có thể thưởng thức thịt gà đèo Le ở nhiều quán ăn nằm rải rác dưới chân đèo Le, giá cả giao động từ 150.000 - 170.000 đồng/con.

 

2. THƯỞNG THỨC BÁNH TỔ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG

 

Bánh tổ là bánh đặc trưng cho truyền thống lâu đời của người dân Quảng Bình để dâng cúng tổ tiên ngày Tết và cũng là món ngon bình dị không kém phần hấp dẫn.

 

6 mon ngon

Bánh tổ là món ăn truyền thống lâu đời của người Quảng Nam. - Ảnh: Du khách

 

Bột bánh sau khi trộn với nước đường được đổ vào những chiếc rọ bằng lá, sau đó đem hấp chín rồi vớt ra để nguội để vào nơi thoáng mát. Tùy theo bột và đường sên mà bánh có nhiều màu sắc khác nhau, từ màu trắng đục cho đến màu ngà ngà hay nâu nhạt. Đặc trưng của bánh tổ Quảng Nam là khi ăn vừa dai vừa dẻo, hương vị đậm đà thơm ngon, có thể để dành ăn từ từ được lâu mà không sợ bị ẩm mốc.

 

6 mon ngon

Bánh tổ không thể thiếu trong các bữa lễ cũng tổ tiên ở Quảng Nam. - Ảnh: Dantri

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Quảng Nam

 

Ngày nay nhiều loại bánh kẹo hiện đại ra đời nhưng bánh tổ vẫn giữ một vị trí không thể thay thế trong lòng người dân đất Quảng. Ngày Tết, với không khí mát mẻ cùng trăm hoa khoe sắc, thưởng thức bánh tổ đậm đà, nâng chén nhắp ngụm trà nóng sẽ là một truyền thống đẹp ở quê hương xứ Quảng Nam.

 

3. NGON TÊ LƯỠI BÊ THUI CẦU MỐNG

 

Nếu đã vượt hành trình xa xôi tham quan đất Quảng hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp phố cổ Hội An thì không thể bỏ qua món ngon Quảng Nam trứ danh nơi huyện Điện Bàn là bê thui Cầu Mống.

 

6 mon ngon

Bê thui Cầu Mống là món ăn trứ danh nơi xứ Quảng lâu đời nay. - Ảnh: Vinh ho

 

Bê thui Cầu Mống đòi hỏi khá cầu kỳ khi thưởng thức là phải ăn cùng nhiều loại rau sống tươi sạch của vùng quê, lấy bánh tráng cuốn lại từng miếng thịt bê thui hấp dẫn chấm mắm cá cơm mới là đúng điệu. Tuy nhiên để phong phú và thưởng thức được vị ngon từng loại thịt, thực khách có thể gọi thịt bắp, thịt ba chỉ, thịt mông, da....

 

6 mon ngon

Bê thui sẽ ngon hơn khi kết hợp cùng bánh tráng, rau sống và chấm mắm cá cơm. - Ảnh: Flickr

 

Bày bánh tráng mỏng tang ra chén, cho ít rau sống cùng khế chuối chát, tô điểm thêm ít đu đủ trộn cùng vài miếng thịt bê thui sau đó cuộn lại thành cuốn, chấm mắm cá cơm hoặc mắm ớt nếu thích ăn cay, một vị ngon ngọt của thịt bê thui hòa quyện cùng vị chua chát thanh nhẹ của rau sống, khế chuối chát và nước chấm lan nhẹ từ đầu lưỡi xuống đến cuống cổ, thật không bút mực nào tả hết cái ngon đó được.

 

4. LẠ LÙNG MÓN CÁ CHUỒN DÂN DÃ

 

Cá chuồn là một đặc sản độc đáo ở Quảng Nam, nghe qua tên gọi giống như con chuồn chuồn, thật lạ kỳ là loài cá này có cánh dài tận đuôi và có thể bay được trên mặt nước. Du lịch Quảng Nam đến vùng biển cùng ngư dân nơi đây ra khơi đánh cá, du khách sẽ có dịp chứng kiến cảnh cá chuồn từng bầy bay là đà trên mặt nước, như đám mây vờn trên mặt biển xanh rờn, chập chờn theo từng con sóng vỗ.  


6 mon ngon

Cá chuồn dáng thon nhỏ, bụng trắng và đặc biệt là có cánh. - Ảnh: Flickr

 

Thịt cá chuồn rất ngon và đặc trưng của vùng biển Quảng Nam nên chế biến thành món nào cũng ngon và không nhầm lẫn với các loài cá khác, đặc biệt dù làm món nào cũng phải có củ nén. Các món được chế biến từ cá chuồn như: cá chuồn chiên, cá chuồn nướng, nấu canh hoặc đem kho sẽ rất đậm đà…

 

6 mon ngon

Cá chuồn chiên thơm ngon mang mùi vị của biển Quảng Nam. - Ảnh:Katie

 

Ngon nhất có lẽ là món cá chuồn chiên củ nén, món ăn dân dã này tuy đơn giản, không cầu kì và đắt tiền nhưng hương vị của nó có lẽ sẽ theo những người con xứ Quảng lẫn những lữ khách được nếm qua một lần suốt cả cuộc đời.

 

5. XÌ XỤP VỚI MÌ QUẢNG THƠM LỪNG

 

Khi nhắc đến mì Quảng có lẽ không du khách nào không biết đến món ăn dân dã, bình dị nhưng thâm đẫm hương vị ngọt ngào quê hương đất Quảng, món ngon Quảng Nam không thể không nhắc đến mì Quảng trứ danh làm xao xuyến bao trái tim thực khách.

 

6 mon ngon

Mì Quảng  thịt heo với đậu phộng thơm lừng. - Ảnh: Cathy

 

Sợi mì Quảng được làm từ loại gạo ngon xay mịn thành tráng sau đó cắt thành sợi dày, nhân mì Quảng phong phú từ thịt gà, thịt heo, thịt bò… Khác với các loại mì khác ở chỗ mì Quảng nước súp chỉ chan vừa tới ngập mì, cho thêm đậu phộng, bánh tráng, rau sống ăn kèm chấm với nước mắm nguyên chất.

 

6 mon ngon

Mì Quảng ăn ngon nhất ngay khi còn nóng. - Ảnh: Flickr

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt ở Quảng Nam

 

Du khách ăn cay có thể cho thêm ớt, vừa bưng tô mì Quảng nóng hổi tỏa hương thơm, vừa xì xụp húp nước mì đậm đà bảo đảm khó du khách nào kiềm lòng được trước sức quyến rũ của mì Quảng. Các quán ăn mì Quảng nằm dọc Quốc lộ 1A tiện lợi du khách ghé thưởng thức như : quán mì gà Bình Nguyên ở huyện Thăng Bình, quán mì gà Kỳ Lý ở thành phố Tam Kỳ, quán mì tôm cua Cây Trâm ở huyện Núi Thành và một số quán mì Quảng ở phố cổ Hội An.

 

6. CƠM GÀ TAM KỲ - ĂN RỒI LẠI MUỐN ĂN THÊM

 

Tam Kỳ còn có một món đặc sản nổi tiếng cả nước là cơm gà, khách ăn rồi lại muốn ăn thêm. Du khách đến Tam Kỳ Quảng Nam có thể tìm thấy món ngon Quảng Nam này bất cứ nơi nào từ các quán sang trọng đến các quán vỉa hè dọc thành phố Tam Kỳ có tới vài chục quán cơm gà, mà quán nào cũng rất đắt tấp nập khách ra vào. Tuy nhiên được nhiều du khách ghé nhất là quán cơm gà Bà Luận thâm niên hơn 50 năm bán cơm gà xứ Tam Kỳ, Quảng Nam.


6 mon ngon

Cơm gà Tam Kỳ là đặc sản tự hào của người Tam Kỳ, Quảng Nam. - Ảnh:tructran2000

 

Du khách có thể ăn cơm gà ở nhiều nơi, nhưng sẽ không quên được mùi vị đặc trưng của cơm gà quê gốc xứ Tam Kỳ. Cơm gà hạt cơm thơm dẻo được nấu bằng nước luộc gà vàng óng ánh, thịt gà da mỏng ít mỡ, tô điểm thêm màu sắc tím của hành cùng các gia vị khác như tỏi ớt làm dĩa cơm gà thơm phức hấp dẫn, mới nhìn đã muốn được xơi ngay.

 

Mời bạn đón xem: Những món ngon nơi đất Quảng ăn rồi nhớ mãi - kỳ 2

 

Mytour.vn - Hà Lee

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Quảng là tỉnh nằm ở đâu?
Quảng là tỉnh nằm ở miền Trung Việt Nam, giáp biển Đông.
Những món ăn nổi tiếng của Quảng là gì?
Quảng có nhiều món ăn ngon như bánh đập, bánh bèo, bánh canh, mì Quảng, cháo lòng, bún mắm, bún chả cá, cá lóc kho tộ, gà nướng lá chanh, bò nướng lá lốt, nem nướng, chè bà cốt, chè hạt é,...
Món ăn nào là đặc sản của Quảng?
Mì Quảng là món ăn đặc sản của Quảng, được làm từ bột gạo, có thêm tôm, thịt heo, thịt gà, trứng, rau sống và nước dùng từ xương heo.
Có những địa điểm nào để thưởng thức ẩm thực Quảng?
Các quán ăn nổi tiếng ở Quảng như quán mì Quảng Ba Mua, quán bánh đập Hải, quán bánh bèo Bà Vân, quán bún mắm Bà Thảo, quán cháo lòng Bà Năm, quán bún chả cá Bà Thủy,...
Ngoài ẩm thực, Quảng còn có những điểm du lịch nào?
Quảng có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như thành cổ Mỹ Sơn, đèo Hải Vân, bán đảo Sơn Trà, đảo Cù Lao Chàm, hồ Thủy điện A Vương, khu du lịch sinh thái Bạch Mã,...

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /269