Mytour blog
Tags:
Du lịch Quảng Namẩm thực quảng nammón ngon quảng namkinh nghiệm du lịch quảng nam
06/04/20233.7270

Những món ngon nơi đất Quảng ăn rồi nhớ mãi - kỳ 2 năm 2024

Xứ Quảng nổi tiếng với nhiều món ăn ngon. Ngoài những món đã giới thiệu trong phần 1 thì còn có nhiều món ăn ngon khác mang đậm nét riêng độc đáo đất Quảng Nam như: cháo lươn xanh, bánh bột lọc, bánh xèo, bánh tráng thịt heo, cao lầu… Ngao du nơi vùng đất Quảng Nam giàu truyền thống văn hóa đừng quên dừng chân ghé lại thưởng thức những món ngon nếm một lần sẽ nhớ mãi nơi đây.

 

Xem thêm: Những món ngon nơi đất Quảng ăn rồi nhớ mãi - Kỳ 1

 

1. NGỌT DỊU CHÁO LƯƠN XANH QUẢNG NAM

 

Cháo lươn xanh là món ăn dân dã, giản dị rất ngon của người dân xứ Quảng, du khách đến với mảnh đất xứ Quảng ngao du nơi ngõ ngách phố cổ Hội An nhớ ghé lại thưởng thức vịt thơm ngọt, nóng ấm của cháo lươn xanh đặc sản bao đời nay của người dân nơi đây.

 

Những món ngon nơi đất QuảngLươn chọn nấu cháo là lươn đồng được làm sạch ruột. - Ảnh: Loca

 

Món lươn xanh được nấu bằng gạo địa phương đặc biệt dẻo, thơm khi nấu chín và có vị ngọt bùi rất đặc trưng. Gạo sau khi vo sạch được nấu loãng với đậu xanh xay nhỏ. Lươn đồng sau khi rửa được làm sạch ruột, tiếp đó để lươn trên thớt cắt thành từng khúc nhỏ cho vào nồi đất và trộn đều với sả thái mỏng, dầu lạc, thêm chút tiêu, chút hành, ớt rồi om lên bằng lá chuối non đậy trên nồi.

 

Những món ngon nơi đất QuảngChén cháo lươn thơm nóng, ngọt bùi đậm đà tình người dân xứ Quảng. - Ảnh: Hoi An Food

 

Cháo được múc ra chén khi còn nóng, sau đó cho từng khúc đã được lươn om vàng vào, ăn kèm với rau cải xanh thái mỏng như sợi bún cùng đĩa ngò tây, hành lá, rau răm, cũng có thể ăn cùng bánh tráng giòn. Húp chén cháo lươn nóng tỏa hương thơm lừng, thịt lươn ngọt bùi đậm đà khiến ai cũng phải thèm.

 

Những món ngon nơi đất QuảngNhững vật liệu cần thiết cho một chén cháo lươn ngon thơm, bổ sưỡng. - Ảnh: Hoi An Food

 

2. MỘC MẠC LÀNG QUÊ BÁNH BỘT LỌC

 

Bánh bột lọc là món ăn mà bất cứ gia đình nào ở Quảng Nam cũng rất quen thuộc, là món ăn ưa thích của nhiều trẻ em nơi vùng quê nghèo. Món bánh bột lọc trở thành món ngon không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực làng quê Quảng Nam. Du khách có thể tìm thấy bánh bột lọc được bán ở khắp mọi đường phố, hàng quán ở Hội An, Quảng Nam.


Những món ngon nơi đất QuảngBánh bột lọc lọt vào top 30 món bánh ngon nhất thế giới. Ảnh: christophe

 

Chuyên trang du lịch CNNGo của trang tin CNN đã xếp bánh bột lọc Quảng Nam, Việt Nam nằm trong top 30 món bánh ngon nhất thế giới, sánh ngang với các món ngon như bánh Ravioli của Ý, Manti của Thổ Nhĩ Kỳ, Pelmeni của Nga, bánh bao của Thượng Hải…khiến người dân xứ Quảng có thể tự hào với món bánh dân dã quê mình.

 

Những món ngon nơi đất QuảngBánh bột lọc Quảng Nam có thể sánh ngang với các món ngon như bánh Ravioli của Ý, Manti của Thổ Nhĩ Kỳ... - Ảnh: anuong

 

Nguyên liệu của bánh bột lọc chỉ đơn giản là bột sắn đã được tinh lọc. Bột sắn phải được lấy từ lát sắn khô, trắng, hàm lượng tinh bột cao mới có được bánh thơm ngon, không bị chua. Tôm mua về cắt bỏ đầu, đuôi, thịt ba chỉ cắt miếng nhỏ dài. Phi dầu với hành đã bằm nhuyễn cho thơm sau đó bỏ thịt vào xào, thịt gần mềm cho tôm vào xào chung, nêm gia vị vừa ăn, rải thêm một ít tiêu khi tôm, thịt đã chín.

 

Những món ngon nơi đất QuảngChỉ nhìn thôi đủ khiến bất kỳ ai cũng đê mê, thèm thuồng. - Ảnh: Flickr

 

Bánh bột lọc sau khi chín có thể trông thấy được cái bánh trong suốt, được bọc quanh con tôm đỏ quạch, cùng với lớp dầu bóng lộn bên ngoài, trông rất hấp dẫn và gây cảm giác thèm ăn vô cùng tận. Nước chấm bánh được pha chế không cầu kỳ nhưng vẫn phải đảm bảo độ ngon: chút nước mắm, một ít đường và một chút nước sôi để nguội cho vừa miệng, nếu ăn cay có thể cho thêm một ít ớt xanh, tỏi, chanh bỏ vào chén mắm.

 

Những món ngon nơi đất QuảngNước chấm bánh bột lọc đóng vai trò quan trọng đến độ ngon khi ăn. - Ảnh: Flickr

 

Cắn ngập răng qua lớp bột mềm mại dai dai, bạn sẽ ngây ngất với vị mặn ngọt rất đặc trưng tứa ra từ nhưn tôm thịt, cộng với vị beo béo nhè nhẹ từ dầu phụng phi, hòa lẫn mùi vị thơm thơm của hành lá, nước mắm chua ngọt, the the của vị ớt... Mùi vị ngon béo của bánh hòa lẫn mặn mòi của nước chấm sướng tận kẽ răng rồi đẩy xuống thực quản, đánh ực một cái, cả một vùng vị giác đê mê vì ngon.

 

3. LÔI CUỐN BÁNH TRÁNG THỊT HEO

 

Bánh tráng cuốn thịt heo là món ăn không xa lạ với bất kỳ thực khách nào, dù ở Sài Gòn, Hà nội hay bất cứ tỉnh nào khác vẫn có thể thưởng thức được. Bánh tráng thịt heo của vùng đất xứ Quảng Nam Đà Nẵng thuộc "họ" nem cuốn mà ở vùng miền nào trong nước ta nó cũng được ưa chuộng. Điều tạo ra sự khác biệt đó là "tiêu chuẩn" khá đặc biệt của lát thịt heo xứ này.

 

Những món ngon nơi đất QuảngBánh tráng thịt heo Quảng Nam đặc biệt thơm ngon, dai và dẻo. Hoi An Food

 

Thịt heo để làm bánh tráng cuốn phải là thịt heo nuôi vườn ăn rau, thức ăn thừa và chăn thả rông nên thịt luôn chắc, giàu dinh dưỡng đảm bảo vị tươi ngon. Thịt heo được chọn những phần ngon nhất, rồi mang hấp, đến khi miếng thịt đã chín nóng hổi bốc khói nghi ngút thì đầu bếp mới bắt đầu cắt vì như vậy thịt không bị giảm độ ngọt. Miếng thịt heo để cuốn bánh cũng được cắt rất lạ, không theo sớ ngang từng miến mỏng, mà theo sớ dọc của miếng thịt và dày cộm.

 

Những món ngon nơi đất QuảngThịt heo được cắt theo sớ dọc khi đang còn nóng hổi bốc khói. - Ảnh: Hoi An Food

 

Ăn kèm với bánh tráng cuốn thịt heo là chén nước mắm nêm được pha rất đậm đà, thơm phức. Người không quen ăn mắm nêm thì sẽ được chuẩn bị sẵn chén nước mắm chua ngọt ngon lành. Thêm một dĩa rau sống tươi, thêm chút củ kiệu, củ hành, chuối chát, khế là có một bữa bánh tráng cuốn nhớ đời.

 

Những món ngon nơi đất QuảngBánh tráng cuốn thịt heo được cuốn sẵn để chấm nước mắm. - Ảnh: Hoi An Food

 

Đến Quảng Nam tham quan ngắm cảnh du khách sẽ được thưởng thức món ngon này khi đến huyện Đại Lộc thì ở hàng quán nào cũng có hoặc ghé quán ở số 35 Đỗ Thúc Tịnh, bánh tráng Trần số 4 Lê Duẩn tại phố cổ Hội An được nhiều du khách đến nhất.

 

4. TINH TÚY CAO LẦU

 

Cao lầu là món gì mà nghe tên thì ai cũng ngỡ là một cái lầu nào đó ở xứ Quảng, đó cũng là thắc mắc của rất nhiều du khách từng ghé thăm nơi đây. Nhưng thật ra cao lầu là tên gọi của một món ăn ngon ở Hội An được nhiều du khách ưa thích khi đến Quảng Nam và không biết từ khi nào nó có cái tên có một không hai như vậy.

 

Những món ngon nơi đất QuảngCao lầu là đặc sản ở phố cổ Hội An. - Ảnh: JoeCollver

 

Cao lầu bao gồm những sợi mì vàng tươi, được dùng với tôm, một loại bánh như bánh quy, thịt heo nướng và rau đi kèm. Món ngon Quảng Nam Cao lầu là kết quả của quá trình lịch sử lâu đời do ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực Trung Hoa và Nhật Bản, kết hợp lại những gì tinh túy nhất từ các thương nhân du nhập đến phố cổ vào những thế kỷ trước. Và cho đến ngày nay, cao lầu Hội An mang một nét độc đáo mà không nơi nào có được.


Những món ngon nơi đất QuảngTinh túy của Cao lầu nằm ở độ dai của mì và ngon của thịt heo. - Ảnh: Hoi An Food

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hội An

 

Du khách muốn thử Cao lầu cũng khá dễ dàng vì món này được bán ở khắp các hàng quán, từ nhà hàng sang trọng đến quán bình dân bên lề trên các tuyến phố. Quán được nhiều du khách đến và nổi tiếng nhất là quán bà Bé, quán chỉ bán từ 14h chiều, ngoài ra còn quán cao lầu Trung Bắc ở 87 đường Trần Phú.

 

Những món ngon nơi đất QuảngMột quán cao lầu trên phố cổ. - Ảnh: Rob Whitworth

 

5. BÁNH XÈO QUẢNG NAM DÂN DÃ DỄ GHIỀN

 

Bánh xèo từ lâu đã trở thành món ăn đặc trưng của người dân Việt Nam và là loại bánh vô cùng đặc trưng của miền Trung, đặc biệt là của người dân xứ Quảng. Cái tên “bánh xèo” chẳng nhớ là ai đặt và có từ khi nào chỉ biết được có thể do từ khi đổ bột gạo vào chảo có xoa sẵn dầu ăn trên bếp lửa hồng thì phát ra âm thanh “xèo xèo” nên cái tên bánh xèo cũng từ đấy mà ra, dễ gần, dễ gọi.

 

Những món ngon nơi đất QuảngBánh xèo ăn kèm với rau sống, châm nước mắm. - Ảnh: Mr. Tender

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Nam

 

Để có được một ổ bánh xèo thơm ngon, có vẻ ngoài bắt mắt đòi hỏi người đầu bếp phải có sự khéo léo, tỉ mĩ và cầu kỳ trong quá trình chế biến, phải chuẩn bị tốt ở mọi công đoạn từ khâu làm bột bánh, pha chế nước chấm, cho đến chuẩn bị rau sống ăn kèm...

 

Những món ngon nơi đất QuảngTôm và thịt được chọn là nhân bánh xèo. - Ảnh: Trung Nguyen

 

Nhân của món bánh xèo là sự kết hợp giữa tôm đất và thịt heo. Những con tôm tươi rói, chắc thịt của sông nước miền Trung tạo nên vị ngọt của bánh xèo. Thường thì người ta sẽ chọn thịt heo ba chỉ được thái nhỏ để làm nhân bánh xèo. Trước khi đúc bánh, thịt và tôm được ướp sẵn khoảng 30 phút để gia vị ngấm vào. Nhân được chiên xào sơ qua, để nguội rồi trộn vào bột gạo tạo thành hỗn hợp bột bánh xèo.

 

Những món ngon nơi đất QuảngBánh xèo được ăn kèm cùng rau sống chấm nước mắm. - Ảnh: Stu

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hội An - Quảng Nam

 

Lấy một miếng bánh xèo cuốn cùng rau sống và bánh tráng rồi chấm với nước chấm pha từ nước mắm cá cơm, gừng và đậu phộng xay nhuyễn. Tất cả hương vị sông nước miền Trung đều hiện lên ở đầu lưỡi của bạn, ắt hẳn ai từng nếm sẽ khó mà quên được cái ngon của bánh xèo xứ Quảng Nam.

 

Những món ngon kể trên đều là những đặc sản mà người dân xứ Quảng tự hào nổi tiếng khắp cả nước và trên thế giới. Du lịch Quảng Nam - Hội An, bạn hãy nhớ dừng chân thưởng thức những món ăn ngon xứ Quảng nhé.

 

Mytour - Hà Lee

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /322