Mytour blog
Tags:
Khánh Hòakhám phá khánh hòa cảnh đẹp Nha Trangthúng thuyền đánh bắt cá bằng thúng thuyền Thúng thuyền Gành Đá Dĩa Phú Yên
06/04/202313.4690

Những thúng thuyền mang màu biển cả năm 2024

Biết bao đời nay người dân chài ven biển sống cùng với những thuyền, những cá. Cuộc sống chài lưới vất vả nhưng đậm sắc, đậm tình. Những mảng màu của biển, những sắc nước xanh, những mảng trời trong trẻo, những hoàng hôn nhuộm lên sắc sóng và những thúng thuyền chấm màu lên bãi cát, điểm hồn lên mặt biển bao la.

 

Thung thuyen bien ca

Thúng thuyền, màu cuộc sống của người ngư dân ven biển - Ảnh: HuynhQuocHuy

 

Thuyền thúng là dụng cụ đánh bắt hải sản thô sơ của người dân chài. Không kể vùng miền nào, không kể mảnh biển nào. Thúng thuyền gắn liền với cuộc sống những người dân miền Trung bám biển từ rất lâu rồi. Thô sơ nhưng gần gũi, những mảnh hồn của tình của người dân cùng biển.

 

Thung thuyen bien ca

Những thúng thuyền gắn với cuộc sống người dân Nha Trang - Ảnh: NguyenNgocChinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Khánh Hòa

 

Dùng thuyền thúng không cần nhiều người. Mỗi chiếc thuyền ra khơi chỉ chịu được sức nặng từ một hai người sử dụng. Thuyền thúng không thể đi ra xa giữa biển mênh mông, nhưng dùng để đánh bắt gần bờ thì khá tiện, không tốn quá nhiều công sức để vận hành thuyền, chủ yếu đánh bắt trong ngày với những ngư dân quen đánh bắt nhỏ lẻ.

 

Thung thuyen bien ca

Thuyền thúng đơn sơ nên không cần quá nhiều người điều khiển. - Ảnh: ManhHai

 

Nếu muốn đưa thuyền thúng ra xa khơi thì thuyền thúng thường đi cùng những tàu đánh cá. Mỗi tàu đá cá kèm theo dăm bảy thuyền thúng đi cùng. Mênh mông biển khơi dập dềnh những thuyền thúng xếp thành hàng tạo thành cảnh đẹp thiên nhiên với những chấm màu cuộc sống.

 

Thung thuyen bien ca

Thuyền thúng khơi xa xếp thành hàng cố định để xâu mực, câu cá ở Lý Sơn. - Ảnh: kietden032

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Ngãi

 

Ngư dân sử dụng thuyền thúng nhiều nhất ở ven biển Nam Trung Bộ. Thuyền thúng đã có từ lâu đời nên người dân cũng quen nghề, quen cách đan thuyền từ bé. Nhưng đan thuyền thúng không phải là một công việc dễ dàng. Muốn đan thuyền cần có một đôi bàn tay khỏe mạnh, khéo léo, quen nghề và kĩ năng điêu luyện.

 

Thung thuyen bien ca

Làm ra được một chiếc thuyền thúng bền trước gió, trước cát, trước mặn mòi của biển không phải là một công việc dễ dàng. - Ảnh: Huvuvo

 

Muốn làm thuyền thúng, người ta mua tre về. Lấy tre đem chuốt hết màu xanh vỏ ngoài, cắt khúc theo kích thước đã định sẵn. Khúc tre tiếp tục được chẻ thành nan và đem đi phơi nắng phơi sương. Nhưng tuyệt đối những nan này không được để dính mưa. Nước mưa rất dễ làm nan tre bị gãy. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng cũng rất cần tỉ mỉ, chu đáo mới tạo ra được chiếc thuyền thúng bền trước nắng, trước mưa, trước những mặn mòi của biển.

 

Thung thuyen bien ca

Thuyền thúng ra đời cùng bao tâm sức của người dân. - Ảnh: PhamTruongSon

 

Ở mỗi nơi người ta lại dùng thuyền thúng theo những cách khác nhau. Có vùng dùng thuyền thúng để câu mực như Lý Sơn, có nơi lại dùng để lặn sò, câu bờ như Ninh Thuận, Bình Thuận. Nhưng dù dùng như thế nào đi chăng nữa, những thúng thuyền lấp ló giữa đại dương, nơi đất liền vẫn luôn mang theo chuyện cuộc đời của người ngư dân với biển.

 

Thung thuyen bien ca

Mỗi thúng thuyền là mỗi câu chuyện đời của người dân biển. - Ảnh: [email protected]

 

Trong những cuộc đánh bắt xa bờ kéo dài cả tháng trời trên biển, thuyền thúng lại gánh vác trách nhiệm cung cấp lương thưc và vận chuyển hải sản trở về. Những thúng thuyền di động trên biển không chỉ đưa thức ăn tới, mang hải sản về mà còn đưa đến giây phút đoàn tụ gia đình sau bao ngày người cha, người anh lênh đênh trên biển. Chiếc thuyền nhỏ mang tình yêu bao la.

 

Thung thuyen bien ca

Thúng thuyền mang lương thực tới cho người thân đang ở biển xa. - Ảnh: HoangDai

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phú Yên

 

Ngày biển rỗi, thuyền thúng trở về với bờ cát mênh mang. Vành thuyền im im trước từng đợt sóng. Thuyền không ra khơi nhưng vẫn giữ trọn tâm tình biển. Những bóng thuyền, những chấm màu bé nhỏ nhưng đặc trưng, đậm sắc của vùng biển miền Trung, của biển Việt Nam.

 

Thung thuyen bien ca

Những chấm màu thúng thuyền ven biển nước ta. - Ảnh: VuKhanh

 

Thung thuyen bien ca

Những hàng thuyền thúng trải dọc đường biển nước ta. - Ảnh: ngocviendesign

 

Thung thuyen bien ca

Thúng thuyền Gành Đá Dĩa Phú Yên. - Ảnh: ManhTuan

 

Thung thuyen bien ca

Thúng thuyền tôn vinh màu biển Gành Son. - Ảnh: CafeAnh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Thuận

 

Cái tình giản dị ở mỗi thúng thuyền, bền bỉ qua năm tháng, qua mỗi cuộc đời. Nhiều người so sánh rằng nước ta như thúng thuyền giữa biển lớn. Tuy bó nhỏ nhưng cũng chẳng bao giờ nề hà sóng biển bao la. Thuyền thúng dịu dàng những chiều biển hát, thuyền thúng  kiên trì cùng người dân trong những chuyến biển gần xa.

 

Thung thuyen bien ca

Thúng thuyền bé nhỏ giữa lòng biển bao la. - Ảnh: TuanTran

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Biển Việt Nam yêu thương và chân thành trong dáng hình những chiếc thuyền thúng đơn sơ. Cuộc đời mộc mạc giản dị nhưng đẹp quá. Ai đến biển miền Trung rồi sẽ có những phút giây ngây ngây trước thềm cát, ngây ngây trước những dãy thuyền tròn bé nhỏ trước khơi xa. Giây phút ấy bình yên và nhẹ lòng lắm. Biển đẹp hơn và tình ấm áp hơn.

 

Thung thuyen bien ca

Thúng thuyền giây phút bình yên đẹp miên man lòng. - Ảnh: ngocviendesign

 

Cái đẹp bắt nguồn từ những điều rất đỗi bình dị, trong mỗi nếp nhà, trong mỗi mái ngói ngư dân. Thúng thuyền đẹp trong cái sự gắn bó lâu đời, đẹp trong cái nét gần gũi, chân phương. Cuộc sống dân chài ngày ngày vẫn thế, những chuyến gần bờ, những chuyến khơi xa, bóng thúng thuyền vẫn thế, sống động, thật tình lưu lại sắc màu cuộc sống vất vả, cần cù, chịu khó, chịu thương.

 

Iki Oleo – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Thúng thuyền mang màu biển cả là gì?

- Thúng thuyền mang màu biển cả là một loại phương tiện giao thông truyền thống của người dân ven biển ở Khánh Hòa và Miền Trung. Được làm từ tre, thúng thuyền có hình dáng nhỏ gọn, dẹt và thon dài, được sơn màu xanh dương như màu biển cả.

Thúng thuyền mang màu biển cả được sử dụng như thế nào?

- Thúng thuyền mang màu biển cả được sử dụng để đánh bắt cá và di chuyển trên biển. Người dân ven biển sử dụng thúng thuyền để đi đánh bắt cá, tôm, cua, ốc và các loại hải sản khác. Thúng thuyền cũng được sử dụng để di chuyển giữa các vùng ven biển.

Thúng thuyền mang màu biển cả có tầm quan trọng như thế nào đối với người dân ven biển?

- Thúng thuyền mang màu biển cả là một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân ven biển ở Khánh Hòa và Miền Trung. Nó là phương tiện giao thông chính của họ để đi đánh bắt cá và kiếm sống. Thúng thuyền cũng là biểu tượng của nghề đánh bắt cá truyền thống của người dân ven biển.

Thúng thuyền mang màu biển cả có liên quan đến du lịch không?

- Thúng thuyền mang màu biển cả là một trong những nét đặc trưng của văn hóa ven biển ở Khánh Hòa và Miền Trung. Nó là một điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn khám phá văn hóa địa phương và trải nghiệm cuộc sống của người dân ven biển. Du khách có thể tham gia các tour du lịch đánh bắt cá trên thúng thuyền hoặc thuê thúng thuyền để khám phá vùng biển đẹp của Khánh Hòa và Miền Trung.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /308