Mytour blog
Tags:
du lịch bụiđỉnh Fanxipankhám phá Lào Caidu lịch leo núi
06/04/20233.0290

Núi Fansipan năm 2024

Phan Xi Păng, Fansipan, hay Phan Si Phăng là ngọn núi cao nhất Việt Nam, cũng là cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương" với độ cao 3.143m, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sa Pa khoảng 9km về phía Tây Nam, nằm giáp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam. Theo tiếng địa phương, núi tên là "Hủa Xi Pan" và có nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lào Cai

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lai Châu

 

 Hệ thực vật ở Phan Xi Păng khá phong phú, với 1.680 loại cây chia làm 679 chi thuộc 7 nhóm, có một số loại thuộc nhóm quý hiếm. Dưới chân núi là những cây gạo, mít, cơi với mật độ khá dầy tạo nên những địa danh Cốc Lếu (Cốc Gạo), Cốc San (Cốc Mít) v.v. Từ đây đến độ cao 700m là vành đai nhiệt đới có những vạt rừng nguyên sinh rậm rạp, dây leo chằng chịt. Từ 700m trở lên là tầng cây hạt trần như Pơmu, có những cây ba, bốn người ôm không xuể, cao 50m - 60m, tuổi đời tới vài trăm năm. Nơi đây là một bảo tàng thiên nhiên kỳ vĩ, ẩn chứa cả một thảm thực vật với nhiều loài đặc hữu.
 
 

Ở độ cao 2.400m, gió mây như hòa quyện với rừng cây, có lúc xòe tay tưởng như có thể nắm được mây. Các vách đá liên tiếp nhô ra như răng cưa, các cây cỏ mọc lẻ loi bên hốc đá hoặc bám vào các tầng mùn dày. Từ độ cao 2.800m, phủ kín mặt đất là trúc lùn, những bụi trúc thấp khoảng 25cm - 30cm, cả thân cây trơ trụi, phần ngọn có một chút lá phất phơ, nên loài trúc này được gọi là trúc phất trần. Xen kẽ là một số cây thuộc các họ như cói, hoa hồng, hoàng liên.

 

 

Cao hơn nữa là các cây lá kim ken dày với cây gỗ nhỏ, cây bụi thân luôn sũng nước vì càng lên cao khí hậu càng lạnh và mưa nhiều. Trên điểm cao 2.963m có cột mốc đánh dấu năm 1905 người Pháp đã tới chinh phục đỉnh cao. Lên cao nữa là một khối đá khổng lồ, được kê lên bởi những hòn đá nhỏ tựa chiếc bàn. Đến với khu rừng nguyên sinh trên sườn núi Phan Xi Păng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các cây cổ thụ từ đỉnh tới gốc, đẹp như mơ.

 

 
 

Đỉnh Phan Xi Păng hiện là điểm hẹn của nhiều nhà leo núi. Thời điểm leo núi thích hợp là từ tháng 9 năm truớc đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên đường lên Phan Xi Păng đẹp nhất là khoảng cuối tháng 2, khi các loài hoa núi bắt đầu nở. Phan Xi Păng với những điều kỳ thú luôn chinh phục lòng say mê leo núi của du khách ở cả trong và nước ngoài.

carot.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /553