Mytour blog
Tags:
du lịch Huếcảnh đẹp Thừa Thiên HuếPhá Tam Giang - Thừa Thiên HuếSông Hương - Thừa Thiên Huế
06/04/202314.9251

Phá Tam Giang - Đầm phá lớn nhất Đông Nam Á năm 2024

Phá Tam Giang - Thừa Thiên Huế không chỉ hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp của sự hòa quyện giữa sông nước với mây trời mà còn bởi chỉnh những con người nơi mảnh đất miền trung nắng gió này.

 

Sông nước, mây trời Phá Tam Giang - Ảnh: Huy Huynh

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

Phá Tam Giang là một phá nằm trong hệ đầm phá Tam Giang-Cầu Hai. Diện tích phá Tam Giang khoảng 52 km², trải dài khoảng 24 km theo hướng tây tây bắc-đông đông nam từ cửa sông Ô Lâu đến cửa sông Hương, thuộc địa phận của ba huyện là Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế. Phá Tam Giang có độ sâu từ 2m đến 4m, có nơi sâu tới 7m, là nơi hội tụ của 3 con sông lớn là sông Ô Lâu, sông Hương và sông Bồ trước khi đổ ra biển qua cửa Thuận An.

 

Vẻ đẹp thơ mông - Phá Tam Giang - Ảnh: Joseph Nguyen

 

Để đến Phá Tam Giang, bạn có thể đi bằng đường bộ qua quốc lộ 49 hoặc len lỏi qua các làng cổ từ kinh thành Huế. Nhưng thú vị hơn cả là đi đò từ bến đò Vĩnh Tu để khám phá vẻ đẹp của đầm phá và nét sinh hoạt của các làng chài.

 

Trái ngược với vẻ đẹp u tịch, cổ kính, man mác buồn của xứ Huế mộng mơ, phá Tam Giang lại mang trong mình một vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình, gió nồng nàn và nắng chứa chan.

 

Một ngày đẹp trời trên Phá Tam Giang - Ảnh: Tuan Pham

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại trung tâm thành phố Huế

 

Với chiều dài khoảng 24km, khởi nguồn từ cửa sông Ô Lâu, hòa mình với dòng sông Hương hiền hòa trước khi đổ ra cửa biển Thuận An, Tam Giang là một trong những con phá lớn nhất Đông Nam Á. Nơi đây tập trung nhiều cò, vạc, sâm cầm, ngỗng trời, vịt trời... bơi trắng mặt nước, vẽ nên khung cảnh  nên thơ mà cũng hết sức sống động. Du khách có thể xuôi dòng nước trên con thuyền nhỏ, thả hồn mình vào giữa khung cảnh thiên nhiên để cảm nhận một vùng trời nước đã từng đi vào thơ, ca, nhạc, hoạ.

 

Bến thuyền  dọc Phá Tam Giang - Ảnh: Aka

 

Đến với đàm phá Tam Giang bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỷ ảo của đầm phá rộng lớn mênh mông trong ánh bình minh hay lúc chiều tà, khi những tia nắng cuối cùng của một ngày còn sót lại trên mặt nước lung linh. Những cung bậc màu sắc của thiên nhiên đã tạo cho đầm phá Tam Giang một vẻ đẹp muôn màu.

 

Phá Tam Giang trong ánh bình minh - Ảnh: Etienne Bossot

 

Đầm phá đẹp khi khoác lên mình màu áo của ánh chiều tà như ôm cả bầu trời mây tím thẫm vào lòng nước. Sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn ngồi trên những con thuyền nhỏ trôi lững thững trên mặt nước và đắm mình trong mênh mang trời nước.

 

Hoàng hôn trên Phá Tam Giang - Ảnh: Minh Duc Nguyen

 

Ngay từ đầu bến là một khu chợ nhộn nhịp về chiều khi các đoàn ghe thuyền đánh bắt thuỷ hải sản trở về, tôm, cá, mực tươi  được chuyển lên chợ rồi từ đó đi khắp các vùng.

 

Những người dân nơi đây đa phần  sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Đêm xuống cũng là lúc họ đi thuyền ra đầm, buông lưới, thả lừ đánh bắt thủy sản và mang ra chợ bán vào sáng hôm sau. Người dân nơi đây hiền hòa, chất phác và cũng rất hiếu khách. Nếu bạn ngỏ lời họ có thể mời bạn cùng du ngoạn sông nước vào buổi đêm và chiêu đãi đặc sản nơi đây.

 

Sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị nếu bạn được một lần ngủ lại trên con phá này, cảm nhận bầu không khí trong lành và thưởng thức những sản vật thiên nhiên ban tặng.

 

Bay về phía mặt trời - Ảnh: Minh Duc Nguyen

 

Khung cảnh đẹp nhất khi đến phá Tam Giang mùa này có lẽ là lúc bình minh và hoàng hôn. Mặt trời đỏ rực như hòn son khuất dần trên mặt nước mênh mông. Tất cả trở nên vàng óng ả tạo nên một bức tranh thanh bình và thơ mộng.

 

Chiều trên phá Tam Giang là một khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục đã đi vào văn thơ và hội họa bởi sụ hiền hoà, thơ mộng trữ tình với cảnh nước biếc và  xa xa là từng hàng phi lao chắn cát rì rào trong từng cơn gió.

 

Mặt nước êm đềm - Ảnh: Thắng sói

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Thừa Thiên Huế

 

Chắc chắn Phá Tam Giang sẽ hấp dẫn bạn ngay khi đặt chân đến nơi đây. Tất cả những gì bạn cảm nhận được ở nơi con nước mênh mông này là cuộc sống thật thanh bình, yên cả, người dân thân thiện, chất phác và cảnh vật say đắm lòng người.

 

Banca - Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Phá Tam Giang là gì?

Phá Tam Giang là một hệ thống đầm phá lớn nhất Đông Nam Á, nằm ở tỉnh Thừa Thiên Huế, Miền Trung Việt Nam.

Phá Tam Giang có gì đặc biệt?

Phá Tam Giang có nhiều giá trị sinh thái, văn hóa và lịch sử. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm, cũng như là nơi du lịch hấp dẫn với các hoạt động như tham quan, câu cá, thưởng thức ẩm thực đặc sản.

Làm thế nào để đến Phá Tam Giang?

Bạn có thể đi bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt từ thành phố Huế. Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Phá Tam Giang?

Thời điểm tốt nhất để đến Phá Tam Giang là từ tháng 4 đến tháng 9, khi thời tiết khô ráo và ấm áp.

Có những hoạt động gì tại Phá Tam Giang?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như tham quan đầm phá, câu cá, thưởng thức ẩm thực đặc sản, đi thuyền trên sông, tham quan các làng nghề truyền thống.

Có những địa điểm du lịch nào khác gần Phá Tam Giang?

Gần Phá Tam Giang có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như Huế cổ kính, đền Hò Quyền, đền Hàm Long, đền Thánh Mẫu Hải Đức, đền Thánh Mẫu Thiên Y A Na.

1 Thích

Đánh giá : 4.9 /258