Mytour blog
Tags:
du lịch Yên BáiKhám phá Yên BáiKinh nghiệm du lịch Yên Báiẩm thực Yên Bái
06/04/20233.4960

Phượt trên con đường Chế Tạo huyện Mù Cang Chải năm 2024

Nếu như huyện Mù Cang Chải được coi là huyện nghèo nhất tỉnh Yên Bái thì Chế Tạo được xem như xã khó khăn nhất của huyện này. Con đường duy nhất từ trung tâm huyện Mù Cang Chải đến xã Chế Tạo dài hơn 35km nhưng quanh năm trơn trượt, rất khó đi. Cuộc sống của những người dân nơi đây gần như biệt lập với xã hội hiện đại, chủ yếu là tự cung tự cấp.

 

Mù Cang Chải e ấp trong nắng và sương sớm
Mù Cang Chải e ấp trong nắng và sương sớm
 

 Xem thêm: Khách sạn giá tốt ở Yên Bái

 

Những con đường uốn quanh núi đồi dưới làn sương sớm tạo nên một vẻ đẹp kì bí, hút hồn bao lữ khách ghé thăm. Đây là nét đẹp để thôi thúc hành trình khám phá vùng đất hoang sơ, thơ mộng này.

 

Những con đường như thân rắn uốn mình quanh núi đồi
Những con đường như thân rắn uốn mình quanh núi đồi
Những con đường như thân rắn uốn mình quanh núi đồi
 

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Yên Bái


Để đến được Chế Tạo, bạn sẽ phải vượt qua những con đường dốc dựng đứng thử. Hiện nay, phần đầu trên đoạn đường ấy đã được trải bê tông nên việc đi lại của đồng bào có bớt khó khăn. Để làm đoạn đường ngắn này phải mất vài năm và cũng chỉ làm được vào mấy tháng mùa khô.

Những con đường đá xẻ ngang núi
Những con đường đá xẻ ngang núi


Chặng đường còn lại như một chuyến đi “hành xác”. Những con dốc nền đất cao vời vợi, trơn trượt và nhầy nhụa vào những ngày cơn mưa rừng đi qua như muốn thử thách "tay lái lụa" của dân phượt.

Xe máy về số mà vẫn phải gằn lên những tiếng giận dữ, bô bốc khói mù mịt. Rồi những đoạn đường đầy sỏi đá, chỉ còn cách hò nhau kẻ đẩy, người kéo, bánh xe quay tròn, chết dí trong những bùn đất vàng khè.

Đường đến Chế Tạo thử thách tay lái của dân phượt
Đường đến Chế Tạo thử thách tay lái của dân phượt


Tuy nhiên, trên cung đường khám phá rừng Chế Tạo sẽ mang lại những ấn tượng rất thú vị, mặc cho hiểm nguy luôn rình rập các tay lái. Tựa như những thước phim ấn tượng, quang cảnh biến đổi liên tục trên chặng đường dài 35km ấy.


Từ những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn tới những thác nước tung bọt trắng xóa và đâu đó tiếng suối róc rách mát lành tuôn chảy, gió của rừng đùa trên những tán cây cổ thụ vô tình tạo nên bản nhạc đầy mê hoặc.

Những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn
Những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn
 

Bên những con đường mảnh như sợi chỉ quanh co, uốn khúc trên các sườn đồi, sườn núi bạt ngàn sắc hoa đỗ quyên, hoa mua tím... và cả khu rừng nguyên sinh Chế Tạo đầy quyến rũ khi xe lướt qua rừng phong lá đỏ, hay vạt hoa trẩu trắng.

Những loài hoa núi rừng thơ mộng
Những loài hoa núi rừng thơ mộng
Những loài hoa núi rừng thơ mộng


Nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, rừng Chế Tạo là một trong những khu rừng nguyên sinh đẹp bậc nhất với nhiều loài cây lá rộng, lá kim và thảm thực vật, động vật phong phú. Con đường nhỏ xuyên qua cánh rừng già, với những thân cây cổ thụ lừng lững dễ làm kẻ lữ hành muốn đi mà không muốn về.

Nắng sớm trong rừng Chế Tạo
Nắng sớm trong rừng Chế Tạo


Trong rừng, ấn tượng nhất là những cây sở già nở hoa rụng trắng cả lối đi đẹp đến ngỡ ngàng. Rồi ở một góc rừng, cây phong già buông lá đỏ rực trong nắng thu giống như một bức tranh tuyệt mỹ của thiên nhiên mà không góc máy, thước phim nào có thể ghi lại được.

Rừng phong lá đỏ rực rỡ trong nắng
Rừng phong lá đỏ rực rỡ trong nắng
 

Qua bao bận lên đỉnh xuống thung rồi đâm xuyên rừng già, cũng vừa lúc xã Chế Tạo chào đón kẻ lữ khách bởi vạt nắng chiều vừa vụt tắt. Trung tâm xã là một dãy nhà 2 tầng, một trạm y tế bé xíu và cách đó không xa là khu trường nội trú. Tất cả nằm lọt thỏm giữa màu xanh xám của bên núi, bên rừng và những thảm sương nhè nhẹ của buổi chiều nơi rẻo cao.

 

Khoảnh khắc hạnh phúc của người dân Mù Cang Chải
Khoảnh khắc hạnh phúc của người dân Mù Cang Chải
 

Quanh những vạt rừng nguyên sinh của Chế Tạo là nơi quần cư của đa phần đồng bào dân tộc Mông với một nền văn hóa phong phú.

 

Người dân Mù Cang Chải lao động hăng say mùa gặt lúa
Người dân Mù Cang Chải lao động hăng say mùa gặt lúa
 

Những người Mông họ Giàng, họ Sùng, họ Hảng... ở Chế Tạo bao năm qua vẫn ngược dốc, ngược rừng đi tìm cuộc sống ấm no bằng sự cần cù và những trái tim tự do.

 

 Mytour - Nguồn tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Con đường Chế Tạo ở đâu?

- Con đường Chế Tạo nằm ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, Miền Bắc Việt Nam.

Con đường Chế Tạo có gì đặc biệt?

- Con đường Chế Tạo là một trong những con đường đèo đẹp nhất Việt Nam, nổi tiếng với những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đặc biệt là những cánh đồng lúa bậc thang.

Cách đi đến con đường Chế Tạo?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La. Tuy nhiên, đường đi khá gập ghềnh và khó khăn nên bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đi phượt trên con đường Chế Tạo?

- Thời điểm tốt nhất để đi phượt trên con đường Chế Tạo là vào mùa lúa chín, từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Lúc này, cảnh quan đẹp nhất và thời tiết cũng khá mát mẻ.

Cần chuẩn bị gì khi đi phượt trên con đường Chế Tạo?

- Bạn cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị như áo khoác, giày ấm, mũ bảo hiểm, găng tay, khẩu trang, nước uống và đồ ăn nhẹ. Ngoài ra, bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe và biết cách xử lý tình huống khi gặp phải các trường hợp khó khăn trên đường đi.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /339