Mytour blog
Tags:
du lịch Lào CaiKinh nghiệm du lịch Sapathung lũng Mường Hoa Lào CaiSuối Mường Hoa Lào CaiBãi đá cổ Mường Hoa
06/04/20236.8830

Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa năm 2024

Trong lòng Sapa mây khói bảng lảng, có một thung lũng đẹp và tình, quanh năm ngây ngất những bậc thang lóng lánh nước, rì rào xanh, thoảng hương mùi lúa chín. Mường Hoa như một hòn ngọc ấn dấu sau màn sương để những người yêu thiên nhiên, cỏ cây tìm về, say đắm.

 

Muong Hoa

Thung lũng Mường hoa. - Ảnh: sưu tầm

 

Mường hoa là một thung lũng hình chảo nghiêng, nằm cách thị trấn Sapa chừng 10km. Đường đến Mường Hoa lượn theo những gập ghềnh của núi, có nhiều khúc quanh. Nên ta dễ dàng thấy được những biến hình khác nhau, mỗi lần cua là mỗi lần phong cảnh đổi khác. Có khi là ngút ngàn những trập trùng mây núi, có khi là ruộng bậc thang đã đổ vàng, có khi là rừng cây hùng tráng.

 

Muong Hoa

Những con đường trập trùng giữa mây núi. - Ảnh: Kit Kit

 

Muong Hoa

Thung lũng thấp thoáng trong sương. - Ảnh: truyenhinhanvien.vn

 

Muong Hoa

Lúa đổ vàng chảy khắp Mường Hoa. - Ảnh: sưu tầm

 

Muong Hoa

Nắng tràn Mường Hoa. - Ảnh: TranQuangMinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Ở Mường Hoa có một con Suối cùng tên với thung lũng. Con suối này dài chừng 15km đi qua thung lũng, chảy qua các xã Tả Van, Lao Chải, Hầu Thào, Bản Hồ. Dòng nước trong trẻo, ngọt lành của núi rừng chả về đây, lượn quanh những bậc thang lúa. Phong cảnh hữu tình, nên thơ và bình yên quá.

 

Muong Hoa

Con suối chảy dọc Mường Hoa qua những đồi, những lúa. - Ảnh: gamelover

 

Muong Hoa

Khung cảnh hữu tình như mơ, như mộng. - Ảnh: adventurocity

 

Suối Mường Hoa được 22 con suối nhỏ đổ về từ các cánh rừng nên quanh năm lúc nào cũng tuôn chảy. Nhịp chảy của suối như nhịp hơi thở của người dân nơi đây vậy. Dòng suối hoa – dòng linh hồn của thung lũng sương phủ. Dòng suối tắm mát cho lúa nương, tắm mát cho những tình yêu nảy nở.

 

Muong Hoa

Dòng suối mang linh hồn của cỏ cây, tạo vật đất này. - Ảnh: Linh

 

Mường Hoa là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em . Những người dân nơi đây hiền lành, chân chất như cỏ cây, hoa lá vậy. Ngày ngày, người lớn đi làm nương. Trẻ nhỏ ở nhà. Đứa lớn trông đứa bé, quán xuyến nhà cửa đợi cha mẹ về. Cuộc sống vất vả nhưng bình yên cứ đời này qua đời khác bán rễ nơi đây. Từ khi những quả đồi chỉ toàn đất đá đến khi những quả đồi đã thành hình bậc thang ngập mùa lúa chín, từ thung lũng nguyên sơ đến lấp ló những mái nhà. Cuộc sống bao trọn giữa núi rừng, người dân trải qua bao đời vẫn thuần nhiên, trong trẻo.

 

Muong Hoa

Mường Hoa và nụ cười thuần hậu. - Ảnh: YanShots

 

Muong Hoa

Những đứa trẻ con mặt lấm tấm bùn đất. - Ảnh: YanShots

 

Muong Hoa

Đứa trẻ của núi rừng. - Ảnh: YanShots

 

BÃI ĐÁ CỔ MƯỜNG HOA

 

Mường Hoa còn có một bãi đá cổ khá độc đáo, gồm những tảng đá có khắc hình. Khu đá cổ này dài dài trên bốn km, nằm xem giữa cây cỏ và ruộng bậc thang với tầm 160 hòn đá với những hình thù bí ẩn.

 

Muong Hoa

Bãi đá cổ Sapa - Ảnh: Cam L y Dinh

 

Muong Hoa

Bãi đá cổ bí ẩn tại Mường Hoa – nơi lưu dấu những vết tích thời xa xưa - Ảnh: Cam Ly Dinh

 

Theo như GS. Lê Trọng Khánh thì bãi đá này cơ những hình khắc biểu tượng rất giống với văn hóa Đông Sơn có niên đại từ 2300 – 3000 năm về trước. Những hình vẽ trên đá thuộc nhiều thời đại khác nhau với những hình thù đa dạng, nhìn kĩ ta có thể nhận ra một số biểu tượng mặt trời, sàn nhà mài cong hình thuyền úp ngược, hình người dang tay.

 

Muong Hoa

Đá cổ với những hình thú bí ẩn nơi đây. - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Rất nhiều các nhà khoa học trên thế giới đã đến nơi đây và đánh giá nó là di sản lớn của loài người. Bãi đá cổ không chỉ có giá trị về mỹ thuật mà con có ý nghĩa về mặt tâm linh, phản ánh cả một nền văn hóa. Hiện nay, bãi đá cổ ở đây đã được xếp hạng di tích quốc gia, được xem di sản độc đáo của người Việt cổ cần được bảo tồn và quan tâm nghiên cứu.

 

Muong Hoa

Trên đá có những họa tiết mang nét văn hóa của một thời. - Ảnh: Sưu tầm

 

Về Mường Hoa, về với những nét thiên nhiên cổ xưa như huyền thoại. Mường Hoa thực đẹp như cái tên của mình. Sắc vàng phủ khắp núi đồi nơi đây khi về mùa lúa. Những nét đặc trưng của Tây Bắc kết hợp với vẻ trữ tình nơi đây biến Mường Hoa trở nên đặc biệt hơn tất thảy. Ai đến Mường Hoa ngắm núi đồi, đồng lúa, ngắm mây bay, suối chảy… Ai đó sẽ để lại tình yêu nơi mảnh đất này.

 

Muong Hoa

Mường Hoa là kiệt tác của núi rừng. - Ảnh: HaiNguyen

 

Muong Hoa

Thiên nhiên thơ mộng, trữ tình trong sắc xanh ngào ngạt. - Ảnh: Sưu tầm

 

Rời xa thành phố, rời xa đồng bằng, ta thả mình về giữa không gian mênh mông của lúa. Sapa đẹp, Mường Hoa thắm tình. Điểm hẹn thân thương đó sẽ luôn khắc khoải trong lòng những người đã từng đến nơi đây hay đang mong mỏi một ngày gặp gỡ.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa là gì?
Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa là một khu vực nằm ở Sa Pa, Lào Cai, Việt Nam. Đây là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Sa Pa với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.
Làm thế nào để đến Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa?
Bạn có thể đến Sa Pa bằng xe bus hoặc xe máy từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Từ Sa Pa, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe máy để đến Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa.
Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa có gì đặc biệt?
Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa có cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn với những cánh đồng lúa bậc thang, những dãy núi hùng vĩ và những con suối trong xanh. Đây cũng là nơi để bạn tìm hiểu về văn hóa và phong tục của người dân tộc Mông.
Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa?
Thời điểm tốt nhất để đến Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa là vào mùa lúa chín, từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này, cảnh quan tuyệt đẹp của đồi núi và cánh đồng lúa bậc thang sẽ khiến bạn không thể rời mắt.
Có những hoạt động gì để tham gia tại Sắc núi đồi trên thung lũng Mường Hoa?
Bạn có thể đi bộ, leo núi, chụp ảnh hoặc tìm hiểu về văn hóa và phong tục của người dân tộc Mông tại đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động như đua thuyền trên suối, câu cá hoặc thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /260