Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm đi phượt Hà Giangcánh đồng hoa hà giang cao nguyên đá hà giangcao nguyên Hà Giang
06/04/20234.5320

Săm Pun đường lên cổng trời tuyệt đẹp năm 2024

Săm Pun ở huyện Mèo Vạc (Hà Giang) vốn được biết đến là vùng đất nghèo khó với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khắc nghiệt. Nhưng mảnh đất khốn khó ấy vẫn mê hoặc biết bao kẻ đam mê khám phá.
 
Từ thị trấn Mèo Vạc hướng về phía chân đèo Mã Pí Lèng hùng vĩ có một ngã rẽ dẫn tới cửa khẩu Săm Pun, từ đây còn phải đi thêm chừng 50km đường uốn lượn theo từng thế núi mới đến được cột mốc 476 nơi đánh dấu chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Rời Mèo Vạc chừng 7km dòng sông Nho Quế hiện ra, duyên dáng và e ấp cuốn hút mọi ánh nhìn bởi màu xanh ngọc mượt mà. Đường chúng tôi đi sẽ lượn quanh theo dòng sông ấy.

Con đường uốn lượn theo dòng sông - Ảnh: sưu tầm

Suốt dọc chặng đường 50km, chúng tôi không nhớ nổi mình đã vượt qua bao nhiêu khúc cua tay áo, bao đường viền chạy hình chữ M cheo leo bên sườn núi. Chạy xe với thứ cảm xúc đầy hứng khởi len lỏi trong mỗi chúng tôi khi chạy đua với mặt trời, khi con nắng tràn qua hết thung lũng này sang thung lũng khác tạo nên những gam màu tươi sáng đầy sống động. Nó không giống như gam màu xám đầy ảm đạm vốn thường bao phủ lên những vạt núi tai mèo của nơi đây, khi mùa đông ùa về trong cái rét cắt da cắt thịt. Thứ cảm giác ấy cùng với cảnh sắc dọc đường đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng mà chẳng có thứ máy móc nào ghi lại được. 

Những con đường lên núi quanh co - Ảnh: sưu tầm

Săm Pun đang ngày một thay da đổi thịt, những con đường đất đá lởm chởm cách đây 5 năm đã không còn nữa, thay vào đó là những đoạn rải nhựa phẳng lì. Đã không còn thấy hình ảnh bùn lầy trộn đá, và những khúc cua nát vụn. Dẫu vậy vẫn còn đó những đoạn đường chỉ rộng độ 1,5m, 1 bên là vách núi dựng đứng 1 bên là vực thẳm, những dải núi hình cánh quạt đầy mê hoặc những kẻ ưa mạo hiểm.

Đoạn cắt ngang qua đèo uốn khúc, quanh co - Ảnh: sưu tầm
 

Dừng chân ở bất kỳ nơi nào trên cung đường ấy, phóng tầm mắt ra xa sẽ thấy được chặng mình đã đi qua, để thêm thán phục đồng bào người Mông ngày ngày vẫn ngất ngưởng trên những mỏm núi đá cao vợi. Núi cao, cao mãi nhưng ở cổng trời, con người còn cao hơn núi. Vươn cánh tay lên tựa như đã ôm cả bầu trời, gom mây, góp gió trong vòng tay hẹp, giây phút ấy thật choáng ngợp vô cùng.

Toàn cảnh vùng đất dưới chân cổng trời - Ảnh: sưu tầm
 
Cổng trời Săm Pun tuyệt đẹp - Ảnh: sưu tầm

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến được cửa khẩu Săm Pun đó là sự yên bình. Dọc biên giới Việt - Trung, từng khóm cải vàng vẫn ngày đêm mọc xen cùng đá tai mèo sắc lẹm, dưới cái nắng vàng như rót mật. Sát bên cột mốc xen lẫn giữa những mái nhà của đồng bào nơi đây là những vườn hoa cải đầy hương sắc đang vờn mình trong gió. Nơi cổng trời ấy, những lão ông vẫn ung dung tự tại, vẫn hân hoan đón nhận những ngày mới tràn về.
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Săm Pun đường lên cổng trời là gì?
Săm Pun đường lên cổng trời là một con đường đèo nằm ở tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Đây là một trong những con đường đèo đẹp nhất Việt Nam.
Tại sao Săm Pun đường lên cổng trời lại được gọi là "đường lên cổng trời"?
Săm Pun đường lên cổng trời được gọi là "đường lên cổng trời" bởi vì nó nằm ở độ cao 1.600m so với mực nước biển và có khung cảnh đẹp như mơ, như lên thiên đường.
Làm thế nào để đến Săm Pun đường lên cổng trời?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Lào Cai. Con đường đến Săm Pun đường lên cổng trời khá gập ghềnh và khó khăn, vì vậy bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe và cẩn thận.
Săm Pun đường lên cổng trời có gì đặc biệt?
Săm Pun đường lên cổng trời có khung cảnh đẹp như mơ với những dãy núi hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang xanh ngát và những con suối nhỏ chảy qua. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam.
Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Săm Pun đường lên cổng trời?
Thời điểm tốt nhất để đến Săm Pun đường lên cổng trời là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này, thời tiết khô ráo và mát mẻ, và cảnh sắc đẹp nhất của đường đèo được tô điểm bởi những cánh đồng lúa chín vàng.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /107