Mytour blog
Tags:
du lịch Gia Laikhám phá Gia LaiChùa Minh Thành Gia LaiChùa An Bình Gia Lai
06/04/20234.8680

Sững sờ trước đảo Cô Đơn trên hồ Ayun Hạ năm 2024

Tây Nguyên hùng vĩ luôn ẩn chứa những điều kì thú mê say lòng người. Bóng Tây Nguyên, bóng rừng già, bóng bản hùng thiêng dân tộc. Biết bao chiến tích oai hùng đã lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên và biết bao câu chuyện đã cùng Tây Nguyên mà sống. Bên cạnh những câu chuyện hùng ca ấy là những câu chuyện rất đời, rất cuộc sống. Câu chuyện về một hòn đảo cô đơn nằm trên hồ Ayun Hạ.

 

Đảo Cô Đơn

Đảo Cô Đơn trên hồ Ayun Hạ. - Ảnh: Quang Vũ

 

Ayun Hạ thuộc Gia Lai. Hồ Ayun Hạ vốn là một hồ nước nhân tạo. Hồ được xây dựng cỡ hai mươi năm rồi. Ayun Hạ ra đời là lúc người ta chặn sông Ayun để xây dựng thủy lợi. Hồ này nằm trên địa phận xã Chưa A Thai. Nếu đi từ thành phố Pleiku thì khoảng 70km theo theo hướng Tây. Hồ nước này nằm ở hạ nguồn của dòng sông nên người ta hay gọi  là hồ  Ayun Hạ. Hồ Ayun Hạ có chiều dài chừng 20km. Hồ nằm giữa khu rừng nguyên sinh, trải lòng lên những quanh co thunng lũng, chân đồi. Đường đi của hồ là đường đi của những thanh âm núi rừng, lúc réo rắt mền mỏng, lúc to lớn, vững vàng. Nơi lòng hồ rộng nhất có khi cả 2km và một độ sâu đáng nể lên tới 20m.

 

hồ Ayun Hạ

Vẻ đẹp hồ Ayun Hạ giữa núi rừng Tây Nguyên. -Ảnh: DoanVinh

 

Ayun Hạ chạy dọc nhiều làng dân tộc thiểu số như Jơrai, Bahnar. Màu hồ gắn liền với màu văn hóa của dân tộc, màu của Tây Nguyên. Ngày ngày, hồ Ayun góp phần vào việc làm nên những cánh đồng lứa bát ngát, những câu chuyện,bản sắc văn hóa núi rừng. Người Tây Nguyên soi bóng mình xuống lòng hồ, nét chân thực cuộc sống lưu lại trong những cung màu của nước.

 

hồ Ayun Hạ

Hồ Ayun Hạ trong cuộc sống của người dân. –Nguồn ảnh: baogialai

 

Không chỉ là nơi cung cấp nước tưới cho lúa và tạo nên nguồn thủy năng cho nhà máy thủy điện Ayun Hạ. Hồ còn là nơi để người dân tổ chức những hoạt động thể thao hay ho và hấp dẫn dưới nước. Người ta bắt gặp những cuộc đua thuyền nơi đây, tối lại mọi người cùng nhau cắm trại, ngắm những lãng mạn của hồ. Ayun Hạ cứ thế mà tô điểm cho Gia Lai, góp phần vào cuộc sống của người dân nơi đây và cả những người khách lạ.

 

hồ Ayun Hạ

Ayun Hạ trong cái sự lãng mạn. -Ảnh: L.Đ.Dũng

 

Chuyện vầ Ayun Hạ không chỉ là chuyện về một hồ nước nhân tạo gắn bó với cuộc sống của người dân. Chuyện nơi đây còn là chuyện về một hòn đảo Cô Đơn. Đẹp sững sờ nhưng vắng vẻ, hoang sơ. Đảo Cô Đơn – cái tên nghe sao sầu thương đến thế. Chuyện của Cô Đơn nghe thôi cũng khiến người ta mủi lòng.

 

hồ Ayun Hạ

Hoang sơ nơi đảo Cô Đơn. -Ảnh: Quang Vũ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Gia Lai

 

Cô Đơn hoang vắng, trơ trụi. Nơi đây chỉ có những người đàn ông sống lầm lũi trên đảo và làm nghề đánh bắt cá thuê cho chủ hộ. Ai nghe qua chuyện cũng thấy kỳ lạ. Kỳ lạ ở mảnh đất của có những người đàn ông sống cơ đơn, tha hương nơi hoang vắng.

 

hồ Ayun Hạ

Cuộc sống với những chiếc thuyền của đàn ông trên đảo. -Ảnh: Quang Vu

 

Đến đảo Cô Đơn chỉ mất chừng 20 phút bằng xuống máy trên hồ Ayun Hạ nhưng nơi đây lại có cái vẻ cô quạnh quá. Đảo Cô Đơn không nhiều người biết tới. Thậm chí cũng không có một cái tên hẳn hỏi. Tên Cô Đơn cũng chỉ vì bắt nguồn từ những câu chuyện nơi này mà ra. Không chỉ những người khách phương xa, mà có khi ngay cả những người dân sống xung quanh cũng không biết đến sự tồn tại của hòn đảo.

 

hồ Ayun Hạ

Hòn đảo lạc lõng trên hồ Ayun. -Ảnh: Quang Vũ

 

Cô Đơn mang cái vẻ hoang vu đến kỳ lạ. Khung cảnh nơi đây cũng khiến nhiều người quá đỗi ngạc nhiên. Đón người khách đường xa không phải những người đàn ông của đảo mà chính là những khúc cây trơ trụi giữ lòng hồ. Không biết những cây này đã chết khô từ lúc nào nhưng chúng mang đến cho Cô Đơn cái dáng vẻ mà không nơi nào có được. Có chút gì đó kỳ bí, có chút gì đó thu hút.

 

hồ Ayun Hạ 

Nét kỳ bí đảo Cô Đơn. -Ảnh: Quang Vũ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Pleiku

 

Màu của những khúc gỗ trơ trọi giữa sông, màu của nước, màu của đá, màu của thuyền độc mộc bé con con. Cô Đơn không dành cho du lịch nhưng lại đầy súc hút đối với những người thích khám phá những bí ẩn, những ngõ vắng núi rừng.

 

hồ Ayun Hạ

Khung cảnh có gì đó lạ lẫm với những gì ta thường thấy. -Ảnh: Quang Vũ

 

Khung cảnh ở Cô Đơn, khung cảnh như trong một bộ phim kì bí nào đó chung ta từng xem.  Khác xa với cuộc sống thường ngày nên ban đầu có chút gì đó sờ sợ. Nhưng càng nhìn, càng ngắm lại càng hút và muốn tìm hiểu thêm chuyện ở nơi đây. Trên đảo Cô Đơn thấp thoáng những túp lều. Đây là lều của những người đàn ông sống trên đảo. Cũng hơn chục năm trôi qua. Tốp người này đi thi tốp khác lại tới. Không lúc nào trên đảo có hơn chục người nhưng tất cả dều là đàn ông. Tuyệt nhiên nơi đây không có bóng dáng phụ nữ. Những người đàn ông sống trên đảo với nghề đánh bắt cá mưu sinh.

 

hồ Ayun Hạ

Cuộc sống lúp xúp nơi đảo Cô Đơn. -Ảnh: Quang Vũ

 

Họ đã sống ở đây đủ lâu để trồng ít màu, ít quả. Nhưng cũng đủ lâu để trở nên ít tiếp xúc với những người xung quanh. Nên họ cô đơn, cô đơn như chính màu cảnh vật.

 

hồ Ayun Hạ

Cô Đơn và cái sự ám ảnh của nó trong tâm trí. -Ảnh: Quang Vũ

 

Xem thêm: Các tour du lịch Gia Lai

 

Chuyện về Cô Đơn, câu chuyện ám ảnh trong tâm trí khiến người ta tìm tới. Có thẻ gặp gỡ hay không bao giờ chạm mặt. Nhưng ta biết về nơi đó, biết những ám ảnh với ùng đất Tây Nguyên, với mảnh núi rừng đầy đam mê, hút hồn của tổ quốc. Lòng ta dường như đang thôi thúc.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Đảo Cô Đơn trên hồ Ayun Hạ là gì?

- Đảo Cô Đơn là một hòn đảo nhỏ nằm giữa hồ Ayun Hạ, thuộc địa phận xã Ia Rbol, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai, Miền Trung.

Làm thế nào để đến được đảo Cô Đơn trên hồ Ayun Hạ?

- Du khách có thể đi đến đảo Cô Đơn bằng thuyền, từ bến tàu trên bờ hồ Ayun Hạ. Thời gian di chuyển khoảng 15 phút.

Điểm nổi bật của đảo Cô Đơn trên hồ Ayun Hạ là gì?

- Đảo Cô Đơn có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, yên tĩnh và đẹp mê hồn. Du khách có thể tắm mát, thư giãn, ngắm cảnh và chụp ảnh tại đây.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến đảo Cô Đơn trên hồ Ayun Hạ?

- Du khách có thể tham gia câu cá, đi thuyền, tắm mát, thư giãn và ngắm cảnh. Ngoài ra, đảo Cô Đơn cũng là nơi lý tưởng để tổ chức các buổi picnic, cắm trại và thực hiện các hoạt động team building.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến đảo Cô Đơn trên hồ Ayun Hạ?

- Thời điểm thích hợp để đến đảo Cô Đơn là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo, mát mẻ và không có mưa nhiều.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /549