Mytour blog
Tags:
du lịch Tam Đảohồ Xạ HươngThác Bạcnhà thờ đá Tam Đảokhám phá tam đảo
06/04/202310.3930

Tam Đảo có gì trong đôi mắt người mê du lịch năm 2024?

Có lẽ với khách du lịch, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) không phải là điểm đến xa lạ, vậy nhưng vùng đất này vẫn luôn làm người du khách phải đặt câu hỏi Tam Đảo có gì mà khiến họ phải lưu luyến khôn nguôi. Giữa bạt ngàn màu xanh của cỏ cây, Tam Đảo hiện lên như một giấc mơ yên bình không bao giờ thức giấc. Mytour sẽ đưa bạn đến với những cảnh đẹp của mảnh đất quyến rũ lòng người này.

 

THÁC BẠC

 

Thị trấn Tam Đảo (H.Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) nằm trên ba ngọn núi cao là Thiên Thị, Thạch Bàn và Phù Nghĩa. Với độ cao 879 m so với mặt nước biển nên khí hậu ở đây quanh năm dịu mát và cũng vì thế tạo cho Tam Đảo những thắng cảnh làm say mê lòng người, thác Bạc cũng là một trong số đó.

 

Thác Bạc - mê man dòng nước cuộn

Thác Bạc - mê man dòng nước cuộn - Ảnh: khoi tranduc

 

Có gì ở Tam Đảo ư? Thác Bạc chính là câu trả lời. Đây là thác đẹp nhất ở Tam Đảo, có dòng nước trong vắt bắt nguồn từ khe núi len lỏi qua các vòm cây xanh mát. Để đến với dòng thác thơ mộng này, du khách tản bộ đến khu chợ trung tâm thị trấn rồi vòng qua con đường hướng phía đông sẽ gặp đường xuống thác. Đường dẫn xuống thác Bạc không quá dài nhưng cheo leo được thiết kế bằng những bậc tam cấp lót đá xanh.

 

Tam Đảo - Suối nước mềm mại đầy mê hoặc

Suối nước mềm mại đầy mê hoặc - Ảnh: khoi tranduc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tam Đảo

 

Đặt chân đến thác, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vĩ, với con đường hun hút xen giữa một bên là núi rừng bạt ngàn màu xanh, lẫn những ngọn núi đá dựng đứng, một bên là dòng nước chảy hiền hòa, dịu dàng vuốt nhẹ qua từng tảng đá lớn. Dòng suối nhỏ từ trên cao 30m ào ào tuôn nước. Tiếng suối, tiếng rừng, tiếng lá dội vào vách đá nghe thâm u như tiếng ngàn xưa… Tam Đảo có gì? Tam Đảo có thác Bạc!

 

Đoạn giữa thác Bạc, cuốn hút, mạnh mẽ

Đoạn giữa thác Bạc, cuốn hút, mạnh mẽ - Ảnh: khoi tranduc

 

NHÀ THỜ ĐÁ

 

Nhà thờ đá Tam Đảo nằm trên triền núi cao bên đường dẫn lên đỉnh núi Thiên Nhị, đây là một công trình kiến trúc cổ, một tuyệt tác của đá qua trăm năm vẫn bền vững với thời gian. Đứng ở vị trí nào trong thị trấn, du khách cũng đều có thể chiêm ngưỡng được toàn cảnh của nhà thờ đá uy nghi, khoáng đạt giữa núi trời Tam Đảo nên thơ, hùng vĩ.

 

Nhà thờ đá Tam Đảo đẹp ngất ngây

Nhà thờ đá đẹp ngất ngây - Ảnh: Manh Hung

 

Tam Đảo có gì, nếu bạn không một lần đặt chân đến nhà thờ đá này? Về mặt kiến trúc, nhà thờ Tam Đảo được xây dựng trên một triền đất cao theo mô hình kiến trúc Gothic. Tầng dưới của tòa nhà rộng rãi, có nhiều lối đi bên cạnh mặt đường lớn, hai bên có hai cầu thang dẫn lên tầng trên. Tầng trên có một khoảng sân rộng với những vòm cửa cong cong bao quanh, thoáng đãng. Bên trong là ngôi thánh đường rộng và liền đó là gian tháp chuông cao vút đứng chọc trời như một người trầm mặc in hình giữa rừng thông vi vút lá gió trên sườn núi.

 

Toàn cảnh nhà thờ đá Tam Đảo cổ kính, uy nghi

Toàn cảnh nhà thờ đá cổ kính, uy nghi - Ảnh: khoi tranduc

 

ĐỀN CHÚA

 

Đền Chúa là ngôi đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, nơi nổi tiếng nhất của cả thị trấn Tam Đảo. Đoạn đường đèo dốc từ thị trấn lên đền đẹp đến mê hồn. Đây chính là lời đáp đẹp mê hoặc nhất cho câu hỏi có gì ở Tam Đảo. Trong sương mù bảng lảng của buổi sớm mai, những con đường dốc quanh co dẫn du khách đi qua những cung bậc cảm xúc hào hứng, phấn khích và say mê. Lối lên đền với những bậc thang lót đá cao chót vót nhưng uốn lượn rất đỗi dịu dàng khiến người đi không có cảm giác mệt mỏi khi leo, hai bên là cánh rừng trúc thơ mộng. Những thân trúc thẳng cao phủ trùm bóng mát suốt 300 bậc thang lên đền thờ Bà Chúa.

 

Đường lên đền Chúa êm đềm nép mình giữa rừng núi

Đường lên đền Chúa êm đềm nép mình giữa rừng núi - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

 

Đến Tam Đảo và tự hỏi nơi đây có gì, bạn nên thử ghé qua chốn tĩnh tại này. Đền Chúa nổi tiếng linh thiêng đã thu hút nhiều khách thập phương đến viếng, lễ bái. Hấp dẫn nhất là những ngày mồng Một, ngày rằm hàng tháng, đền Chúa đều có hầu đồng. Trong tiếng trống, tiếng đàn, tiếng sáo, tiếng nhị, tiếng phách hối hả rền vang của phường chầu văn là giọng hát qua máy vi âm bổng trầm như kể lể, tha thiết, lê thê của chàng cung văn, các bà, các cô đồng xinh đẹp áo quần lộng lẫy biểu diễn những màn khua hương, múa hoa, múa kiếm, cỡi ngựa... rất mềm mại và điêu luyện.

 

Cổng vào đền thờ Chúa uy nghiêm

Cổng vào đền thờ uy nghiêm - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi tại Vĩnh Phúc

 

HỒ XẠ HƯƠNG

 

Xạ Hương là một hồ chứa nước thủy lợi rất lớn, rộng tới 83 ha nằm trong thung lũng núi con Trâu thuộc xã Minh Quang huyện Bình Xuyên, Tam Đảo. Đây là lựa chọn tuyệt vời tiếp theo cho hành trình đi tìm câu trả lời có gì ở Tam Đảo. Nước trong hồ trong xanh và sâu thẳm và không bao giờ hết nước vì có 4 con suối lớn và nhiều khe nhỏ liên tục đổ nước vào hồ.

 

Hồ Xạ Hương nước trong xanh văn vắt

Hồ Xạ Hương nước trong xanh văn vắt - Ảnh: FB Hồ Xạ Hương

 

Hai bên hồ và phía thượng nguồn là những cánh rừng thông reo vi vu, xen kẽ các khoảng rừng với những hoa sim, hoa mua tím biếc lúc xuân sang, để rồi chín mọng những trái mua, những trái sim ngọt lịm, mát lành cả mùa hè. Càng đi sâu vào trong rừng thông cảnh càng đẹp, càng yên tĩnh. Suối róc rách đổ xuống hồ, tiếng chim rừng hót líu lo, lá thông, lá keo khô xào xạc dưới chân.

 

Mây ấp núi Mỏ Quạ, khung cảnh mê hoặc nhìn từ hồ Xạ Hương

Mây ấp núi Mỏ Quạ, khung cảnh mê hoặc nhìn từ hồ Xạ Hương - Ảnh: FB Hồ Xạ Hương

 

Một thoáng Tam Đảo

 

Xem thêm: Các tour du lịch Vĩnh Phúc giá rẻ

 

Đến với Tam Đảo, du khách sẽ bị hút hồn bởi vẻ bình yên và lắng dịu của thiên nhiên nơi đây. Giữa một thị trấn bạt ngàn sương núi, bạn sẽ thấy tâm hồn mình như được xoa dịu khỏi những bộn bề, lo toan của cuộc sống, chỉ có bạn với những nơi chốn tâm linh huyền ảo, những ngọn su su xanh mướt mát đượm vẻ bình dân. Và rồi bạn chợt trả lời được câu hỏi Tam Đảo có gì mà bạn đã luôn tự vấn mình. Phải chăng nơi đây có tâm hồn bạn được những áng mây níu giữ cùng thời gian?…

 

Te Amo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tam Đảo có gì đặc biệt để thu hút du khách?

- Tam Đảo là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam với khí hậu mát mẻ, không khí trong lành và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Nơi đây còn có nhiều điểm tham quan như chùa Thầy, đền Hùng, thác Bạc, hồ Đại Lải, vườn quốc gia Tam Đảo,..

Tôi nên đến Tam Đảo vào thời điểm nào trong năm?

- Thời điểm tốt nhất để đến Tam Đảo là từ tháng 4 đến tháng 10, khi thời tiết ấm áp và không quá lạnh. Trong tháng 7 và 8, Tam Đảo còn tổ chức lễ hội hoa độc đáo thu hút đông đảo du khách.

Vĩnh Phúc có những địa điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Vĩnh Phúc là một tỉnh thuộc miền Bắc Việt Nam, có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như đền Thầy, đền Trần, đền Hùng, hồ Đại Lải, khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải,..

Tôi có thể tìm hiểu về văn hóa địa phương ở Vĩnh Phúc ở đâu?

- Du khách có thể đến thăm các làng nghề truyền thống như làng gốm Bát Tràng, làng đá Nông Trang, làng đồng hồ Đồng Kỵ để tìm hiểu về văn hóa địa phương và mua sắm các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /394