Mytour blog
Tags:
du lịch sinh tháidu lịch Huếdu lịch mùa hèsuối Voi
06/04/20236.6201

Tắm suối Voi trên rừng năm 2024

Một ngày oi ả, mang lại cảm giác khó chịu, ai cũng muốn được ngâm mình trong dòng nước mắt lạnh. Và ở Huế có địa điểm như thế, đó là suối Voi để được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh. Một cảm giác thích thú và thật tuyệt khi được ngâm mình trong dòng nước mát dưới cái nắng oi bức của ngày hè.
 
Suối Voi nằm trên địa phận Thừa Thiên - Huế, tên địa phương gọi thân mật là suối Mệ. Theo cách gọi dân gian, mệ có nghĩa là con voi khổng lồ.

Suối Voi - Huế
Tảng đá hình một chú voi to lớn
 
Từ thành phố Huế chạy về phía Nam 60 km, hay Đà Nẵng chạy ra 40 km, rồi thêm 3 km chạy lên phía tây, ngang địa phận Thừa Lưu, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế, men theo con đường nhỏ được phủ lớp bê tông, du khách sẽ đến suối Voi, một con suối thật nhiều nước với nhiều ngọn thác lớn tuôn ra dưới một cánh rừng nguyên sinh khá dày thảm thực vật.

Vào mùa xuân tiết trời ấm áp, mát mẻ, các “mệ” từ đỉnh Bạch Mã, hàng trăm con kéo thành từng đoàn đến đây ăn củ sắn dây rừng, duy nhất vùng này mới có, nhưng sau đó đàn voi đã biến mất hút vào rừng, chỉ còn lại những vũng nước lớn và con suối chảy qua hàng trăm khối đá khổng lồ.
 
Suối Voi
Du khách thích thú đắm mình trong dòng nước mát
 
Tại điểm được đặt tên Suối Voi, có một tảng đá hình y hệt một con voi thật đang thả vòi uống nước dưới chân thác, nơi có một hồ nước được đặt tên là Đầm Voi. Đây là một hồ tắm thiên nhiên tuyệt vời rộng chừng 30 m2, sâu trên 2 m, nằm giữa hai ngọn thác. Hồ nước mát lạnh trong xanh có thể nhìn tận đáy.
 
Suối Voi
Nước suối Voi trong vắt đến tận đáy
 
“Suối Voi trước đây là khe Mệ, có chiều dài hơn 9km, bình độ thoai thoải dốc, lòng suối khá rộng. Xuất phát từ đầu nguồn của dãy núi răng cưa, là hợp lưu của nhiều con suối nhỏ và thác ghềnh phía thượng lưu hợp lại nên nước khe Mệ rất dồi dào. Hằng năm vào mùa lũ do lượng nước quá mạnh đã tạo nên những hồ nước sâu cố định và nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp” - ông Nguyễn Thanh Tâm, chủ nhiệm Hợp tác xã Song Thủy, đơn vị quản lý khai thác khu du lịch sinh thái Suối Voi, cho biết.

Đó là một quần thể có nhiều đoạn suối đá tuyệt đẹp, nằm ven cánh rừng thuộc địa phận xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế. Phía đầu nguồn của suối là mấy thác nước lớn từ những cánh rừng nguyên sinh của dãy Trường Sơn đổ về, tung bọt trắng xóa. Hạ lưu của dòng suối này tiếp giáp với biển Đông qua cửa biển Cảnh Dương. Đặc biệt, nước ở đây trong veo như nước suối đóng chai. Mùa hè có lẽ là thời điểm lý tưởng để đến suối Voi vừa tắm táp, bơi lội thỏa thích, ngâm mình dưới dòng nước mát lạnh, vừa nghe tiếng suối reo, chim hót...
 
Suối Voi
Suối Voi là điểm đến lý tưởng vào mùa hè 
 
Nhiều người dân nơi đây cho biết địa danh Suối Voi do dân gian đặt có từ thời xa xưa. Có lẽ từ ngày xưa, nhiều hồ nước sâu ở đây rất lý tưởng và thuận lợi cho đàn voi rừng kéo nhau về sinh sống. Nhưng qua thời gian bị chiến tranh tàn phá, tác động của con người, hệ sinh thái nơi đây thay đổi, không phù hợp cho đàn voi sinh sống nữa, chúng lần lượt di cư.

Hiện nay, cách một quãng đường chưa đầy 2km tính theo đường suối, chúng tôi còn thấy một vùng chuối rừng (loại thức ăn chính của voi) vẫn đang xanh tốt, bạt ngàn... mà người dân địa phương đặt tên nơi này là khe Chuối. Đến đây du khách có thể chiêm ngưỡng dòng suối trong xanh chảy qua những khối đá lớn màu đen mốc như bầy voi đang lội nước.

Suối Voi
Suối Voi còn nguyên vè đẹp hoang sơ
 
 
Bà con cho biết dân cư nơi đây chủ yếu làm nghề nông, cuối mùa vụ thường rủ nhau từng nhóm lên suối bắt ếch, mò cua đá, giăng câu... chế biến những món ăn dân dã và thoải mái ở lại suối vài ngày thỏa thích với thiên nhiên, quên đi bao nỗi ưu tư vất vả của đời thường.

Đến năm 1996, suối Voi chính thức được chính quyền địa phương cho phép khai thác du lịch theo mô hình sinh thái là hợp tác xã nông nghiệp. Hiện nơi đây có hơn 20 hộ dân đăng ký kinh doanh bán hàng ăn uống, giải khát, nhiếp ảnh... tạo việc làm cho hơn 50 lao động. Tuy vậy, đến nay Suối Voi mới được khai thác theo hướng sinh thái một đoạn chừng hơn 1km: hai bên bờ suối là khu nghỉ dưỡng tranh tre nứa lá với thực đơn toàn những món ăn đặc sản miền Trung rất hấp dẫn.
 

Đêm đến có người rủ chúng tôi đi câu cá, bắt ếch. Thì ra nơi đây còn có rất nhiều loại cá như rường, bóp, trèn...; đặc biệt lấy nước suối này để nấu thì rất ngon, trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng. Suối Voi còn được nhiều người dân miền Trung biết đến với món gà. Gà cũng phải nấu, chế biến bằng chính nguồn nước suối Voi mới tuyệt.

Từ khi hình thành du lịch sinh thái Suối Voi (1994), chỉ hoạt động vào mùa nắng, nhưng khu du lịch này đã giải quyết việc làm cho nhiều hộ là người dân địa phương trong thời gian nông nhàn.

1 Thích

Đánh giá : 4.6 /516