Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Thuậnrừng U Minh Hạkhám phá Mũi Nédu lịch quảng trị Trường Sơnđu lịch quảng trịdu lịch Trường Sadu lịch Hoàng Sa
06/04/20235.5370

Thám hiểm những vùng đất khắc nghiệt nhất Việt Nam - Kỳ 2 năm 2024

Việt Nam được biết đến như là một đất nước giàu có về tài nguyên, rừng vàng biển bạc, đất đai màu mỡ, phì nhiêu và phong cảnh tươi đẹp say đắm lòng người. Nhưng ít ai biết đến Việt Nam còn có nhiều vùng đất khắc nghiệt khiến cho những ai một lần ghé thăm đều ấn tượng khó phai với những gì tận mắt chứng kiến và trải qua.

 

Mời bạn xem Thám hiểm những vùng đất khắc nghiệt nhất Việt Nam - Kỳ 1

 

5. VÙNG ĐẤT LỬA ĐẠN QUẢNG TRỊ

 

Được mệnh danh là vùng đất hứng chịu bom đạn khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh nước ta, Quảng Trị ngày nay như một vùng đất chết với khối lượng bom mìn khổng lồ nằm trong lòng đất và diện tích ô nhiễm đất, nước với mức độ khổng lồ khó đong đếm được. Di chứng sau chiến tranh là những vùng đất ô nhiễm nặng nề, chiếm 84% diện tích tự nhiên.

 

Người lính đơn độc ở Quảng Trị - Mảnh đất đầy tang thương

Người lính đơn độc ở Quảng Trị - Mảnh đất đầy tang thương - Ảnh: manhhai

 

Nước mắt mẹ không còn khi những người con ra đi mãi không về

Nước mắt mẹ không còn khi những người con ra đi mãi không về - Ảnh: tiendong

 

Chiến tranh đã qua đi nhưng tàn dư của nó không vì thế mà hoàn toàn biến mất. Dư âm những cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc ta vẫn còn hiện hữu rõ nét trên mảnh đất Quảng Trị đầy đau thương này. Đó là những mảnh đất bị ô nhiễm chất độc màu da cam trầm trọng, cằn cỗi, đó là những vật liệu nổ còn sót lại, đó là những quả mìn vẫn còn nằm trong trạng thái “chờ”, chỉ một tác động nhỏ cũng bất ngờ được kích hoạt và nổ…

 

Nụ cười bé thơ vào một buổi trưa hè trên cánh đồng vắng

Nụ cười bé thơ vào một buổi trưa hè trên cánh đồng vắng - Ảnh: Nguyen Pho

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Trị

 

Và thiệt hại về người trong thời bình là một con số khổng lồ 7.000 người, trong đó có đến 2.600 người không may mắn đã chết và có đến 31% những nạn nhân này là trẻ em. Thật quá đau thương khi mà những mầm non tương lai của đất nước phải mất mát một cách đáng tiếc như thế! Phải mất thêm một thời gian dài hàng chục thập niên nữa mới hoàn toàn cải thiện được mảnh đất Quảng Trị đầy hào khí và tang thương này để trả lại cho em thơ những tiếng cười nhẹ nhàng trong từng giấc ngủ.

 

Cần rất nhiều thời gian để trả lại cho Quảng Trị một vùng đất trong lành

Cần rất nhiều thời gian để trả lại cho Quảng Trị một vùng đất trong lành - Ảnh: Tom_coi

 

6. U MINH - CHỐN RỪNG THIÊNG NƯỚC ĐỘC RỢN NGƯỜI

 

Rừng U Minh Thượng

Rừng U Minh Thượng - Ảnh: nguyenhung14122000

 

Nếu một ai đã từng đọc tác phẩm “Đất rừng phương Nam” hoặc bộ phim “Đất Phương Nam” được chuyển thể thành phim của nhà văn nổi tiếng Đoàn Giỏi thì một rừng U Minh cây cối um tùm đầy thú dữ, lắm bệnh tật, rắn độc, nổi tiếng với rừng thiêng nước độc được khắc họa hết sức rõ nét.

 

Rừng đặc dụng dầu hơi - U Minh Hạ

Rừng đặc dụng dầu hơi - U Minh Hạ - Anh: MUNKIE

 

Rừng U Minh Hạ

Rừng U Minh Hạ - Ảnh: Huuthanh nguyen

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Cà Mau

 

Rừng U Minh bao gồm có rừng U Minh Thượng (thuộc tỉnh Kiên Giang) và U Minh Hạ (thuộc tỉnh Cà Mau). U Minh Thượng và U Minh Hạ được ngăn cách nhau bởi con sông Trẹm. Nơi đây có rất nhiều loài thú dữ, rắn độc, ong, muỗi rừng, cá sấu… khiến cho những du khách nào đi lang thang một mình trong rừng cũng phải rùng mình khiếp vía.

 

Rừng tràm U Minh Hạ

Rừng tràm U Minh Hạ - Ảnh: quangvinhfoto

 

Trải qua hàng trăm năm hoang vu, rừng U Minh trở thành “thiên đường” của những loài rắn độc như hổ mây khổng lồ dài hàng thước, nặng hàng trượng, hổ mang đất, chàm oạp, mái gầm… Tuy nhiên, nếu bạn biết cách phòng bị và không “đụng chạm” đến các cụ rắn thì bạn sẽ an toàn và tha hồ tham quan rừng U Minh hiện nay là một trong những điểm du lịch thu hút khách thập phương gần xa.

 

Các sinh vật trong rừng U Minh

Các sinh vật trong rừng U Minh - Ảnh: sưu tầm

 

7. DÃY NÚI TRƯỜNG SƠN - NƠI HẺO LÁNH NHẤT VIỆT NAM

 

Dãy núi Trường Sơn sừng sững giữa trời

Dãy núi Trường Sơn sừng sững giữa trời - Ảnh: Myname Tinh

 

Là một dãy núi dài nhất Việt Nam khoảng hơn 1.100 km, dãy núi Trường Sơn như một hàng rào che chắn, bảo vệ cho đất nước cũng như là đường biên giới thể hiện chủ quyền lãnh thổ cho nước ta. Dãy núi Truờng Sơn bắt đầu từ thượng nguồn của con sông Cả ở Lào giáp với tỉnh Nghệ An và kéo dài tới hết Nam Trung Bộ.

 

Nghĩa trang Trường Sơn - nơi biết bao chiến sỹ ngã xuống vì đất nước

Nghĩa trang Trường Sơn - nơi biết bao chiến sỹ ngã xuống vì đất nước - Ảnh: Le Bich

 

Từ trong lịch sử hào hùng đấu tranh chống giặc ngoại xâm của đất nước ta, dãy Trường Sơn là một khu vực chịu nhiều tác động của bom đạn và hứng chịu sự tàn phá khốc liệt không thua gì vùng đất Quảng Trị cả. Ngoài bom đạn, dãy Trường Sơn còn mang trên mình nhiều thương tích của các vũ khí hóa học mà quân địch không thương tiếc dội lên.

 

Mưa rừng

Mưa rừng - Khang G Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Trị

 

Do địa hình hiểm trở, núi rừng chiếm diện tích phần lớn và còn có nhiều tàn dư của chiến tranh để lại nên ngày nay dãy núi Trường Sơn rất hoang vu, hẻo lánh, khí hậu khá thất thường và ít tồn tại sự xuất hiện của con người, chỉ có một số bộ tộc nhỏ của các dân tộc thiểu số sinh sống và họ sống khá cách biệt với thế giới bên ngoài.

 

Phong cảnh hữu tình ở dãy Truong Son

Phong cảnh hữu tình ở dãy Trường Sơn - Ảnh: Nguyen Luong Hy

 

8. SA MẠC CÁT MÊNH MÔNG Ở MŨI NÉ - BÌNH THUẬN

 

Đất đai khô cằn ở đồi cát Mũi Né

Đất đai khô cằn ở đồi cát Mũi Né - Vithanius

 

Sa mạc hóa hay còn gọi là hoang mạc hóa là hiện tượng suy thoái đất đai ở những vùng đất khô cằn khiến cho đất đai trở nên bạc màu, mất khả năng canh tác nông nghiệp mà nguyên nhân chính là do tác động của con người và do ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên. Tình trạng sa mạc hóa xảy ra ở các bờ biển khô cằn dọc theo bờ biển miền Trung từ Quảng Bình cho đến Bình Thuận. Đây là những nơi có diện tích sa mạc hóa lớn nhất nước ta.

 

Chợ sớm

Chợ sớm - Ảnh: Hai Thinh

 

Trong đó, đáng chú ý nhất là sa mạc cát ở Mũi Né - Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận hay còn gọi là đồi cát bay, nơi đây tồn tại những cồn cát khổng lồ, trải dài bao la và không có hình dạng cụ thể mà thường xuyên thay đổi do chịu tác động của gió biển và vận động của địa chất.

 

Tan chợ

Tan chợ - Ảnh: Jungshik Lee

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Thuận

 

Đồi cát Mũi Né có nhiều hình dạng và thường xuyên biến đối là do gió bào mòn cát và thổi bay lớp cát mỏng ở phía trên khiến cho nó thay đổi hình dáng. Kết hợp với việc xâm thực của cát và hiện tượng rạng của bờ biển khiến cho hiện tượng sa mạc hóa và sạt lở của bờ biển diễn tiến vô cùng nghiêm trọng khiến cho đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn cũng như khó có thể canh tác nông nghiệp được.

 

Với địa hình nơi đây khó có thể canh tác nông nghiệp được

Với địa hình nơi đây khó có thể canh tác nông nghiệp được - Ảnh: AmateurPic

 

9. THIÊN TAI GHÉ THĂM THƯỜNG XUYÊN Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA

 

Quần đảo Trường Sa

Quần đảo Trường Sa - Ảnh: Quanba

 

Hoàng Sa và Trường Sa là hai quần đảo thuộc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Đây là hai quần đảo có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất trong tất cả các vùng của nước ta. Ở đây chỉ toàn nước biển, nguồn nước ngọt vô cùng khan hiếm và không hề có đất để trồng trọt. Muốn có rau xanh ăn, các chiến sỹ ngoài đảo khơi phải trồng rau vào từng thùng xốp và chỉ trồng được những loại rau ngắn ngày. Nơi đây thường xuyên oằn mình gánh những cơn bão lớn bởi đây là cửa ngõ để đi vào đất liền.

 

Cây phong ba ở Trường Sa vẫn đứng sừng sững giữa trời mặc phong ba bão táp

Cây phong ba ở Trường Sa vẫn đứng sừng sững giữa trời mặc phong ba bão táp - Ảnh: Quanba

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Quảng  Trị

 

Để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt được diễn ra bình thường, người dân và các chiến sỹ ngoài trồng rau còn có nhiều phương pháp tăng gia sản xuất để cải thiện bữa cơm hàng ngày như đánh bắt và nuôi cá, gia súc, gia cầm… Ngoài ra, các chiến sỹ còn áp dụng một số biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến như sử dụng pin năng lượng mặt trời, móc lọc nước biển …

 

Cái khắc nghiệt cũng không làm mất đi vẻ đẹp vùng biển Hoàng Sa

Cái khắc nghiệt cũng không làm mất đi vẻ đẹp vùng biển Hoàng Sa - Ảnh: TBone Lê

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng

 

Trên đây là những vùng đất khắc nghiệt nhất nước ta mà để sinh tồn và phát triển được thì con người phải nỗ lực hết mình mới duy trì được cuộc sống. Hy vọng bài viết đã cung cấp được cho bạn đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích và có phần nào đó tự hào về con người đất nước Việt Nam thật kiên cường và mạnh mẽ không cúi đầu trước những thử thách gian nan.

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Quảng Trị là vùng đất nào ở Việt Nam?

- Quảng Trị là một tỉnh thuộc vùng miền Trung của Việt Nam, nằm ở phía Bắc của khu vực Trung Bộ.

Những địa danh nào nổi tiếng ở Quảng Trị?

- Quảng Trị có nhiều địa danh nổi tiếng như: Khe Sanh, Đèo Hải Vân, Đèo Lò Xo, Suối Voi, Suối Đá Ban, Suối Khoáng Nóng Hồng Lĩnh, Cầu Hương, Thành cổ Quảng Trị, Đền Cô Tô, Đền Hùng, Đền Thượng, Chùa Hương Tích, Chùa Linh Mụ...

Những hoạt động thám hiểm nào có thể thực hiện ở Quảng Trị?

- Quảng Trị là một vùng đất khắc nghiệt, nhưng cũng rất hấp dẫn cho những người yêu thích thám hiểm. Các hoạt động thám hiểm có thể thực hiện ở Quảng Trị bao gồm: leo núi, đi bộ đường dài, khám phá hang động, lặn biển, thăm quan các địa danh nổi tiếng...

Có những điều cần lưu ý khi tham gia các hoạt động thám hiểm ở Quảng Trị không?

- Các hoạt động thám hiểm ở Quảng Trị đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng và cẩn trọng. Cần lưu ý về trang phục, đồ dùng, thực phẩm, nước uống, trang bị bảo vệ cá nhân, đặc biệt là khi tham gia các hoạt động leo núi, đi bộ đường dài, lặn biển...

Có những địa điểm nào để nghỉ ngơi, ăn uống tại Quảng Trị?

- Quảng Trị có nhiều khách sạn, nhà hàng, quán ăn phục vụ du khách. Các địa điểm nổi tiếng để nghỉ ngơi, ăn uống tại Quảng Trị bao gồm: khách sạn Saigon - Quảng Trị, khách sạn Cửa Việt, nhà hàng Hải Sản Hồng Lĩnh, quán cơm chay Thiện Tâm...

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /455