Mytour blog
Tags:
du lịch Lâm Đồngkinh nghiệm du lịch Đà LạtThác Datanla Đà LạtĐèo Prenn Đà Lạt
06/04/20238.1620

Thám hiểm thác Datanla – Chinh phục hang Tử Thần năm 2024

Thác Datanla là một địa danh du lịch nổi tiếng của Đà Lạt bởi sự kỳ vĩ cũng như phóng khoáng. Ngọn thác ngạo nghễ giữa trời dường như thách thức những du khách đam mê cảm giác mạnh chinh phục nó. Hãy cùng Mytour.vn tìm hiểu ngọn thác huyền thoại này nhé!

 

VỊ TRÍ THÁC DATANLA

 

Thác Datanla là một trong 7 ngọn thác của con suối Dalanta chảy từ đỉnh đèo Prenn. Nằm gần đèo Prenn và cách trung tâm thành phố Đà Lạt chỉ gần 5 km, thác Dalanta là điểm đến thú vị cho những du khách đam mê thám hiểm và những trò chơi mạo hiểm.

 

Vẻ đẹp lay động lòng người của thác Datanla Đà Lạt - Ảnh: Sưu tầm

 

TRUYỀN THUYẾT VỀ THÁC DATANLA

 

Người dân ở đây thường kể cho nhau nghe về những truyền thuyết bí ẩn và huyền bí về sự ra đời của Thác Datanla khiến cho những du khách tới đây vô cùng thích thú khi vừa được thỏa mãn trí tò mò vừa “mãn nhãn” với phong cảnh đẹp ngỡ ngàng nơi đây.

 

Đó là truyền thuyết kể rằng Datanla là ngọn thác nơi mà các nàng tiên thường hay xuống tắm vì có dòng nước trong vắt, được che phủ bởi nhiều tầng lá. Vì không biết là dưới lá có nước nên khi phát hiện ra con thác, bà con dân tộc thiểu số đặc tên cho nó là “Đạ Tam Nnha” có nghĩa là “dưới lá có nước”. Sau này khi người Pháp và người Kinh đặt chân lên vùng cao nguyên đầy trữ tình này thì biến âm thành Đatina rồi là Datanla.

 

Một huyền thoại khác lại nói rằng Datanla là nơi dũng sĩ K`Lang và nàng sơn cước Hơbiang gặp nhau. Nơi đây, chàng Lang đã giao chiến với bầy thú dữ gồm 2 con rắn hổ tinh, 7 con chó sói và 2 con cáo. Truyên kể của đồng bào dân tộc còn ghi lại rất rõ trận đánh ấy: "Cây đổ ào ào, gió cuồng lên dữ dội, cuộc giao tranh diễn ra vô cùng ác liệt. Lợi dụng lúc 2 con rắn lè lưỡi, Lang rút dao đi rừng chặt đứt bay 2 lưỡi của rắn rồi lấy 9 mũi cung tên bắn vào bầy chó sói và cáo làm chúng bỏ chạy tán loạn...". Khoảng rừng cây bị đổ phá tạo nên những hố sâu mà một trong những hố sâu ấy là vực Tử Thần ở chân thác. Từ đó Datanla là nơi hẹn hò của đôi tình nhân và biểu tượng của tình yêu mạnh mẽ, say đắm.

 

 

Ngọn thác Datanla đã đi vào những truyền thuyết huyền bí - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

Lại có một câu chuyện khác đậm chất sử thi kể rằng vào thời Pôrêmê, người Chăm từ Panduranga (Phan Rang) thường kéo lên tấn công người Lạt, người Chil ở cao nguyên Lang Biang để giành đất và bắt nô lệ. Trong lúc người Lạch sắp thua vì thiếu “cái nước” thì tình cờ họ phát hiện ra dòng thác này và có nước uống, nên người Lạt đã chiến thắng và bảo vệ được buôn làng. Còn người Chăm thua vì họ không biết “dưới lá có nước”. Từ đó bà con bộ tộc Lạt đặt tên là “Đạ Tam Nnha” (dưới lá có nước) để nhắn nhủ với con cháu sau này.”

 

Nhưng cho dù là truyền thuyết nào đi chăng nữa thì Datanla vẫn là một ngọn thác rất hấp dẫn và quyến rũ bởi vẻ đẹp và sự huyền bí của nó mà không ai có thể phủ nhận.

 

THÁM HIỂM THÁC DATANLA - CHINH PHỤC HANG TỬ THẦN VỚI TRÒ ĐU DÂY VƯỢT THÁC

 

Mặc dù cách thành phố Đà Lạt không xa nhưng thác Dalanta vẫn mang đậm nét hoang sơ, đặc trưng của thác nước núi rừng. Thác Datanla tuy không hùng vĩ như nhiều dòng thác khác của Đà Lạt nhưng lại có một sức cuốn hút đặc biệt đối với những ai thích mạo hiểm phiêu lưu.

 

 

Cách trung tâm không xa nhưng thác Datanla vẫn mang đậm nét hoang sơ, đậm chất núi rừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Với lượng nước ổn định từ thượng nguồn quanh năm chảy xuống một cách nhẹ nhàng qua bao thềm đá có độ ghềnh chỉ khoảng 20m, thác Datanla làm cho du khách yêu thích bởi nó không quá ồn ào hay không quá dốc. Dưới chân thác, dòng nước như hiền hòa hơn bởi các mỏm đá chặn lại và từ từ chảy tạo thành khu vực nước rất trong nên người Đà Lạt gọi là Suối Tiên, phần sâu hun hút phía trên có một vực sâu gọi là Vực Tử Thần. Sự kết hợp giữa sơn thủy hữu tình làm nên một bức tranh thiên nhiên ngoạn mục.

 

Về mùa mưa, từng dòng đổ xuống, nước cuồn cuộn chảy làm tung bọt trắng xóa làm nên một thác Dalanta có phần dữ dội hơn. Nhưng về mùa hè, Datanla lại hết sức hiền hòa và nhẹ nhàng như một người mẹ hiền ôm lấy đứa con yêu “suối Tiên” vậy. Nước trong vắt, mát lạnh khiến ta chỉ muốn dang tay ôm lấy dòng thác để xóa đi cái oi bức nóng nực của trưa hè. Còn nếu e dè nắng nóng, bạn có thể thám hiểm dòng Datanla và buổi sáng nhé!

 

 

Thác Datanla hiền hòa và dịu dàng hơn vào mùa hè - Ảnh: Phương Uyên

 

Để chinh phục sự hoang dã của thác Datanla, trước đây bạn phải vất vả vượt qua hàng trăm mét đường dốc thẳng đứng và chỉ có cách duy nhất là đi bộ xuống dốc. Đường xuống đã hiểm trở, nhưng đường lên mới là đáng ngại cho những đôi chân vốn lâu nay nhạt rừng xa biển, không quen leo dốc trèo đèo. Tuy nhiên, gần đây người ta đã cho lắp dựng một hệ thống máng trượt vô cùng ấn tượng, du khách chỉ cần từ 1,5 - 2 phút để xuống thác cùng với một trải nghiệm tốc độ chóng mặt và những vườn hoa rực rỡ sắc màu ở hai bên đường máng.

 

 

Chinh phục sự hoang dã của thác Datanla là một thử thách thú vị - Ảnh: Tuấn Canon

 

Hệ thống máng trượt ở thác Datanla được xem là hệ thống máng trượt duy nhất ở Đà Lạt. Hệ thống máng trượt “hoành tráng” này do hãng Wiegand (Cộng hoà Liên bang Đức) sản xuất theo công nghệ hiện đại của châu Âu và khánh thành ngày 25-5-2006. Máng có chiều dài 1.000m uốn lượn quanh các sườn núi, có hệ thống phanh cảm biến để hãm bớt tốc độ của những xe đi quá nhanh nhằm giữ khoảng cách an toàn giữa các xe. Trượt trên máng ống là những chiếc xe đôi dành cho 2 người, có tay phanh để điều chỉnh tốc độ theo ý muốn. Tốc độ trung bình là 10-20km, tốc độ nhanh là 40km. Đối với những đôi thích mạo hiểm, muốn có cảm giác mạnh hãy đẩy tốc độ lên mức tối đa (40km/h) để tận hưởng cảm giác lạ lùng, thú vị khi chiếc xe “xé gió” lao vun vút xuống núi.

 

 

Hệ thống máng trượt ở thác Datala - Ảnh: Earth Walker

 

Trò chơi cảm giác mạnh với hệ thống máng trượt này đã thu hút không ít du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Với 10.000 đồng vé vào cổng cùng 40.000 đồng vé đi xe trượt hai chiều lên và xuống, bạn sẽ được đi trên những chiếc xe nhiều màu, trượt theo đường ray phủ đầy hoa hai bên. Đường trượt xuyên qua rừng nguyên sinh với nhiều đoạn uốn lượn quanh những gốc thông già. Sau khi đã "đo độ dũng cảm" với đường trượt siêu tốc, bạn sẽ được ngắm thác Dalanta hùng vĩ tuyệt đẹp. Một trải nghiệm thú vị chỉ với một mức giá hấp dẫn. Quá tuyệt phải không bạn?

 

 

Vừa trải nghiệm cảm giác mạo hiểm, vừa chiêm ngưỡng hoa hai bên đường - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, khi thám hiểm Datanla, bạn còn có thể thử thách các hoạt động mạo hiểm khác nữa. Leo núi đu dây vượt thác Datanla để chinh phục hang Tử Thần là một trải nghiệm không phải dành cho tất cả mọi người. Cũng bởi đây là một bộ môn thể thao mạo hiểm và thử thách lòng can đảm. Đu dây leo vách đá đã là điều vô cùng khó khăn với những ai chưa có kinh nghiệm và không được rèn luyện kỹ càng. Những kỹ năng leo núi và sức khỏe là yêu cầu bắt buộc bởi đu dây vượt thác với dòng nước đổ dữ dội như ở Datanla là điều vô cùng vất vả ngay cả với những nhà leo núi chuyên nghiệp, dạn kinh nghiệm.

 

Chinh phục hang Tử Thần với hoạt động leo núi đu dây - Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách đến thác Datanla muốn trải nghiệm cảm giác thú vị này thường phải trải qua ít nhất một tuần huấn luyện bởi các chuyên gia leo núi. Ban đầu họ phải tập đu dây vượt qua những vách đá dựng cao 30-40m ở khu vực hạ nguồn suối Datanla. Khi nào có đủ những kỹ năng cần thiết mới được chính thức vượt qua con thác 7 tầng tuyệt đẹp này.

 

Đu mình trên những sợi dây, lựa từng vị trí đặt chân, nhích từng chút một ngược lên trên con thác lớn đang ầm ầm đổ xuống. Áp lực từ dòng nước đè lên cơ thể, sức nước dồn dập tạt vào mặt tưởng như muốn ngạt thở, dòng chảy xiết như muốn cuốn phăng mọi thứ hất vào vách đá rồi tung ào theo bụi nước về phía chân thác. Trong quá trình đu dây, bạn có thể dừng lại ở lưng chừng vách núi để chiêm ngưỡng những phiến đá hình thù lạ mắt, những đóa hoa rực rỡ trong khe đá, những chùm lá độc đáo, tuyệt đẹp…

 

 

Muốn có được cảm giác mạo hiểm này bạn phải được huấn luyện ít nhất 1 tuần - Ảnh: Sưu tầm

 

 Xem thêm: Khách sạn giá tốt gần Thác Datanla

 

Sau khi đã vượt qua những thử thách tưởng chừng như không thể ở thác Datanla, chính những phút giây căng thẳng, hiểm nguy để vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân mình lại là những trải nghiệm ấn tượng, những kỷ niệm ngọt ngào đối với những người dám chinh phục. Hãy một lần “vượt thác” để khám phá chính bản thân mình bạn nhé!

Mai Lộc - Mytour.vn

Xem thêm: 

Thác Ankroet

Du lịch Đà Lạt qua những cung bậc nên thơ của thiên nhiên trữ tình

12 món ngon đặc biệt phải thử khi đến Đà Lạt - Phần 1

Ngắm vẻ đẹp thần tiên của những thác nước ở Việt Nam

Lên đỉnh Langbiang ngắm mây trời

Các câu hỏi thường gặp
Thác Datanla ở đâu?

- Thác Datanla nằm ở phía Nam của thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Miền Trung.

Thác Datanla có gì đặc biệt?

- Thác Datanla có vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và rất nhiều hoạt động thú vị như thám hiểm hang Tử Thần, trượt patin, leo núi, tham quan vườn hoa,..

Hang Tử Thần là gì?

- Hang Tử Thần là một hang động nằm trong khu du lịch thác Datanla, có độ sâu khoảng 25m và được coi là một trong những hang động đẹp nhất tại Đà Lạt.

Thám hiểm hang Tử Thần có khó không?

- Thám hiểm hang Tử Thần có độ khó tương đối, bạn cần có sự chuẩn bị tốt về trang phục, giày dép và sức khỏe. Nếu bạn không tự tin, có thể thuê hướng dẫn viên để được hỗ trợ.

Có những hoạt động gì khác tại thác Datanla?

- Ngoài thám hiểm hang Tử Thần, bạn có thể trượt patin, leo núi, tham quan vườn hoa,.. hoặc thưởng thức các món ăn đặc sản của Đà Lạt tại các quán ăn xung quanh khu du lịch.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /505