Mytour blog
Tags:
kiến trúc đẹpdu lịch Huếcảnh đẹp Thừa Thiên Huếdi tích lịch sử
06/04/20233.7160

Tham quan nhà vườn - đặc trưng du lịch Huế - Phần 2 năm 2024

Cuộc sống ngày càng đô thị hóa, các nhà cao tầng mọc lên san sát khắp nơi, đường phố cao tốc ngày càng hiện đại thì tần suất xuất hiện của thế giới thiên nhiên xanh tươi cũng đã giảm đáng kể. Chính vì lẽ đó, những ai yêu mến thiên nhiên đã tìm về nhà vườn - sự kết hợp diệu kỳ giữa cây cối và nhà ở tại mảnh đất cố đô. Đến với Nhà vườn ở Huế, du khách có được những trải nghiệm tươi mới và thanh bình mà không phải nơi đâu cũng có. Nhà vườn từ lâu đã trở thành tinh hoa kiến trúc của xứ Huế.

 

Nhắc đến xứ Huế cố đô có lẽ ai cũng mong mỏi được một lần đặt chân đến mảnh đất kinh kỳ thời nhà Nguyễn này. Dạo chơi trong khung cảnh làng quê thân thuộc, khám phá kinh thành vàng son  một thời cùng những phế tích có giá trị lịch sử - văn hóa truyền thống của đất nước, rồi đến tham quan các chùa chiền lâu đời – nhà thờ với những kiến trúc cổ kính, thưởng thức nền ẩm thực tinh tế mà phong phú của xứ Huế… thì những năm gần đây, nhà vườn Huế với sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và các kiến trúc nhà ở xưa lại khá thu hút du khách tham quan.


nhà vườn

Nhà vườn Huế là phủ đệ của các quan lại xưa có lịch sử hơn 200 năm - Ảnh: Romas Vysniauskas

 

Mời bạn xem thêm: Tham quan nhà vườn - đặc trưng du lịch Huế - Phần 1

 

3. MẢNH VƯỜN

 

Hòn non bộ đặt trong khu vườn có cảnh núi non, hang động, chùa tháp, có suối, có thác nước chảy trông như cảnh vật xứ Huế thu nhỏ. Lại có cảnh sinh hoạt của con người, cuộc sống thường nhật của ngư, tiều, canh, mục. Hay tiên ông đánh cờ, hoặc là những biểu tượng bé xinh của đất nước ta.

 

nhà vườn

Thiếu nữ đánh đàn ở góc vườn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

Trước sân nhà là bể cạn với ao hoa súng, đàn cá bơi lội tung tăng, trưa trưa nắng hè soi bóng cả mây trời xứ Huế.

 

nhà vườn

Tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của người dân mảnh đất kinh kỳ - Ảnh: Sưu tầm

 

nhà vườn

Bể cạn trước sân nhà - Ảnh: Sưu tầm

 

Ở khu vườn hiện nay có rất nhiều loài cây kiểng, cây ăn trái trước kia để dâng hoa quả cho vua, loài hoa – xanh tươi, rực rỡ sắc màu đua nhau khoe sắc. Hơn hết, bốn mùa quanh năm đều có hoa, cây cối xanh tốt. Nơi đây hội tụ đầy đủ cây cối của 3 miền đất nước: Bắc, Trung, Nam. Đặc biệt hơn, khi có dịp đến đây, chúng ta sẽ được thưởng thức ngay tại chỗ những hoa quả tại mảnh vườn này.

 

nhà vườn

Chi chít quả dâu mọc từ thân cây - Ảnh: Kiều Vân

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Tĩnh

 

Nếu đến ngắm nhìn cây hồng xiêm Tiên Điền – món quà quý được giữ đến ngày nay của gia chủ do chắt nội đại thi hào Nguyễn Du là ông Nghè Mai gửi đến từ mảnh đất cằn cõi Hà Tĩnh, được nếm vị thanh của quả hồng không hạt này, tưởng chừng như được ăn vào một loại hoa quả thần tiên, mùi vị ấy sẽ còn vấn vương mãi. Rồi còn phải kể đến giống mơ Hương Tích của chùa Hương hơn nửa thế kỉ, giống măng cụt Giáng Châu xứ Huế chỉ dành cho vua triều Nguyễn.

 

Những bóng cây lưu niên nhiều tuổi hàng chục loại cao cấp rợp bóng mát khắp khu vườn, tạo cho con người ta cảm giác được che chắn, bảo vệ và được yêu thương nồng nàn bởi thiên nhiên, cây cối xung quanh.

 

nhà vườn

Vườn cây ăn trái của Nhà Vườn An Hiên - Ảnh: Kiều Vân

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Huế

 

Có bóng mát, quả ngọt, sao lại thiếu hoa ngát hương? An Hiên có đủ loại hoa, từ trà mi, mẫu đơn, bạch mai, rồi có cả dạ lý hương, thiên lý, và hải đường, thủy tiên cùng nhiều dò phong lan… Sắc hoa đua nhau nở, rực rỡ nhiều sắc màu, cả không gian đẹp, rất đẹp. Du khách đến An Hiên cứ mãi ngắm nhìn khung cảnh nơi đây chẳng thể rời đi, như có một sức hút lạ kỳ.

 

nhà vườn

Khu vườn sắc màu của Nhà Vườn Huế - Ảnh: Kiều Vân

 

Sớm sớm được nghe tiếng chim hót líu lo, ríu rít cả khu vườn; chiều chiều lại được ngắm từng đàn chim bay về tìm chốn ngủ. Hương hoa ngát thơm, vị thanh tao, nồng nàn của những quả đương chín cứ khiến chúng ta đắm chìm, say mê vào hương vị của tự nhiên. Cả không gian như tách biệt khỏi thế giới bên ngoài, lạc vào nhà vườn xứ Huế, ta có cảm chừng như được lạc vào thế giới thần tiên.

 

nhà vườn

Lạc bước chốn thần tiên tại Nhà Vườn xứ Huế - Ảnh: Sưu tầm

 

Hiện nay nhà vườn vẫn còn tồn tại ở Kim Long, Gia Hội, Phú Hiệp, Vỹ Dạ, Bao Vinh, Nguyệt Biều... Theo thống kê sơ bộ của tỉnh Thừa Thiên -Huế, tại 25 đơn vị hành chính địa phương thuộc địa bàn thành phố Huế còn khoảng 4228 nhà vườn có diện tích từ 400 m2 đến 600 m2 trở lên, trong đó còn 705 nhà rường và 186 nhà cổ thuộc diện quý hiếm. Qủa là một “quần thể nhà vườn”  hấp dẫn khiến những ai yêu mến thiên nhiên cây cối hoa lá không thể chối từ “một cuộc hẹn” với đất kinh kỳ này nhỉ?

 

nhà vườn

Cánh cổng trang nghiêm của một nhà Vườn khác ở Huế - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Xứ Huế là nơi ai đi xa cũng nhớ về, là nơi đong đầy thương nhớ và những tình cảm sâu sắc nhất. Đến với Huế, đến với miền đất của hoài niệm về những dĩ vãng đã qua, Huế luôn mang đến cho người dân đất Việt và các du khách nước ngoài những cảm xúc mông lung, mộng mơ và thanh bình lạ kỳ. Nhà vườn Huế nói chung và An Hiên nói riêng đã hội tụ những tinh hoa dân tộc, cốt cách tinh thần của ông bà ngày xưa; chứa đựng biết bao điều thiêng liêng; là nơi giao hòa của con người và thiên nhiên. Hãy đến với  xứ Huế với núi Ngự, sông Hương và chiêm ngưỡng những Nhà vườn độc đáo được kiến tạo từ cảm hứng những con người tài hoa nơi đây.

 

Mỹ Phượng - Gumi - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Nhà vườn nào nổi tiếng nhất ở Huế?
Nhà vườn nổi tiếng nhất ở Huế là Vườn Xuân, nằm ở thôn Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, huyện Hương Thủy, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 7km.
Có gì đặc biệt ở Vườn Xuân?
Vườn Xuân là một trong những nhà vườn cổ truyền của Huế, được xây dựng từ thế kỷ 18. Vườn có kiến trúc độc đáo, với các hạng mục như cầu kính, đình, đài, hồ, ao, đền thờ, nhà cổ... Ngoài ra, Vườn Xuân còn có nhiều loại cây cảnh, hoa, trái cây và động vật quý hiếm.
Làm thế nào để đến Vườn Xuân?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc taxi từ trung tâm thành phố Huế. Nếu muốn trải nghiệm thú vị hơn, bạn có thể thuê xe đạp hoặc xe đạp đôi để đi đến Vườn Xuân.
Giá vé vào Vườn Xuân là bao nhiêu?
Giá vé vào Vườn Xuân là 20.000 đồng/người.
Thời gian tham quan Vườn Xuân là bao lâu?
Thời gian tham quan Vườn Xuân khoảng 1-2 giờ, tùy vào sở thích của từng người.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /310