Mytour blog
Tags:
ruộng bậc thangdu lịch mùa thudu lịch Yên Báithung lũng Tú Lệ
06/04/20232.9910

Thăm Tú Lệ mùa thu bên hương lúa chín năm 2024

Tú Lệ giữa mùa thu, lúa chín vàng ươm rạt rào như sóng. Mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà… Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp. Là một thung lũng thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, Tú Lệ là một trong những điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách yêu vẻ đẹp thiên nhiên.

 

Tú Lệ - Những thửa ruộng dập dềnh như những đợt sóng xô bờ

Những thửa ruộng dập dềnh như những đợt sóng xô bờ - Ảnh: Đỗ Việt Cường

 

Quãng đường tuyệt đẹp trên quốc lộ 32, xuyên qua những thị tứ xinh xắn của đất Yên Bái. Từ Nghĩa Lộ đến Văn Chấn bắt đầu những con đường đèo dốc quanh co. Văn Chấn rồi Tú Lệ, những thửa ruộng tuyệt đẹp trải dài suốt hai bên con đường. Kia là đỉnh đèo Khau Phạ với mênh mang những lúa và lúa, bản làng êm ả dưới rặng cây, những con đường đất đỏ vạch ngoằn ngoèo trên núi, bát ngát và khoáng đạt vô cùng.

 

Tú Lệ - khung cảnh thôn quê yên bình, êm đềm mùa lúa ngả vàng

Khung cảnh thôn quê yên bình, êm đềm mùa lúa ngả vàng - Ảnh: Đỗ Việt Cường

 

Thung lũng Tú Lệ nằm giữa ba ngọn núi cao là: Khau Phạ, Khau Thán, Khau Song. Từ Văn Chấn lên Mù Căng Chải, trước lúc vượt đèo Khau Phạ, Tú Lệ đột ngột hiện ra với mùi lúa nếp chín thơm ngào ngạt. “Nếp Tú Lệ, tẻ Mường Lò”, câu ca ấy đã vượt ra khỏi ranh giới vùng đất Yên Bái để đến với người dân các vùng miền trong cả nước và gợi lên niềm háo hức trong tâm hồn những kẻ lữ hành.

 

Ngôi nhà nhỏ bên Tú Lệ

Ngôi nhà nhỏ bên Tú Lệ - Ảnh: break_away

 

Xem thêm: Khách sạn tại Yên Bái

 

Vào mùa thu khắp thung lũng Tú Lệ lúa chín vàng rực rỡ nhìn xa xa như những con sóng thủy triều nhấp nhô. Có dịp đến Tú Lệ vào mùa gặt du khách sẽ cảm nhận được không khí náo nức rộn ràng của người dân tộc gặt lúa, sẽ nhớ mãi mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà. Tú Lệ tựa một nàng thôn nữ đang e ấp bên cánh đồng lúa chín, gởi xuân thì vào khúc hát của của những bông lúa vàng óng.

 

Tuổi thơ hồn nhiên chơi đùa trên đồng lúa vàng Tú Lệ

Tuổi thơ hồn nhiên chơi đùa trên đồng lúa vàng - Ảnh: break_away

 

Các thửa ruộng ở Tú Lệ phần lớn gieo trồng một vụ. Một bộ phận người dân trong thời gian gần đây lại chuyển sang gieo trồng hai vụ, tuy nhiên không quá nhiều. Chính điều đó làm bức tranh Tú Lệ trở nên đa sắc đủ vần điệu, xen giữa những thảm vàng bông lúa là sắc xanh mơn mởn của mạ non.

 

Tú Lệ như một bức tranh khiến người ta phải sững sờ

Tú Lệ như một bức tranh khiến người ta phải sững sờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Vào đúng mùa gặt, bạn sẽ thấy những cô gái Thái, Mông, Dao đeo gùi hối hả từ chợ về nhà hay vội vã cày ải, nhặt cỏ, gặt lúa trên thửa ruộng nhà mình. Những người lớn phải ra đồng gặt lúa, những em lớn ngoài giờ đến lớp cũng ra đồng phụ giúp cha mẹ, chơi đùa cùng nhau và cánh đồng đã là nơi gắn liền với tuổi thơ trong sáng của các em bé vùng cao.

 

Tú Lệ - Những đường cong đầy mê hoặc

Những đường cong đầy mê hoặc - Ảnh: Hai Thinh

 

Khách du lịch đến chốn đây thường trông thấy những em bé nhỏ được các mẹ địu trên lưng ra đồng. Đứng trước cảnh thiên nhiên quyến rũ, hình ảnh người mẹ địu con giữa cánh đồng lúa ngả vàng chín rộ mênh mông như một bức tranh làm thổn thức lòng người thì khó có một nhiếp ảnh gia nào cưỡng lại được mà không chớp máy, bắt khoảnh khắc kì diệu đó.

 

Tú Lệ - Mênh mang sóng lúa vàng ươm

Mênh mang sóng lúa vàng ươm - Ảnh: 117 Imagery

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Những lữ khách yêu thiên nhiên và tâm hồn lãng mạn còn bị thu hút bởi vẻ đẹp sáng sớm tinh mơ ở Tú Lệ. Khi dậy sớm để ngắm bình minh ló rạng sau lưng đồi núi trùng điệp, bạn sẽ trông thấy mặt trời từ sườn đồi lên trải vàng xuống thung lũng, quyện với mây mờ sương phủ dần tan biến nhường chỗ cho những ánh nắng mới trong trẻo đến tinh tế.

 

Tú Lệ - Vụ mùa đang về

Vụ mùa đang về - Ảnh: Sưu tầm

 

Tú Lệ đẹp, đẹp ngay từ dốc ba tầng nơi bắt đầu địa giới của vùng, cao ngất trời mây bên vách đá chênh vênh, núi rừng hoang dại và đầy vẻ kiêu kỳ bí ẩn; đẹp từ những mảnh ruộng nằm lẻ loi trên sườn núi đá cho đến những ngôi nhà fnhỏ bằng gỗ cheo leo thoáng ẩn thoáng hiện giữa đỉnh trời.Tú Lệ không những đẹp mà còn thơm, lúa nếp Tú Lệ từ bao đời nay vẫn làm say lòng người phương xa, để rồi ai đó một lần đặt chân đến Tú Lệ đều bâng khuâng một nỗi lòng quyến luyến.

 

Tú Lệ - Ngụp lặn giữa những đợt sóng lúa vàng tươi

Ngụp lặn giữa những đợt sóng lúa vàng tươi - Ảnh: Sưu tầm

 

Cảnh đẹp Tú Lệ - Mù Cang Chải

 

Xem thêm: Các tour du lịch Yên Bái giá rẻ

 

Tú Lệ mùa này như chìm trong những đợt sóng vàng ươm của lúa và ta hạnh phúc ngụp lặn trong sắc vàng mê hoặc đó. Tú Lệ làm ta ngây ngất, làm con tim ta bỗng dưng lạc nhịp khi chiêm ngưỡng khung cảnh huyền ảo nơi đây. Chỉ có thể nắm chặt tay mình và thốt lên đầy ngỡ ngàng trước cảnh sắc mùa vàng này…  

 

Te Amo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tú Lệ là đâu?

Tú Lệ là một xã thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, nằm ở vùng cao nguyên đá Hà Giang - Yên Bái.

Tại sao nên thăm Tú Lệ mùa thu?

Tú Lệ được biết đến với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, đặc biệt là vào mùa thu khi những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ. Bên cạnh đó, du khách còn có thể tham quan các làng nghề truyền thống của người dân địa phương.

Khi nào là thời điểm thích hợp để thăm Tú Lệ mùa thu?

Thời điểm tốt nhất để thăm Tú Lệ mùa thu là từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 hàng năm.

Có gì để tham quan ở Tú Lệ?

Ngoài cảnh quan đẹp của cánh đồng lúa chín, du khách còn có thể tham quan các làng nghề truyền thống của người dân địa phương như làng dệt lụa, làng chài, làng gốm sứ,...

Có những hoạt động gì để trải nghiệm tại Tú Lệ?

Du khách có thể tham gia vào các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, câu cá, tham quan các làng nghề truyền thống,...

Có những địa điểm nào khác gần Tú Lệ để tham quan?

Nếu có thời gian, du khách có thể ghé thăm các địa điểm gần Tú Lệ như thác Bản Giốc, đèo Mã Pí Lèng, chợ phiên Mường Hum,...

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /577