Mytour blog
Tags:
di tích lịch sửảnh đẹp đời sốngdu lịch quảng trị Thành Cổ Quảng Trịsông thạch hãn
06/04/20237.3950

Thành cổ Quảng Trị - Tòa thành đau thương nhưng anh hùng - Phần 2 năm 2024

Nếu có dịp đi tới Quảng Trị, mảnh đất từng là nơi chia cắt hai đầu tổ quốc, hãy dành vài giờ quý báu tới thăm thành cổ Quảng Trị, nơi đã từng diễn ra những trận đấu khốc liệt của quân đội ta và địch. Biết bao anh hùng đã ngã xuống tại mảnh đất đau thương này, biết bao trái tim son trẻ mà đầy nhiệt huyết đã vĩnh viễn yên nghỉ tại nơi đây. Để hôm nay, chúng ta có lại màu xanh an yên nơi thành cổ Quảng Trị anh hùng!

 

Mời bạn xem Thành cổ Quảng Trị - Tòa thành đau thương nhưng anh hùng - Phần 1

 

Thành cổ Quảng Trị hiện nay đã được tu sửa lại với một màu xanh đầy sức sống của cây cỏ, thế nhưng vì dưới lớp đất của thành có các anh đang yên nghỉ nên những công trình trước kia sẽ không được phục hồi. Bù lại, một đài tưởng niệm lớn đã được xây dựng ở chính giữa thành cổ, đài được xây dựng theo triết lí âm dương, được đắp nổi bằng đất như một nấm mồ chung, dưới  chân nấm mồ được đắp theo hình bát giác tượng trưng cho bát quái, bốn lối bậc cấp đi lên tượng trưng cho tứ tượng, nơi dâng hương là biểu trưng của lưỡng nghi còn mái đình là thái cực.

 

Thành cổ Quảng Trị

Đài tưởng niệm thiết kế theo triết lý âm dương - Ảnh: Zizi

 

Đài tưởng niệm mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc, là nấm mộ chung của các chiến sĩ không tên, là nơi siêu thoát cho linh hồn của những người đã mất về cõi vĩnh hằng. Trên đài tưởng niệm còn xây dựng một cây đèn màu đỏ cao 8,1 m tượng trưng cho 81 ngày đêm lịch sử. Trên cây đèn, ngọn lửa đỏ rực như vẫn đang bùng cháy như nhiệt huyết đang sục sôi của những trái tim yêu nước trong những ngày chiến đấu bảo vệ thành cổ.

 

Thành cổ Quảng Trị

Đài tưởng niệm thành cổ Quảng Trị - Ảnh: Quangduc

 

Vươn lên trên nền đổ nát của chiến tranh, Quảng Trị đã đổi thay mình trong nền kinh tế hội nhập. Thế nhưng những bước chân bồi hồi vẫn tìm về thành cổ Quảng Trị để tri ân. Khói hương vẫn cay mắt người, nước mắt vẫn rơi trên những ngôi mộ trắng với sự tiếc thương, cảm phục và biết ơn.

 

Thành cổ Quảng Trị

Bảo tàng nằm trong khuôn viên thành cổ Quảng Trị - Ảnh: Nguyễn Trần Đức Anh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại tx.Quảng Trị

 

Thành cổ Quảng Trị

Hoàng hôn bên sông Thạch Hãn - Ảnh: Sưu tầm

 

Thành cổ Quảng Trị

Bắt cá trên sông Hiếu (phụ lưu sông Bến Hải) - Ảnh: wikipedia

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Quảng Trị

 

Đến với thành cổ Quảng Trị, du khách sẽ được nghe những câu chuyện huyền thoại về mảnh đất anh hùng, về những người con đã ngã xuống nhưng vẫn còn sống mãi. Đến để thắp nén hương tri ân như một lời cảm tạ chân thành đến những người đã hi sinh. Đến để tận mắt chứng kiến sự hồi sinh kì diệu của thiên nhiên và con người nơi đây, với màu xanh tươi tốt của hoa cỏ, với sức sống mãnh liệt của từng người con đất thành cổ.

 

Thành cổ Quảng Trị

Ngày mới trên sông Thạch Hãn - Ảnh: wikipedia

 

Du khách đến với thành cổ Quảng trị, ngoài việc viếng thăm nghĩa trang và các di tích trong thành cũng có thể chiêm ngưỡng dòng sông Thạch Hãn – một trong những dòng sông lớn và đẹp nhất Quảng Trị. Dòng sông yên ả lặng lờ trôi của ngày hôm nay tạo cho người ngắm một cảm giác yên bình, thư thái. Vì vậy ít ai có thể ngờ sông Thạch Hãn cùng với thành cổ Quãng Trị là hai chứng nhân hào hùng của những trận chiến khốc liệt ngày xưa.

 

Thành cổ Quảng Trị

Bến thả hoa đăng bên sông Thạch Hãn - Ảnh: Guest

 

Thành cổ Quảng Trị

Cầu Thạch Hãn bắc qua sông Thạch Hãn - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, đi phía tây thành, song song con đường từ cửa hữu của thành ra thẳng bờ sông Thạch Hãn ngày nay là một công viên, quảng trường rộng lớn. Nối liền quần thể di tích Thành Cổ - sông Thạch Hãn gồm có các công trình như: Tháp Chuông, nhà thả Hoa đăng, nhà tưởng niệm liệt sĩ nằm ở hai bên bờ sông và các tượng đài tri ân…

 

Thành cổ Quảng Trị

Lung linh bến thả hoa đăng lúc về đêm - Ảnh: thpthht

 

Thành cổ Quảng Trị

Tháp Chuông tưởng niệm thành cổ anh hùng - Ảnh: panoramio

 

Thành cổ Quảng Trị

Nhà tưởng niệm liệt sĩ bên sông Thạch Hãn - Ảnh: Nguyễn Trần Đức Anh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Trị

 

Quá khứ hào hùng đã đi qua như một khúc ca anh hùng về mảnh đất huyền thoại. Thành cổ Quảng Trị vẫn sáng rực như ánh hào quang, soi rọi cho những thế hệ đi sau học tập và noi theo tấm gương anh hùng của những người cha ông đi trước, hiến thân mình cho tổ quốc, quê hương.

 

Tin chắc rằng, sau khi đến thăm các thành cổ này, du khách sẽ có thêm những kinh nghiệm thú vị cùng những kiến thức bổ ích trong bộ sưu tập kinh nghiệm du lịch của mình.

 

Nguyễn Minh Hoàng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thành cổ Quảng Trị là gì?

Thành cổ Quảng Trị là một di tích lịch sử văn hóa nằm ở trung tâm thành phố Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, Miền Trung Việt Nam. Đây là một trong những di tích lịch sử quan trọng của Việt Nam.

Tòa thành đau thương nhưng anh hùng là gì?

Tòa thành đau thương nhưng anh hùng là tên gọi khác của Thành cổ Quảng Trị. Tên này được đặt theo tên một bài thơ của nhà thơ Tố Hữu, miêu tả về sự đau thương và anh hùng của người dân Quảng Trị trong cuộc chiến tranh.

Thành cổ Quảng Trị có ý nghĩa gì trong lịch sử Việt Nam?

Thành cổ Quảng Trị là một trong những di tích lịch sử quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là trong cuộc chiến tranh giành độc lập và thống nhất đất nước. Thành cổ Quảng Trị đã trải qua nhiều cuộc tấn công của quân địch, nhưng vẫn đứng vững và trở thành biểu tượng của sự kiên cường và anh hùng của người dân Quảng Trị.

Thành cổ Quảng Trị có gì đặc biệt?

Thành cổ Quảng Trị có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng đá và gạch, với hệ thống hầm ngầm, đường hầm và các cửa sổ bắn. Ngoài ra, Thành cổ Quảng Trị còn là nơi lưu giữ nhiều di vật lịch sử quý giá, như đồ gốm, đồ đồng, đồ sứ và các tài liệu lịch sử.

Thành cổ Quảng Trị có thể tham quan được không?

Có, Thành cổ Quảng Trị là một điểm tham quan lịch sử nổi tiếng của Quảng Trị và Miền Trung Việt Nam. Du khách có thể tham quan và khám phá kiến trúc độc đáo của Thành cổ Quảng Trị, cũng như tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương này.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /424