Mytour blog
06/04/20233.4920

Thánh Đường La Vang năm 2024

La Vang là một nhà thờ tôn nghiêm của những người Việt Nam theo đạo Công giáo, nằm ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Nhà thờ được xây dựng lại vài lần và là nơi hành hương quan trọng của những người Công giáo Việt Nam. Thánh địa La Vang được Tòa thánh Vatican phong là Tiểu Vương Cung Thánh Đường La Vang.

NTO - Tiểu Vương Cung Thánh Đường La Vang - Quảng Trị 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Trị

 

Về tên La Vang. Có nhiều cách giải thích. Cụ thượng thư Nguyễn Hữu Bài (Phước Môn Quận Công) trong bút tích về đền thờ Thánh Mẫu La Vang đề ngày 28/2/1925 tại Huế có viết: ”La Vang là tiếng kêu om sòm, thường người ta đặt tên chỗ nọ chỗ kia thì lấy tên cái khe, cây cổ thụ, hay là tên người nào trước ở đó mà đặt tên chỗ, song đây thì lấy tiếng La Vang mà đặt tên cũng là lạ.

NTO - Tiểu Vương Cung Thánh Đường La Vang - Quảng Trị

”Đức cha Dominico Hồ Ngọc Cẩn (1878 - 1948) trong bài diễn văn về Đức Mẹ La Vang (18/8/1932) có nói: tên La Vang là vì xưa ở nơi đó có nhiều cọp, xóm Trí Bưu vào làm chòi ở lại, làm gỗ vở đất, nên đêm nào cũng đánh mỏ la lối để đuổi cọp vì thế xóm chung quanh nhà thờ gọi là La Vang”.

Linh mục Philipphe Lê Thiện Bá (1891 - 1981) nguyên giáo sư tiểu chủng viện và đại chủng viện Huế chánh quán làng Cổ Vưu (Trí Bưu) có để lại bút tích giải thích tên gọi La Vang như sau: ”trong địa bộ làng Cổ Vưu có ghi phường Lá Vằng vì ngày xưa trên linh địa La Vang có vô số cây lá vằng loại cây này có hột đen, ăn được, vị đắng và là một vị thuốc, người phụ nữ Dinh Cát thường dùng lá vằng sắc uống khi sinh con do đó khi lập phường thì nhà nước đặt tên là phường Lá Vằng về sau người ta đọc ra thành La Vang.

NTO - Tiểu Vương Cung Thánh Đường La Vang - Quảng Trị

Đức mẹ Maria ở đây rất đặc biệt. Nếu các nơi chúng ta thấy đức mẹ Maria trong trang phục theo kiểu Châu Âu, nhưng ở đây hoàn toàn Châu Á, áo dài khăn đống, rất Việt Nam với cái khánh bên trên. Đây là một sự hội nhập, ở đây thấy đức mẹ Maria mặc áo dài khăn đống nhưng khi tới nhà thờ đá Phát Diệm thì đức mẹ chỉ mặc áo dài không.

NTO - Tiểu Vương Cung Thánh Đường La Vang - Quảng Trị

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Trị

 

Thánh đường La Vang được biết với tuổi thọ đã 200 năm tuổi. Cũng giống như thánh địa Mecca của những người theo đạo Hồi, La Vang rất được du khách mộ đạo tìm đến cầu nguyện. Kiến trúc cổ xưa của ngôi thánh đường theo thời gian giờ chỉ còn lưu lại tháp chuông, đài cầu nguyện Đức Mẹ. Nhà nguyện cũ đã được trùng tu lại bằng vật liệu tạm để đón khách hành hương.

Du khách vẫn thích tìm đến La Vang để chiêm ngưỡng một trong những kiến trúc cổ xưa còn sót lại trên vùng đất này.

ald

Các câu hỏi thường gặp
Thánh Đường La Vang là gì?

- Thánh Đường La Vang là một địa điểm thánh của Công giáo tại Quảng Trị, Miền Trung, Việt Nam.

Lịch sử của Thánh Đường La Vang như thế nào?

- Thánh Đường La Vang được xây dựng vào thế kỷ 17 và là nơi Công giáo Việt Nam tôn kính Đức Mẹ La Vang. Năm 1798, Thánh Đường La Vang đã trở thành nơi ẩn náu của những người Công giáo bị bức ép trong thời kỳ đàn áp tôn giáo.

Thánh Đường La Vang có những hoạt động gì?

- Thánh Đường La Vang là nơi tổ chức các lễ hội, thánh lễ và các hoạt động tôn giáo khác. Ngoài ra, địa điểm này cũng là điểm đến của du khách và người hành hương.

Làm thế nào để đến Thánh Đường La Vang?

- Thánh Đường La Vang nằm ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Du khách có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ thành phố Huế hoặc Đà Nẵng.

Thánh Đường La Vang có những đặc điểm nổi bật gì?

- Thánh Đường La Vang có kiến trúc độc đáo, kết hợp giữa kiến trúc Châu Âu và kiến trúc Việt Nam. Ngoài ra, địa điểm này còn có một khu vườn hoa đẹp mắt và một đài tưởng niệm các nạn nhân trong thời kỳ đàn áp tôn giáo.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /403