Mytour blog
Tags:
Núi Yên Tử Quảng NinhĐảo Bồ Hòn Quảng Ninhbãi Cháy Quảng Ninhlàng chài Cửa Vạn Quảng Ninh
06/04/20232.6210

Thiên nhiên diệu kì qua những cảnh quan và núi đá siêu thực - Kỳ 1 năm 2024

Những dãy núi đá vôi là những cảnh quan được trải qua hàng triệu năm bồi đắp của tạo hóa, làm nên những thắng cảnh độc đáo trên khắp thế giới. Những thắng cảnh này, còn là kho báu ẩn chứa những bí mật về quá khứ và tương lai của Trái Đất. Hãng thông tấn nổi tiếng BBC (Anh) vừa bình chọn top những cảnh quan và núi đá vôi đáng kinh ngạc trên thế giới. Trong đó Vịnh Hạ Long của Việt Nam đứng thứ hai trong số 10 thắng cảnh tuyệt đẹp đó.

 

NÚI ĐÁ FAIRY CHIMNEYS, THỔ NHĨ KỲ

 

Những dãy núi đá vôi với hình thù kì lạ này tọa lạc ở vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ.  Trải qua hàng triệu năm nước mưa, gió bào mòn lớp đất bụi từ nham thạch tạo nên những cột đá độc đáo này. Fairy Chimneys, theo tiếng địa phương có nghĩa là ống khói cổ tích. Những ống khói này hòa cùng màu xanh của những thảm cỏ xanh và những chiếc khinh khí cầu tạo nên khung cảnh bình yên như vùng cổ tích.

 

Ống khói đá vôi

Ống khói đá vôi - Ảnh: José Gieskes

 

Hòa cùng khinh khí cầu rực rỡ

Hòa cùng khinh khí cầu rực rỡ - Ảnh: Nelson Mineiro

 

VỊNH HẠ LONG, VIỆT NAM

 

Khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của Hạ Long được điểm tô bởi hàng ngàn những đảo đá vôi, những hang thạch nhũ với nhiều màu sắc tạo cho khách tham quan những liên tưởng khi đi thuyền len lỏi những hang động trong Vịnh Hạ Long.  Núi đá ở đây được hình thành do sự dâng lên và rút xuống của nước biển diễn ra liên tục trong suốt 500 triệu năm. Giờ đây, Hạ Long là địa điểm du lịch hấp dẫn bởi cảnh sắc thiên nhiên phong phú cùng nhiều hoạt động biển hấp dẫn, trong đó có cả tham quan những hang động đá vôi này. Đây sẽ là địa điểm hấp dẫn cho chuyến du lịch mùa hè này đấy.

 

Vịnh Hạ Long non nước tươi xanh

Vịnh Hạ Long non nước tươi xanh - Ảnh: Marian Gociek

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Vịnh Hạ Long

 

Hang thạch nhũ nhiều màu

Hang thạch nhũ nhiều màu - Ảnh: Haytham Smadi

 

CON MẮT SA MẠC SAHARA, MAURITANIA

 

Kalb ar-Rishat, còn gọi là "mắt Sahara" hoặc "mắt châu Phi", là một cấu trúc địa lý hình tròn có đường kính hơn 45km. "Mắt Sahara" nằm trên phần sa mạc thuộc Mauretania, cách thành phố Wadan khoảng 25km về phía đông. Lúc đầu người ta nghĩ rằng cấu trúc hình thành do kết quả va chạm với một thiên thạch lớn, tuy nhiên các nghiên cứu hóa học sau đó cho thấy không có dấu vết thiên thạch. Nhìn từ trên cao xuống, địa điểm này y hệt một con mắt thực sự. Đây là một trong những kì quan kì diệu mà thiên nhiên tạo thành.

 

Con mắt tím

Con mắt tím - Ảnh: Sưu tầm

 

Có khi lại chuyển màu nâu sẫm

Có khi lại chuyển màu nâu sẫm - Ảnh: Sưu tầm

 

HỐ XANH KHỔNG LỒ, BELIZE

 

Hố sụt ngầm dưới nước được mệnh danh là Great Blue Hole này nằm ngoài khơi Belize, thuộc vùng Trung Mỹ, được hình thành như một hang động đá vôi ở cuối thời kỳ băng hà. Hố nằm trong biển này rộng gần 300 mét và sâu hơn 120 mét, được hình thành từ kỷ băng hà, khi mực nước biển vẫn còn rất thấp. Phân tích khoáng vật tại hố xanh khổng lồ giúp lý giải sự sụp đổ của văn minh Maya. Đây còn là một trong số 10 hồ nước kì lạ nhất thế giới.

 

Hồ xanh nhìn từ trên cao

Hồ xanh nhìn từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Xanh thẳm một màu

Xanh thẳm một màu - Ảnh: Sưu tầm

 

KHỐI ĐÁ CUỘI MOERAKI, NEW ZEALAND

 

Những khối đá cuội Moeraki nằm rải rác trên bờ biển Koekohe, New Zealand. Những tảng đá độc đáo này hàng ngày tiếp xúc với nước biển, sóng xô bờ bất kể ngày đêm nên dần bị xói mòn, song vẫn là những tảng đá hình cầu độc nhất vô nhị. Chúng ban đầu hình thành trong trầm tích đáy biển cổ đại khoảng 60 triệu năm trước.

 

Những tảng đá hình cầu nằm bình yên bên bờ biển

Những tảng đá hình cầu nằm bình yên bên bờ biển - Ảnh: Dmitry Pichugin

 

Tác động của nước biển làm chúng thô ráp hơn

Tác động của nước biển làm chúng thô ráp hơn - Ảnh: Joerg Bonner

  

Mời bạn xem tiếp Thiên nhiên diệu kì qua những cảnh quan và núi đá siêu thực - Kỳ 2

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /155