Mytour blog
Tags:
du lịch kiên giangdu lịch Phú Quốcngắm bình minhlàng chàilàng chài Hàm Ninh
06/04/20232.5450

Thoáng êm đềm nơi làng chài dưới chân núi Hàm Ninh năm 2024

Giữa sự náo nhiệt nơi ồn ào phố thị không thể xuất hiện nơi yên bình có sóng vỗ rì rào như ru, càng không thể xuất hiện những làng chài mộc mạc đơn sơ với bốn bề là cảnh đẹp như bức tranh sơn thủy. Tạm trốn nơi phố thị tấp nập, ta ghé về làng chài Hàm Ninh còn nguyên nét hoang sơ giản dị, ngày đêm nghe sóng vỗ, nghe tiếng dừa lao xao gọi trăng để xua đi những lo toan xô bồ.

 

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân lên làng chài Hàm Ninh không phải là biển mênh mông và xanh vời vợi. Mà chính là dãy núi Hàm Ninh cao 300  métét dựng đứng sừng sững bám rêu phong làm điểm tựa cho làng chài dựa lưng nhìn ra biển. Nhìn ngọn núi cao rêu phong đứng giữa trời mây, đá chồng đá xanh mướt một màu hòa vào trời mây của cảnh sắc hoang sơ của vùng biển phía cực Nam tổ quốc, không ít người phải ồ lên trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp tự nhiên đầy mê đắm.

 

làng chài hàm ninh

Biển xanh gọi mời ru êm - Ảnh: Le Ngoc Long

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Kiên Giang

 

Làng chài Hàm Ninh thuộc địa bàn xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Làng chài nằm nép dưới chân núi Hàm Ninh này là ngôi làng chài cổ xưa có từ lâu đời. Ngư dân làng này sinh sống trong những mái nhà đơn sơ với nhà tranh, vách tre. Họ ngày đêm miệt mài đánh bắt những nguồn lợi thủy sản mà biển cả ban cho, đặc biệt là nghề bắt ngọc trai, hải sâm và giăng lưới.

 

làng chài hàm ninh

Mộc mạc và đơn sơ - Ảnh: Linh Vien Thai

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Kiên Giang

 

Không biết người ta đến đây lập làng chài từ bao giờ, chỉ biết rằng khi đảo Phú Quốc còn hoang vắng đã có những người dân xa xứ đến đây dùng nghề đánh bắt hải sản mưu sinh rồi lập ra làng chài Hàm Ninh này. Làng chài còn nổi tiếng với cầu cảng Bãi Vòng đẹp nên thơ - là bến đậu ghe yên tĩnh và an toàn cho ngư dân đến đây bằng ghe buồm, ghe bầu từ đất liền cập bến, lên hàng hóa rồi lại chở hải sản đi. Trải qua nhiều lần thay đổi địa hạt thuộc các tỉnh Hà Tiên (thời Minh Mạng), thuộc hạt Kiên Giang, rồi Rạch Giá rồi lại Hà Tiên ở thời Thiệu Trị, Tự Đức đến đầu thời kỳ Pháp thuộc. Cũng sau thời gian thuộc hạt Phú Quốc, Hà Tiên rồi Châu Đốc, đổi lại Hà Tiên. Cuối cùng, khi đất nước thống nhất sau 30/04/1975 làng chài Hàm Ninh chính thức thuộc địa phận của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho đến nay.

 

làng chài hàm ninh

Làng chài Hàm Ninh yên bình - Ảnh: Khánh Đào

 

Làng chài Hàm Ninh nằm trên bờ biển phía Đông đảo Phú Quốc, lưng nằm tựa núi Hàm Ninh quanh năm xanh tươi, trước mặt là biển cả mênh mông xanh thẳm. Biển Hàm Ninh có đặc điểm thú vị, dù có ra xa vài trăm thước thì nước vẫn còn cạn. Khi nước ròng bãi cát mênh mông chạy xa tít tắp, khi nước lên ngập cả bãi, cả rừng.

 

làng chài hàm ninh

Thuyền và biển - Ảnh: Khánh Đào

 

Tại làng chài nghèo Hàm Ninh vẫn còn lưu giữ truyền thuyết về ông Đạo Đụn. Truyền thuyết kể lại rằng, xưa kia trên đỉnh núi Hàm Ninh có ông lão sống trong hang đá, lấy việc làm rẫy trồng chuối làm kế mưu sinh. Là người thích làm việc thiện, ông thường mang những nải chuối chín xuống treo giữa ngã ba đường dưới chân núi để khách bộ hành ăn cho đỡ đói. Ai có đi ngang đây muốn tặng lại ông lão thứ gì cũng treo tại ngã ba này. Một thời gian sau khi mọi người không còn thấy ông lão xuống treo chuối, cũng không thấy ông đến nhận đồ dân chài tặng bèn tìm đến hang đá rồi giật mình phát hiện ông đã chết từ lâu. Nhìn thấy ông nằm ngay ngắn, bộ râu trắng tinh xếp gọn gàng đều cho rằng ông Đạo Đụn đã thành tiên nên mới biết trước ngày giờ mình ra đi đến tiên giới.

 

làng chài hàm ninh

Nước biển xanh thấu “sao biển” - Ảnh: Blue Jean

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phú Quốc

 

Dân chài Hàm Ninh là vậy, tuy đời sống còn nghèo khó quanh năm chài lưới chỉ đủ ăn nhưng họ luôn yêu đời, yêu người và vẫn bám trụ trên mảnh đất đã bao đời sinh sống tại đây.

 

làng chài hàm ninh

Chiều, một buổi chiều êm ả như ru tại làng chài Hàm Ninh - Ảnh: Ngoc Hung

 

Tới làng chài Hàm Ninh mới biết, khái niệm về thời gian dường như không còn nguyên vẹn nơi đây. Cuộc sống hoang dã và bình dị khiến người ta như quên đi mọi muộn phiền, quên đi mọi lo toan tất tả thường nhật. Hòa mình vào nước biển xanh trong nhìn thấu đáy, cùng nghe ngư dân hò dô ta kéo chài kéo lưới thật tuyệt vời biết bao.

 

làng chài hàm ninh

Những chú chó Phú Quốc săn mồi chiều chiều - Ảnh: Tuan Trung

 

Ánh chiều dát vàng trên vùng biển trời mênh mông, đứng trên làng chài Hàm Ninh nhìn ngắm đảo Hải Tặc, hòn Nghệ tắm trong giọt nắng vàng như mật là một cái thú khi đến nơi đây. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngắm hoàng hôn nghe sóng biển vỗ rì rào ở làng chài Hàm Ninh, hai tay cầm chiếc càng ghẹ luộc săn chắc rồi chấm muối tiêu?

 

làng chài hàm ninh

Chiều trên cầu cảng Bãi Vòng - Ảnh: Tam Nguyen Huu

 

Xem thêm: Các tour du lịch Phú Quốc - Kiên Giang

 

Đến làng chài Hàm Ninh ngắm biển lúc chiều vàng hay bình minh lên sẽ thấy đời đẹp và rực rỡ thêm nhiều lắm, nhìn mặt trời, mặt trăng trôi bồng bềnh trên sóng biển, càng thấy tâm hồn ta như được vỗ về nhẹ hẫng, không chút vướng bận lo toan.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

 

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /191