Mytour blog
Tags:
Mù Căng Chảiẩm thựcdu lịch Yên Báicảnh đẹp Yên Báixôi chè
06/04/20234.1150

Thưởng thức 5 món ngon nức tiếng xứ Mù Cang Chải năm 2024

Trong những ngày cuối thu, tìm về Mù Cang Chải bạn sẽ được say đắm với vẻ đẹp thơ mộng, kỳ vĩ của bức tranh thiên nhiên tựa như tuyệt tác nghệ thuật. Những ruộng bậc thang vàng óng cứ thế trải dài khắp đồi núi, lấp lánh cùng những vạt nắng và tỏa sắc vàng ươm khắp vùng đất này. Đồng thời, du lịch Mù Cang Chải, bạn còn được dịp tham quan chợ phiên, khám phá nét sinh hoạt cộng đồng vùng cao và thưởng thức những món ngon nổi tiếng nơi đây. Mytour sẽ gợi ý cho bạn 5 món ngon không thể bỏ lỡ khi đến Mù Cang Chải nhé!

 

1. XÔI NGŨ SẮC

 

Xôi ngũ sắc là một trong những món đặc sản quen thuộc ở miền núi phía Bắc Việt Nam. Trong dịp lang thang chợ phiên Mù Cang Chải, du khách không chỉ dịp ngắm nhìn những sắc màu độc đáo của món xôi ngũ sắc mà còn được thưởng thức hương vị ngon tuyệt của món đặc sản này đấy!

 

Xôi ngũ sắc Mù Cang Chải - lạ mắt, độc đáo và thơm lừng

Xôi ngũ sắc - lạ mắt, độc đáo và thơm lừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Nguyên liệu chính làm xôi ngũ sắc ở Mù Cang Chải đó là gạo nếp Tú Lệ và các loại củ quả, lá rừng dùng để nhuộm màu tự nhiên. Xôi ngũ sắc có 5 màu chủ yếu: màu xanh là màu rừng cây, màu vàng là màu của những mong ước, màu đỏ (hoặc cam) là màu của khát vọng, màu tím đại diện cho sự thủy chung và màu trắng gợi nhắc về tình yêu trong trắng.

 

Có một món xôi ngũ sắc khiến bao người lữ khách mê mẩn khi về vùng rẻo cao Mù Cang Chải

Có một món xôi ngũ sắc khiến bao người lữ khách mê mẩn khi về vùng rẻo cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Khi được thưởng thức xôi ngũ sắc, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo thơm, bùi béo của nếp và hương thơm đặc trưng từ các loại lá rừng. Xôi ngũ sắc không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn được trang trí nổi bật, bắt mắt khiến những người lữ khách phương xa có dịp đến chợ phiên miền núi đều muốn được thưởng thức và sẽ nhớ mãi hương vị khó quên này.

 

2. BÁNH CHƯNG ĐEN

 

Bánh chưng đen của đồng bào người Thái ở mảnh đất Yên Bái cũng là một trong những món ngon ngày xuân và cũng có khi xuất hiện trong những phiên chợ vùng cao. Những chiếc bánh chưng đen ấy mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn của con cháu với tổ tiên, với thiên nhiên đất trời.

 

Bánh chưng đen - đặc sản nức tiếng Mường Lò (Mù Cang Chải)

Bánh chưng đen - đặc sản nức tiếng Mường Lò (Mù Cang Chải) - Ảnh: Sưu tầm

 

Bánh chưng đen được gói thủ công bằng lá dong và có màu đen độc đáo được tạo thành từ thân cây núc nác hoặc hoa cây vừng đen giã mịn trộn với gạo nếp Tú Lệ. Cùng với nguyên liệu thịt lợn ba chỉ và một số gia vị đặc trưng ở miền núi, bánh chưng đen hẳn sẽ mang đến cho bạn những hương vị mới lạ khi có dịp thưởng thức.

 

Nguyên liệu chủ yếu làm bánh chưng đen Mù Cang Chải

Nguyên liệu chủ yếu làm bánh chưng đen - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Vị dẻo thơm của gạo lẫn với vị ngọt, béo của thịt lợn, vị bùi của nhân đậu xanh và vị lạ của cây rừng hẳn sẽ là một món đặc sản khiến du khách không thể chối từ trong những dịp du lịch Mù Cang Chải đâu đấy!

 

3. CÁ NƯỚNG PA PỈNH TỘP

 

Cá suối nướng (pa pỉnh tộp) là đặc sản khá phổ biến ở rẻo cao Tây Bắc và là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Món cá này chỉ dùng cá chép suối, được ướp cùng gia vị quen thuộc trong ẩm thực Thái như quả mắc khén, gừng, tỏi, rau thơm, lá húng, …

 

Cách nướng độc đáo của món pa pỉnh tộp Mù Cang Chải

Cách nướng độc đáo của món pa pỉnh tộp - Ảnh: fiditourbinh88

 

Để có món pa pỉnh tộp thơm ngon, cá sẽ được nướng trực tiếp hoặc kẹp vỉ trên lò than lửa hồng. Khi cá chín vàng, bạn sẽ được ngửi vị thơm lừng lan tỏa khắp nơi và khi ăn, bạn sẽ lại được cảm nhận vị ngọt thơm của thịt cá quyện cùng các loại gia vị nồng nàn, đậm đà khiến bạn ngất ngây.

 

Pa pỉnh tộp Mù Cang Chải chín vàng, thơm lừng

Pa pỉnh tộp chín vàng, thơm lừng - Ảnh: fiditourbinh88

 

Trong dịp du lịch Mù Cang Chải và những mảnh đất Tây Bắc, du khách đừng quên thưởng thức món pa pỉnh tộp độc đáo hương vị của riêng vùng rẻo cao nơi đây nhé!

 

4. GÀ NƯỚNG LÁ MẮC MẬT

 

Gà nướng lá mắc mật là một trong những món nướng mà du khách khó có thể cưỡng lại khi có dịp dạo vòng quanh chợ phiên Mù Cang Chải. Món gà nướng này hẳn sẽ giúp du khách cảm nhận những hương vị thơm ngon mới lạ của riêng đặc sản vùng cao Tây Bắc.

 

Gà nướng lá mắc mật được chấm chùng chẳm tréo

Gà nướng lá mắc mật được chấm chùng chẳm tréo - Ảnh: Sưu tầm

 

Thịt gà khi được nướng chín vàng sẽ tỏa ra vị thơm lừng, từng miếng thịt dai, ngọt, đậm đà gia vị được kết hợp cùng vị chua ngọt của lá mắc mật. Đồng thời, món gà nướng này còn được ăn kèm với chẳm chéo – một loại đồ chấm đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng đất này (gồm hỗn hợp tiết và gan gà, chanh ớt, tỏi và quả mắc khén).

 

Đùi gà nướng trên bếp than Mù Cang Chải

Đùi gà nướng trên bếp than - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Yên Bái

 

Du lịch Mù Cang Chải ngắm mùa vàng, du khách hãy ghé qua chợ phiên uống chén rượu ngô cay cay nơi đầu lưỡi và nhâm nhi món gà nướng lá mắc mật nhé!

 

5. THỊT TRÂU GÁC BẾP

 

Thịt trâu gác bếp là đặc sản của đồng bào dân tộc Thái, được làm từ thịt bắp của trâu nhà thả rông ở các sườn núi. Món thịt trâu gác bếp Mù Cang Chải được tẩm ướp, hun khói trong vài tháng và thường được buộc lạt treo trên gác bếp.

 

Thịt trâu gác bếp - đặc sản núi rừng Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp - đặc sản núi rừng Tây Bắc- Ảnh: fiditourbinh88

 

Trước khi thưởng thức, từng miếng thịt trâu ấy sẽ được vùi trong bếp tro hoặc nướng trên bếp than. Với thịt trâu gác bếp, khi ăn du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm quyện vào hương vị các loại gia vị từ lá rừng.

 

Nhớ mãi hương vị ngon tuyệt của đặc sản thịt trâu gác bếp Mù Cang Chải

Nhớ mãi hương vị ngon tuyệt của đặc sản thịt trâu gác bếp - Ảnh: Sưu tầm

 

Mù Cang Chải mùa lúa 2015

 

Xem thêm: Các tour du lịch Yên Bái giá rẻ

 

Lạc bước vào mảnh đất Mù Cang Chải, du khách đừng quên mải ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt đẹp mà quên thưởng thức đặc sản vùng cao nhé! Bạn hãy cùng Mytour nhanh chân lên đường khám phá Mù Cang Chải ngay nào!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Món ăn nào nổi tiếng nhất ở Mù Cang Chải?

- Món cơm nắm Mù Cang Chải là món ăn nổi tiếng nhất ở địa phương này. Cơm được nấu từ gạo nếp ngon nhất, sau đó được bọc trong lá dong và nướng trên lửa than. Khi ăn, bạn có thể kết hợp với thịt heo quay, thịt gà, trứng muối, rau sống và nước mắm chua ngọt.

Món ăn nào khác nổi tiếng ở Yên Bái?

- Bánh tét lá cẩm là món ăn đặc sản của Yên Bái. Bánh được làm từ gạo nếp, thịt heo, nấm và hành tím. Sau đó, bánh được bọc trong lá cẩm và hấp trong nhiều giờ. Khi ăn, bạn có thể kết hợp với nước mắm chua ngọt và rau sống.

Món ăn nào phù hợp cho những người ưa thích đồ ăn cay?

- Món thịt lợn nướng mật ong là món ăn cay và ngon nhất ở Mù Cang Chải. Thịt lợn được nướng trên lửa than và phết mật ong lên trước khi ăn. Món ăn này có vị ngọt, cay và thơm ngon.

Món ăn nào phù hợp cho những người ưa thích đồ ăn mặn?

- Món ăn phù hợp cho những người ưa thích đồ ăn mặn là món thịt bò tái chanh. Thịt bò tái được cắt mỏng và ướp với chanh, tỏi, ớt và gia vị. Sau đó, thịt được chiên trên lửa than và ăn kèm với rau sống và bánh đa.

Món ăn nào phù hợp cho những người ưa thích đồ ăn ngọt?

- Món ăn phù hợp cho những người ưa thích đồ ăn ngọt là món chè đỗ xanh. Chè được làm từ đỗ xanh, đường, nước cốt dừa và đậu phộng rang. Món ăn này có vị ngọt, thơm và mát lạnh.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /213