Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Nguyêncồng chiêng tây nguyên thác dray nurdu lịch buôn ma thuột
06/04/20235.2460

Tìm về Buôn Ma Thuột - Nơi trái tim Tây Nguyên oai hùng - Phần 1 năm 2024

Bản tình ca Tây Nguyên bao đời vẫn hát những khúc ca đắm say đi vào lòng người. Đến Tây Nguyên người ta bị thu hút bởi tất thảy những sắc màu cuộc sống nơi đây. Trên cuộc hành trình tìm hiểu về một Tây Nguyên hùng vĩ, ta bắt gặp trái tim lấp lánh, nhỏ xinh, duyên dáng nơi này, thành phố Buôn Ma Thuột.

 

buon ma thuot

Nét riêng dịu dàng Buôn Ma Thuột. - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đắk Lắk

 

Mảnh hồn của rừng núi khiến biết bao người mê say, người ca, người họa, người thơ. Có những vẫn thơ của Mặc Giang mà rằng:

 

Buôn Ma Thuột, thành phố cao nguyên
Trù phú, khang trang, đất bạc, đất vàng
Một thuở xa xưa, hoàng triều cương thổ
Cây rừng, gỗ quí, đồn điền thênh thang.

 

rung cao su buon ma thuot

Rừng cao su Buôn Ma Thuột. - Ảnh : Khánh Hmoong

 

Sự trù phú, sự tốt tươi xanh màu của Buôn Ma Thuột đã biến thành phố đáng yêu này trở thành trung tâm rất mực yêu thương của Tây Nguyên đỏ nắng. Buôn Ma Thuột giàu có, sung túc là một trong mười hai đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh của đất nước. Tuy mang cái vẻ phồn hoa tấp nập hơn những mảnh rừng khác những Buôn Ma thuột vẫn rất mực đắm hồn mình trong cái mảnh Tây Nguyên qua từng dáng hình, điệu bộ.

 

net dep buon ma thuot

Những đắm say sau phồn hoa thành phố. - Ảnh: Bảo Hưng

 

tay nguyen

Tây Nguyên thu nhỏ lại. - Ảnh: TuanTrung

 

Cái tên Buôn Ma Thuột nghe cũng “lạ lùng” như tất thảy những cái tên của vùng đất Tây Nguyên. Có lẽ bởi Buôn Ma Thuột xuất phát từ tiếng Ê Đê. Nghĩa của Buôn Ma Thuột tức là bản làng của cha Thuột – tên một vị tù trưởng giàu có và quyền lực nhất vùng. Nơi gốc gác hình thành nên thành phố Buôn Ma Thuột ngày hôm nay.

 

thanh pho buon ma thuot

Kí ức khi xưa nơi này. - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Do ngôn ngữ có phần đặc biệt nên cái tên Buôn Ma Thuột có nhiều phiên bản khác nhau. Có nơi gọi là Buôn Mê Thuột, có nơi lại gọi là Ban Mê Thuột. Dẫu vậy, dù là cái tên nào chỉ cũng chỉ cần nhắc qua là ta nhớ và động cựa những kí ức trong tim.

 

ky uc buon ma thuot

Những kí ức dung dị khi ta nhớ về mảnh đất. - Ảnh: Khánh Hmoong

 

bong dang tay nguyen

Bóng dáng Tây Nguyên đậm sâu. - Ảnh: Bảo Hưng

 

Không hiểu sao, với rất nhiều người, Tây Nguyên có một sức hút vô cùng lớn. Tuy không tấp nập như các điểm du lịch khác nhưng nó lại là niềm đau đáu của biết bao con tim. Rất nhiều con đường để khám phá Tây Nguyên dẫn ta bắt đầu bằng Buôn Ma Thuột. Ta tham thú nơi này và ghi lại những kí ức đâu tiên về Tây Nguyên hùng vĩ, kiên cường.

 

hap dan tay nguyen

Sức hấp dẫn đến từ những thứ rất giản đơn. - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Buôn Ma Thuột lớn lên từ vùng đất xuôi theo dòng Êa Tam đổ ra sông Krông Ana với các buôn làng: Buôn Ako Tam, Buôn Kmrong Prong, Buôn Cư dlue, Buôn Păn Lăm, Buôn Ale, Buôn Ako sier, … Nét truyền thống của người Ê Đê Kpă theo dòng văn hóa truyền lại từ đời này qua đời khác ở lại và làm giàu cho mảnh đất Buôn Ma Thuột cho đến ngày hôm nay và mãi về sau này.

 

dong song tay nguyen

Nơi những dòng sông sinh ra hồn đất. - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Buôn Ma Thuột

 

thac dray nur

Thác Dray Nur hùng vĩ nhất Tây Nguyên không xa thành phố. - Ảnh: Mike Beauchamp

 

nhà truyen thong tay nguyen

Một góc truyền thống nơi làng cà phê Trung Nguyên ở Buôn Ma Thuột. - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

 

Đến Buôn Ma Thuột, tìm về dòng văn hóa đặc sắc của núi rừng. Tiếng cồng chiêng ấp ủ trong mỗi nhà, mỗi xóm, mỗi bản làng thân thương. Người Buôn Ma Thuột với cuộc sống phồn hoa nhưng mỗi thế hệ qua đi đều cố gắng gìn giữ lấy tiếng cồng, tiếng chiêng trong mỗi nếp nhà, nếp làng và mang tiếng cồng đi ra xa hơn. Để người về với Buôn Ma Thuột, người ngây ngất đắm say trong cái mảnh đất tình.

 

cong chieng tay nguyen

Tiếng cồng chiêng, tiếng hồn dân tọc. - Ảnh: Bảo Hưng

 

Chuyện cồng chiêng, chuyện Buôn Ma Thuột, chuyện Tây Nguyên. Tiếng cồng chiêng thấm vào cuộc sống như hơi thở. Từ khi sinh ra, lớn lên, trưởng thành, già lão hay cho tới khi lìa xa cõi trần thế. Tiếng cồng, tiếng chiêng thiêng liêng như tình mẹ. Các dân tộc Tây Nguyên đã gửi hồn mình, ước mơ của mình vào mỗi giai điệu, thanh ngân. Đời sống tâm linh phong phú, đặc sắc bởi những tiếng cồng chiêng đêm ngày. Ai về Buôn Ma Thuột, ai về Tây Nguyên mà không trải nghiệm cái nét văn hóa phi vật thế đã được UNESCO công nhật là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại thì quả là hoài phí quá.

 

van hoa cong chieng tay nguyen

Vang vọng âm thanh một vùng văn hóa. - Ảnh: Tuấn  Trung

 

doi song van hoa cong chieng tay nguyen

Đời sống văn hóa lớn lên bên tiếng cồng. – Nguồn ảnh: hotdeal

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đắk Lắk

 

Ghé thăm Buôn Ma Thuột, thăm bản làng, nghe tiếng cồng vang vọng. Ta tiếp bước cuộc hành trình tới “thăm thú” những bản hùng thiêng Tây Nguyên vang vang trong trí nhớ về Đăm săn, về Tnú… Ngồi bên trong nhà rông nghe trường ca, nghe sử thi… Ta cảm tưởng như cái chất Tây Nguyên hùng tráng ngấm, thấm sâu vào người. Chuyến đi này ta không chỉ khám phá cảnh quan mà còn đắm mình trong dòng văn hóa. Càng đi, ta càng thấy thấm thía và yêu thêm mảnh đất nước này.

 

bao tang dak lak

Bảo tàng Đăk Lăk với kiến trúc tựa nhà rông ghi lại chuyện Tây Nguyên. – Nguồn ảnh: hotdeal

 

Mời bạn xem tiếp:

Tìm về Buôn Ma Thuột - Nơi trái tim Tây Nguyên oai hùng (Phần 2)

 

Iki Oleo - Mytour.vm

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

 

Các câu hỏi thường gặp
Buôn Ma Thuột là đâu?

Buôn Ma Thuột là thành phố thuộc tỉnh Đắk Lắk, nằm ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam.

Buôn Ma Thuột có gì đặc biệt?

Buôn Ma Thuột là nơi có nhiều di sản văn hóa, lịch sử và thiên nhiên đẹp như hồ Ea Kao, suối Dray Nur, đồi chè Đắk Lắk, rừng quốc gia Yok Đôn, vườn quốc gia Nam Cát Tiên...

Làm thế nào để đến Buôn Ma Thuột?

Bạn có thể đến Buôn Ma Thuột bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách từ các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...

Buôn Ma Thuột có những món ăn gì đặc trưng?

Buôn Ma Thuột có nhiều món ăn ngon như bánh tráng nướng, bánh xèo, bánh căn, bún riêu cua, bún đậu mắm tôm, cháo lòng...

Nên đi du lịch Buôn Ma Thuột vào thời điểm nào?

Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Buôn Ma Thuột là từ tháng 11 đến tháng 4, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /112