Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Huếcảnh đẹp Thừa Thiên Huếkhám phá thừa thiên huế Tịnh xá Ngọc Kinh Huế
06/04/20232.4340

Tịnh Xá Ngọc Kinh năm 2024

Tịnh xá Ngọc Kinh toạ lạc tại số 10, Kiệt 378 (số cũ 176/8) đường  Đinh Tiên Hoàng, Phường Thuận Lộc, Thành Phố Huế.

 

Với vị trí nằm giữa lòng cố đô Huế, từ bờ Bắc sông Hương, theo cửa Thượng Tứ đi vào khoảng 2km. đến hồTịnh Lâm mà vào mỗi mùa Hạ là hoa sen nở đón mừng ngày Đức Bổn Sư xuất thế, phía tay phải là đầu Kiệt 378 có cổng vào tịnh xá Ngọc Kinh. Từ cổng vào 50m,nhìn về phí trái, ngôi tịnh xá hiện ra rất trang nghiêm.

 

Cộng tịnh xá Ngọc Kinh HuếCộng tịnh xá Ngọc Kinh Huế - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn gần tịnh xá Ngọc Kinh

 

Tịnh xá nằm trong nội thành nhưng rất thanh tịnh . Diện tích khoảng 800m2 đủ để xây dựng ngôi Tam bảo thật khang trang, uy nghi, thanh thoát.

 

Cố đệ nhất Ni Trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên dẫn đoàn Ni chúng du phương hành đạo khắp miền Nam - Trung đến Kinh đô Huế. Với tâm nguyện có đạo tràng hệ phái cho bá tánh tới lui chiêm bái, chư Ni có nơi hành đạo, tại đây, cố Đệ nhất Ni trưởng đứng ra đảm trách xây dựng ngôi tịnh xá. Được sự phát tâm ủng hộ đắc lục của hai vị nữ cư sĩ, Công Tằng Tôn Nữ Xuân Tứ pháp dánh Nguyên Chí,và cô Tâm Ngọc, nay là Tỳ kheo ni Thích Nữ Chí Liên và Thích Nữ Tâm Liên, hiện đang trụ trì tịnh xá (Ngọc Hải), năm 1961 tịnh xá Ngọc Kinh kiến tạo ngôi chánh điện hình bát giác, vật liệu xây dựng thô sơ gồm chánh điện với tháp Đức Bổn sư, phía sau thờ Tổ sư Minh Đăng Quang, hai bên là nhà dài, phía trước bên trái là tịnh thất bằng gỗ để Ni Trưởng nghĩ ngơi. Đến năm 1963, tịnh xá tổ chức lễ khánh thành trọng thể, Ni trưởng Đệ nhất đứng ra hướng dẫn đại chúng cung nghinh tượng Bổn Sư từ chùa Từ Đàm về tôn trí tại tịnh xá Ngọc Kinh.

 

 Xem thêm: Các khách sạn ở Huế

 

Vạn vật theo thời gian thành, trụ, hoại, không: ngôi tịnh xá cũng không ra goại lệ. Sau mấy mươi năm tồn tại, đến năm 1996, tịnhxá bị xuống cấp trầm trọng. Đương kim trụ trì Ni Sư Thích Nữ Giao Liên, kính thỉnh Ni sư Phan Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Thành ở Buôn Mê Thuộc, đầy đủ phạm hạnh, đứng ra đại trùng tu tịnh xá. Do nhu cầu tu tập của Ni chúng và thiện Nam tín Nữ, Ni sư nâng cấp tịnh xá thành hai tầng. Tầng trên ở giữa là chánh điện, bên trong chánh điện tôn trí tượng Bổn Sư, sau Đức Bổn Sư là Tổ sư và nhị vị Ni Trưởng. Phía trước chánh điện có 3 bức hoạ, giữa là Đức Phật thành đạo dưới cội bồ đề, bên phải là thái tử vượt thành xuất gia, bên trái là Đức Phật cùng chúng đệ tử đi khất thực hoá duyên, trước mặt chánh điện có tượng Quán Âm lộ thiên, bên phải ngoài chánh điện là phương trượng bên trái thờ cửu huyền. Tầng dưới phía trước là phòng khách, sau là tăng đường, hai nhà dài vẫn như cũ, chỉ lợp ngói lại. Việc trùng tu hoàn mãn và đã tổ chức lễ Khánh thành vào ngày 19/ 02 1998. Tịnhh xá Ngọc Kinh tồn tại đến nay trên 40 năm là nhờ thắng duyên của các bậc tiền bối đã trải qua 9 đời trụ trì: quí Ni Sư Phát Liên, Minh Liên, Thời Liên, Lập Liên, Uẩn Liên, Trí Liên, Trân Liên, Linh Liên, hiện nay đương kim trụ trì là Ni sư Thích Nữ Giao Liên cùng với Ni chúng đệ tử tu học.

 

Xem thêm: các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

Tịnh xá Ngọc kinh là tịnh xá duy nhất ở Kinh đô Huế, là nơi tu tập của chư Ni Khất Sĩ tại trú xứ, thuận tiện cho quý Ni trẻ miền Trung tu học tại các Phật học viện và trung cấp Phật học tại Huế, là nơi chiêm bái của các Phật tử khắp nơi, cũng là chỗ dừng chân của các đoàn hành hương, tham quan cố đô Huế - nơi được mệnh danh là "cái nôi của Phật giáo". Tịnh xá Ngọc Kinh là điểm sáng của của Ni giới hệ phái Khất sĩ trong lòng Phật giáo cố đô Huế.

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Huế

 

Có dịp đến Thừa Thiên Huế, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh tịnh xá Ngọc Kinh, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Tịnh Xá Ngọc Kinh là gì?

Tịnh Xá Ngọc Kinh là một ngôi chùa tọa lạc tại xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, Miền Trung. Đây là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và được yêu thích nhất ở khu vực này.

Tại sao Tịnh Xá Ngọc Kinh lại được yêu thích?

Tịnh Xá Ngọc Kinh được yêu thích bởi kiến trúc độc đáo, tinh tế và sự yên tĩnh, thanh tịnh của không gian chùa. Nơi đây còn là nơi để các tín đồ Phật giáo đến để tìm kiếm sự bình an và tâm linh.

Tịnh Xá Ngọc Kinh có gì đặc biệt?

Tịnh Xá Ngọc Kinh có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách truyền thống của người Việt Nam. Nơi đây còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Quan Âm.

Làm thế nào để đến Tịnh Xá Ngọc Kinh?

Bạn có thể đến Tịnh Xá Ngọc Kinh bằng xe máy hoặc ô tô. Từ trung tâm thành phố Huế, bạn chỉ mất khoảng 30 phút để đến đây.

Tịnh Xá Ngọc Kinh có giờ mở cửa và phí vào cửa không?

Tịnh Xá Ngọc Kinh mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày. Không có phí vào cửa, tuy nhiên, bạn có thể đóng góp tùy ý để hỗ trợ cho việc duy trì và phát triển của ngôi chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /326