Mytour blog
06/04/20233.9200

Tịnh Xá Ngọc Lợi năm 2024

Trên con đường Trần Phú dẫn vào thị xã Bạc Liêu, đến ngã tư Quốc Tế rẽ trái trên 100m, tịnh xá Ngọc Lợi hiện ra với ngôi chánh điện uy nghi nổi bậc trên nền trời xanh.

 

Tịnh xá Ngọc Lợi Bạc LiêuTịnh xá Ngọc Lợi Bạc Liêu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở gần tịnh xá Ngọc Lợi

 

Tịnh xá Ngọc Lợi tọa lạc tại số 200/9 Hòa Bình, khóm 6, Phường 7, Thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Cố Thượng tọa Thích Giác Huệ đã chọn nơi đây xây dựng ngôi tịnh xá Ngọc Lợi để dân cư quanh chợ dễ bề lui tới. Thượng Tọa Thích Giác Giới đã trực tiếp thực hiện công trình vào năm 1963 với dạng bán kiên cố.

 

Từ năm 1963 đến năm 1975, chư Tăng Giáo đoàn 6 luân phiên trụ trì như Thượng tọa Thích Giác Giới, Sư cụ Giác Kiên, Giác Bi, Giác Thắm, Giác Quang, Giác Ngàn, Giác Tân, Giác Tấn, Giác Duyên và Giác Trí là vị sau cùng. Cuối năm 1995 cố Thượng tọa Thích Giác Đức và Thượng tọa Thích Giác Giới ngỏ ý muốn hỷ cúng ngôi tịnh xá lại cho chư Ni. Ni trưởng Thích Nữ Châu Liên cùng một số Phật tử đứng ra tiếp nhận.

 

Với hoài bão của cố Đệ nhất Ni trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên thuở sinh tiền, mong muốn Bạc Liêu nơi có dấu chân của tổ Sư, có đủ 2 tịnh xá Tăng và Ni, nên Ni trưởng Châu Liên cùng hàng Phật tử đem hết sức lực, tâm lực trùng tu tịnh xá, vào giữa năm 1999, khởi công xây dựng vào đầu năm 2001 tổ chức lễ khánh thành với sự trợ duyên của Thượng tọa Thích Giác Giới.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Bạc Liêu

 

Trung tâm khuôn viên tịnh xá là ngôi chánh điện hình bát giác, cấu trúc bằng bê tông cốt thép, hai lớp ngói sành sứ màu vàng, nền cao, ba cạnh trước và hai cạnh sau là những bậc cấp lên chánh điện, mỗi bậc cấp được lót gạch hai bên màu xanh, chính giữa màu hồng đậm trông như tấm thảm trải đi lên chánh điện. Chính 5 bậc cấp này tạo cho ngôi chánh điện nét uy nghi, vững vàng, trên những góc mái cong hoa văn hình lá, hoa sen và bánh xe pháp. Trên chót đỉnh chánh điện là ngọn đuốc đứng trên hoa sen nở - tượng trưng đuốc tuệ, đựơc sơn trắng nổi bậc trên nền trời xanh thẳm.

 

Bên trong chánh điện, chính giữa là pháp tháp với tháp gỗ hương có chạm trổ hoa văn 1 tầng, trong tháp gỗ tôn trí tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, phía sau tháp là bàn thờ Tổ sư, đặc biệt hai bên là hai bàn thờ cố Hòa thượng Thích Giác Huệ và cố Hòa thượng Thích Giác Đức.

 

Đứng trên chánh điện nhìn ra bên trái là ngôi giả sơn cao 7m, tượng Quán Thế Âm được tôn trí trông như đứng dưới triền núi. Trước tượng là hình hồ sen trắng hình bán  nguyệt, hai bên hồ là đường lên núi với những bậc cấp, tất cả được ghép bằng những tảng đá khối. Đối diện với giả sơn là vườn hoa, sau vườn hoa hiện là nhà bếp tạm, dự kiến sẽ cất giảng đường nơi đây.

 

Xem thêm: các khách sạn giá rẻ tại Bạc Liêu

 

Phía sau chánh điện là nhà thờ chư Ni hình vuông, bốn mái hình chóp cũng mái ngói vàng hoa văn trắng như chánh điện, bên trong thờ thập đại đệ tử Ni. Trước nhà là gốc cổ thụ, được tôn trí tượng Phật Thích Ca tọa thiền có 9 đầu rồng che mưa nắng.

 

Bên phải là nhà cửu huyền, tất cả những khoảng sân, những lối đi trong khuôn viên tịnh xá, đều lót bằng đá hình chữ nhật (0,5 x 1m). Con đường dẫn đến ngôi cửu huyền cũng lót đá, hai bên là hai thảm cỏ, một bên là hàng cau kiểng, một bên là hàng mai tứ quy. Trong những ngày chủ nhật, buổi sáng Phật tử thọ bát quan trai trên chánh điện, buổi chiều học lớp giáo lý. Bên trái là dãy đất trống, dự kiến sẽ cất dãy nhà dài cho chư Ni, gần tường rào là dãy cốc cho chư Ni.

 

Tầng dưới chánh điện là phòng khách, đối diện phòng khách là cốc cố Ni trưởng, tất cả các cánh cửa sắc của chánh điện, nhà thờ chư tôn đứcNi và cửu huyền đều giống nhau: một bông sen nở lớn và 3 bông sen nở búp nhỏ, như bài thơ Một cội 3 cành mà cố Đệ nhất Ni trưởng tặng giác linh bà Thuận Liên (thí chủ của Ni trưởng Châu Liên, Ni trưởng Tân Liên và Ni sư Nhã Liên).

 

Vốn là ngôi tịnh xá gần chợ, dễ bề lui tới nên ngoài việc học lớp giáo lý, thọ bát quan trai, hàng đêm Phật tử đến tụng kinh đông đảo và cùng với chư Ni tham gia công tác từ thiện, tạo cho sinh hoạt của tịnh xá có một không khí sinh động.

 

Đây chính là niềm vui của Ni truởng Thích Nữ Châu Liên để cúng dường Giác linh cố Đệ nhất Ni trưởng. Dù tuổi cao sức yếu, Ni trưởng cũng ra sức trùng tu tịnh xá Ngọc Lợi thật khang trang, mỹ lệ, thoáng mát để chư Ni có nơi tu học và Phật tử tới lui chiêm bái, tu tập. Đây cũng là  công trình cuối đời của Ni trưởng Thích Nữ Châu Liên.

 

Có dịp đến Bạc Liêu, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh tịnh xá Ngọc Lợi, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Tịnh Xá Ngọc Lợi là gì?

Tịnh Xá Ngọc Lợi là một ngôi chùa tọa lạc tại xã Ngọc Lợi, huyện Châu Thành, tỉnh Bạc Liêu, miền Nam Việt Nam.

Tịnh Xá Ngọc Lợi có gì đặc biệt?

Tịnh Xá Ngọc Lợi là nơi tập trung nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo, như bức tượng Phật Di Lặc to nhất Việt Nam, bức tượng Phật A Di Đà lớn nhất Việt Nam, và bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao nhất Việt Nam.

Lễ hội nào được tổ chức tại Tịnh Xá Ngọc Lợi?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Tịnh Xá Ngọc Lợi tổ chức lễ hội chùa Ngọc Lợi, thu hút đông đảo du khách và phật tử đến tham dự.

Bạc Liêu là tỉnh nằm ở đâu?

Bạc Liêu là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, nằm ở phía Nam của Việt Nam.

Bạc Liêu có điểm du lịch nào nổi tiếng?

Bạc Liêu có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Vườn Cọ Đại Lải, Đầm Nai, Khu du lịch sinh thái Hồ Nam Rộng, và Công viên Văn hóa Đầm Sen Bạc Liêu.

Miền Nam Việt Nam có những đặc sản gì?

Miền Nam Việt Nam có nhiều đặc sản nổi tiếng như bánh xèo, bánh khọt, bánh tráng trộn, bún thịt nướng, cơm tấm, hủ tiếu, và nhiều loại trái cây như dừa, xoài, chôm chôm, sầu riêng, và dưa hấu.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /431